PUMASOK KAMING SABAY.Lots of students talking about what happened to Sabrina.
Kahit ako ay hindi makapaniwala.
She committed it.
"Umalis lang si Sabrina may pumalit na what a snake" bulong ng isang babae sa gilid.
"Sus baka katawan lang ang habol ni Ace dyan"
"Maganda nga hindi naman alam ang Girl Rule eww"
"E kung hatawin ko kayo nitong dala kong T-square?" Maangas kong ani na ikinagulat nila.
They know me. Alam nilang hindi ko sila papatulan kaya malalakas ang loob na sabihan ako ng ganon.
"A-ah joke lang hehe sorry" nahihiyang ani ng isang babae.
Napangisi ako at nilapitan sila.
"Oh My God! I'm just joking why are you shaking?" I ask sarcastically.
Hindi ko na pinakinggan ang sasabihin nila. Hinila ko na si Ace papalayo roon.
"Don't mind them" tanging ani ni Ace.
Hindi naman ako umimik.
Alam ko naman na may mga taong ayaw saakin and I can't force them to like me.
So I'll just let them be. Die hating me I don't care.
"The CEA Dean said that someone just transferred." Wika ni Ace.
"Huh? Pinayagan? I thought they don't accept tranferees admist second sem?" Tanong ko.
"Tsk he has a backer for sure" wika niya .
Bakit ba naiinis ito? Bad mood?
"You seems off mood ah" wika ko. Tiningnan naman niya ako.
"And his ahmm kinda cool" bulong ni Ace.
"But I'm cooler you know!" Wika pa niya.
"Ha?"
"Sabi ko mas gwapo ako roon" wika niya. Lalo naman akong naguluhan.
"Oo? Tsk I don't get you!" Medyo iritado kong wika.
"Basta! Nevermind just don't ever go near him" parang batang ani nito.
Ang inis ko ay biglang nawala.
Is he jealous?
Hindi na ako sumagot at kinimkim na lang ang kilig.
SOBRANG BILIS NG ORAS AT HAPON NA.
We have some rehearsals and of course duties as an officers. Hindi na ata ito matatapos.
"Ate!!"
Sa boses pa lang ay alam ko ng si Alon ito.
Nilingon ko ito habang nag aayos ng gamit. Nauna na kasing unuwi si Ace may family dinner raw kasi. Gusto nga akong isama ngunit tumanggi muna ako.
"Yes?" Tanong ko.
"Sir Pablo said that you should tour the new student before going home" ani niya. Napakunot ang noo ko .
Bakit ako?
"Bakit ako?" I asked.
"Well, Si Ace talaga sana but since he'd go home early so yeah" ani pa niya at parang hindi na alam ang sasabihin pa.
Napabuntong hininga ako.
"Oh sige, tell him meet me at the Gym. I'll be waiting him" ani ko sa isang malamig na boses.
YOU ARE READING
POWER AND HEARTACHE: My Heartless SSG President (under Revision)
RandomAlexa Raphiel Vargas, a respected gang leader, finds herself tormented by unrequited love for the enigmatic and heartless SSG president, Matthew Ace Montemayor. Despite her attempts to forget him by reinventing herself, Ace's sudden realization of h...