Alexa POV
"Ahmm tatay ito po oh pagkain wag na po kayo maghalukay dyan madumi na po yan ito po oh" sabi ko sabay abot sakanya ng pagkain..
"Salamat andami naman nito anak " sabi niya at nakangiti .
I saw him looking for food in the trash can. Hindi ako mabait but I have soft hard for people like them.
Agad niya naman itong linantakan at nagtira ng marami huh bakit di niya inubos?
"Ahmm ayaw niyo po ba bibili pa po ako ng pagkain gusto niyo?"tanong ko. Marami pang tira kung nag aalala siya para bukas I can still provide him foods or money.
"Hindi Anak itinira ko ito para sa mga anak ko na nasa ilalim ng tulay naghihintay sila ng pagkain eh at noong isang araw pa sila di nakakain eh" wika naman niya naikina lambot lalo ng puso ko.
I thought I'm the one who has the tough life but the truth is I'm just worrying about to the people surrounds me. I'm lucky to have a roof to sleep , a food eat and a clean water to eat.
Samantalang iba ay walang matirahan at makain including tatay.
Di namn siya madungis pero may amoy at wala akong pakialam doon di ako matapobre katulad ng iba .
Kinuha ko ang wallet ko at bumunot ng pera.
"Ito po 30 thousand ipangbili niyo po ng damit at pagkain para sa mga anak niyo" sabi ko at iniabot sakanya.
It's not too much , If only I can take care of them I will.
Bakas sa mukha niya ang saya hinawakan niya ang kamay ko at nagsalita.
"Pasensya kana huh di ko ito matatanggihan maraming marami salamat talaga hulog ka ng langit napakabait mo maraming salamat " wika niya at naiyak. Nayakap naman agad siyang inalo.
"Sus wlang anuman po sige po mauna na po ako mag iingat ho kayo!" sabi ko at tumalikod na at humarap pa para kumaway .
Ilang araw na kaming nakauwi. Ngayon ay patungo ako sa condo ni Alon. Naiinis ako dahil hindi siya nag iingat. His identity leaked out. Kahit hindi na siya ng leader ng black pearl gang ay dapat nag-iingat parin siya.
Higher gangs needs to hide their identity in order for them be safe. Dahil kahit wala s black stage ay pwede silang galawin ano mang oras.
This is an organization who has no law to obey. You are free to do whatever you wants it includes killing.
Ipinasok lang ako rito noon. Wala akong alam but I do have a potential at combat. I was so devastated that time kaya ako Naka decide ng wala sa oras.
Agad akong pumasok ng mabuksan ko ang pinto gamit ang finger print ko. Nakita ko si Alon na May ginagamot sa braso.
Agad naman akong napalapit sakanya. He smiled at me .
"Anong nangyari? " Tanong ko nawala naman ang ngisi niya ay naging seryuso ang ekspresyon niya.
"They're moving , the silence are moving" wika niya natigilan naman ako sa narinig
"My identity leaked out but Travis immediately took an action to it. Kahit mabilis na oras lang noon ay alam kong May mga nakakita" wika nito. He was referring to the Ranks Board.
"Isa lang ang pwedeng gumawa at mag hawak ng identity ko , my last gang" wika niya. Hindi ako umimik.
"Red hell gang are moving they've attack knowing my full identity" napakunot naman ang noo ko. Probably his mistaken?
"How can you be so sure?" Tanong ko.
"The mask they are wearing" wika niya. Hindi naman ako nakaimik at hiniwakan ang braso niya at simulang gamutin.
"Mag iingat ka, We don't know our enemy, don't ever let your guard down " wika ko. If only I didn't drag everyone to my rebellion edi sana lahat sila ay walang pangamba
I put a band aid to his bruise.
NATAPOS ANG ARAW NA iyon at nasa condo lang ako ni Alon. Umalis lang ako ng mag gagabi na.
I was walking towards my car when I heard some noises. I carefully walk towards the noise. And there I found out someone was beaten up.
Pinagsisipa siya ay pinagsusuntok ng ilang kalalakihan.
"ANO? HIHIWALAYAN MO O MAMAMATAY KA?" Sigaw ng isang lalaki na May hawak ng bat.
The guy didn't said anything he was just looking down with blood in his face.
"Sumagot ka!" Wika ng lalaki at hahampasin na sana ng bat ang lalaki when I speak.
"That bat can kill " wika ko. Napatigil naman sila at napatingin sa gawi ko. I'm now leaning to the post while crossing my arms
"Oh , ang ganda miss magkano ka?" Tanong ng lalaking mukhang asong manyak.
Natawa naman ako ng malakas kaya natigilan silang lahat.
"You can't buy me , Hindi mo afford presyo ko and I'm not for sale" nakangisi kong wika.
"Libre ka? Pwedeng Matikim?" Wika ng lalaki. Agad naman na nagbago ang mood ko.
I was going to scare them but I guess they deserve a punch.
Ako na mismo ang lumapit sa lalaking ginugulpi nila.
Hindi ko pa nahahawakan ang lalaki ng hawak ako sa balikat ng May hawak na bat. Tinaasan ko siya ng kilay.
"Miss hindi ka bagay rito sa kama ka-" hindi pa siya natatapos magsalita ng suntukin ko na ang baba niya at inagaw sa kanya ang bat.
"Ikaw rin hindi sayo bagay ang dumada bagay sayo ang matulog" wika ko. I saw him lying and kissing the floor. Oh! Napalakas.
Kita ko ang gulat sa mga mata nila including the guy who was now can't talk.
"Hayop ka!" Sigaw ng isang lalaking mukhang butiki at sinugod ako. Humikab ako bago siya binato ng bat sa noo. Ayon tulog.
Tinakbo ko ang pagitan ng 3 lalaki. Sinalag ko ang suntok ng isa at sinuntok ito sa Tiyan at panga.
I kick the other one as I punch them hard.
Isa na lang ang natira. He was looking at me with fear.
"Pasensya na , Wala akong balak na gisingin ka" wika ko bago siya sunontok sa mukha.
And they are all lying on the floor dahan dahan kong sinuportahan ang lalaki.
",Oh! Bye bye goodnight guys!" Sigaw ko pa bago umalis sa lugar na iyon.
PHIANNEKIES °
YOU ARE READING
POWER AND HEARTACHE: My Heartless SSG President (under Revision)
RandomAlexa Raphiel Vargas, a respected gang leader, finds herself tormented by unrequited love for the enigmatic and heartless SSG president, Matthew Ace Montemayor. Despite her attempts to forget him by reinventing herself, Ace's sudden realization of h...