Chapter 10

2.2K 69 2
                                    

LUMIPAS ANG ILANG ARAW AY naging maayos na rin ang lahat. Alon was now okay, his more than okay.  ce and I are going smoothly. We did a lot of things like Arcades , dates and even watching in the middle of the night!

Sobrang saya ko. I was genuinely happy with him. Sabrina was avoiding us hindi ko rin alam kong bakit but I didn't think about that much mas nag focus ako kay Ace .

Our doorbell rang sign that there is someone outside agad ko naman itong binuksan.

"Hey , Ace? Anong ginagawa mo rito?" I asks. He look at me with an awkward smile in his lips.

"Uhmm You can bake right? I wonder if you could teach me?" Tanong nito. Napangiti naman ako at agad na pinapasok siya

"Yeah of course" wika ko. Umupo naman siya sa sofa. I guide him to the kitchen. 

"Let's start then" masigla kong wika narinig ko anak. Ang mahina at tipid nitong tawa.

"Hindi ka naman masyadong excited noh?" Tanong niya at inakbayan ako.

"Sobraaaa"  I said.

We start doing  the first step natatawa niya ako dahil andami niya ng harina sa mukha. He is so clumsy halatang hindi sanay sa kusina.

"Ang dungis mo" wika ko habang tumatawa.

"Atleast gwapo" mayabang niyang wika.

But his right he has this feature that every girls wants.

Hindi ako umimik at pailing iling lang na tinulungan siya.

Hour passed and we already finished baking. Nakakatuwa dahil ang cute ng kinalabasan. I haven't taste it yet. Agad naman niya itong hinati bago tinikman.

His face lit up as he look at me with disbelief.

"You really good at this huh" wika niya at sumubo pa ulit. Napatawa naman ako ng subuan niya ako.

"Of course I'm from the family of bakers" proud kong wika .

Sumeryuso naman siya at tumingin saamin ng mariin.

"If someone fools you? Will you forgive them?" Tanong niya.

Napangiti ako at umiling.

"If its not you then, I will not going to forgive them " wika ko. Hindi siya ngumiti.

I'm saying this because I trust him. Ngunit kung dadating ang oras na niloko niya ako I'm not sure if I can still accept him.

Hindi siya umimik. He did a lot of things after that. Tinulungan niya ako maglinis. Ang saya I wished that this day will not end. Ganito pala talaga ang feeling kapag na saiyo na ang taong dating hindi mo maabot.

Parang oras oras at minu minuto ay ayaw mo siyang nawala sa piling mo.

"Bye! Thank you for today Ace" wika ko sakanya habang masayang nakangiti.

I saw how weakly his smile as he speaks.

"Bukas,  I'll see you at the beach, I , I'm genuinely happy with the month that I'm with you thank you for making me feel special Alexa" wika niya as he Weakly smiled at him. I can sense that something bad will happen but I junk that thought.

"You're always been special to me Ace, sige na I'll see you tomorrow bye" wika ko at ngumiti sakanya ng matamis.

Hinatid ko siya ng tingin hanggang makaalis ang sasakyan niya sa tapat ng gate namin. Umalis lang ako sa Hamba ng pinto when manong guard close the gate.

Pumasok ako sa loob ng nakangiti. Umupo ako sa sofa at nanonood ng tv.

Nakita ko naman sa gilid ng aking mata si Alon. Tiningnan ko siya at nakitang kasama niya si Kiro at Kyro

"Oh? Hi! What are you guys doing here?" Tanong habang nakangiti.

Umupo sila ng walang imik sa sofa. Weird.

"We want to tell you something " panguna ni Kyro. Tumango naman a ko ng ilang beses bago nagsalita.

"Hmm? What is it?" Tanong ko. Kyro look at Kiro who was not looking at me sadly. What? Is there something wrong?

"I want you to believe in us" wika ni Alon.

Tumango ako at hinintay ang sasabihin nila

"Ace, Ace is cheating on you with Sabrina" Kyro straightforwardly said. Lahat ng saya at ngiti ay biglang napawi sa narinig. Ramdam ko ang maliliit na karayom na tumutusok sa aking puso.

Are they pranking me? Well it's not a good Prank!

"Stop fooling around hindi nakakatawa ang biro niyo" wika ko and try to stay cool but I can't.

"We are not, his been doing this the whole time, niloloko ka niya. Ace doing this just to prove that he still love Sabrina." Napapikit ako at napailing. My mind can't process it but my heart already knows the answer.

"His playing with you"  I could feel my heart being ripped apart as their words stab through my heart.

"Here, this is the video I got from stalking him, umuuwi siya sa condo ni Sab araw araw" wika ni Kiro na tuluyang ikinabasag ng puso ko. Sunod sunod na tumulo ang aking luha sa mga narinig .

Is it true ? Should I believe them?

Hindi ko pinanood at tiningnan ang video ngunit rinig ko ang boses ni Ace at Sabrina na naghaharutan. I could even hear the sound of their kisses.

I cried  hardly. Ano bang ginawa ko para masaktan ng ganito? Bakit Ace?! I trusted you!

Yumakap saakin si alon habang inaalo ako

"I loved him, bakit?" Wika ko habang umiiyak . Tumahimik naman si ang dalawang kambal.

Akala ko totoo lahat, he said that he loves me. He played with my feelings!

Sumugal ako dahil mahal ko siya ng sobra , kahit walang kasiguraduhang magtatagal Sumugal ako pero simula pala ng una sugal na! It was all a game and I am the one who'd played!

Iyak ako ng iyak habang pinapatahan ko.

Bakit ba ang tanga tanga ko? Bakit hindi ko napansin? Bakit hindi ko nakita?!

This heart is fucking Blind afterall! The second time I used this I've hurt.

Pati ba naman ngayon? At sa pareho pang tao?

Kyro hand me a water ngunit hindi ko iyon tinanggap.

Gambling in the game that there's no assurance of winning is so much painful than i've ever imagined.

Author's Note:

I'm so sorry if masyadong na construct ang every chapters but the idea and thought are still the same May mga nabago lang ako especially in wordings.

Thank you!

PHIANNEKIES °

POWER AND HEARTACHE: My Heartless SSG President (under Revision)Where stories live. Discover now