NASA harap kami ng puntod ngayon. It was Ace brother's birthday today.We have cakes and a bucket of chicken and spaghetti. Kaming dalawa lang. This is their private grave. Nakakagulat nga dahil ani mo'y parang bahay ito. It has tables and chairs. Nakatiles at konkreto.
They must be really love him.
"Happy birthday, bro! " nakangiting ani ni Ace. He light up the candle as he smiles at me. But I know that smile.
He was hurt.
I divert my eyes on something. Basta ayoko ko lang makita siyang ganito. It was breaking me too.
"Kain na tayo" wika naman niya. Tumango ako. I was silent the whole time while he was being bubbly.
This is another version of him. Madaldal kapag kaming dalawa lang.
He talks about how wonderful his brother.
"I wish I did meet him before" malungkot kong wika. Base kasi sa mga kwento ni Ace ay parang ang ganda nitong kasama.
"Anyway, why are you getting involved with Gangs?" Takang tanong niya. Napatigil ako sa nguya. This is the first time he asked me about that matter.
"Ah, I don't even know. Siguro ay dati akong miyembro ng isang mababang gang? " pagmamaang maangan ko.
"Why did you ask?" Tanong ko. Umiling naman siya at sinubuan ako ng Spaghetti.
"Nothing, just wondering. Masyado na kasing delikado Alexa." Wika naman niya napatango naman ako.
I know.
Ilang minuto ang nakalipas at umalis na rin kami.
"San tayo?" Tanong ko. Tiningnan niya ako. I saw him smirk.
Ha?
"Unwind. May alam akong place for that" wika naman niya. Ngumiti naman ako at tumango.
He changed a lot.
Parang kaylan lang ay hindi siya ganito. He was cold, grumpy and sarcastic towards me. Pero ngayon I can talk to him freely and comfortably.
Maya maya pa ay itinigil niya ang sasakyan. Napanganga naman ako ng makita ko ang labas.
"It's pretty right?" Ani niya. Napatango naman ako.
May malapit na kubo. Halos na gilid na ito ng bangin. But it's pretty here!
Ang dagat na tanaw na tanaw ko mula sa itaas na bahagi. Hindi masyadong kataasan ngunit it was enough for us to breathe a fresh air.
Tatawagin ko na sana siya.
My mouth stop from spouting a word when I saw how gorgeous this man can be.
His side profile was so damn good.
Lumingon siya saakin. Agad naman niya akong binigyan ng isang matamis na ngiti.
"Do you like here?" Wika niya at dahan dahan na lumapit saakin.
Tumango naman ako. The white polo really suits him.
"Yeah, I do" wika ko at binigyan siya ng isang masiglang ngiti.
He slowly wrap his hands around my waist. Pinatong niya ang kanyang ulo saaking balikat habang sabay naming tiningnan ang magandang tanawin na nasa harapan.
"Mahal kita, Alexa" he randomly said.
"Ang korni mo" wika ko , habang tinatago ang kilig
"Mahal nga kita" wika naman niya at pilit na sinisilip ang mukha ko. I just shove his face to hide my red cheeks.
YOU ARE READING
POWER AND HEARTACHE: My Heartless SSG President (under Revision)
RandomAlexa Raphiel Vargas, a respected gang leader, finds herself tormented by unrequited love for the enigmatic and heartless SSG president, Matthew Ace Montemayor. Despite her attempts to forget him by reinventing herself, Ace's sudden realization of h...