Chapter 7

2.2K 63 0
                                    


"Why don't you train them? Since you are the former Miss. University?" Tanong saakin ni ma'am V habang nasa conference room kami.

We are talking about to the upcoming Miss university. That is one of the biggest event in our School.

"It's fine with me ma'am " wika ko wika ko naman. Ngumiti naman siya saamin.

"September, 1st week " wika naman niya. Tumango naman ako.

"We are planning to have a ticket in order to pass. Every ticket costs 250 pesos , libre na ang foods and other needs ng viewer and all of the money that we are going to have will be donated at Vandeza Hospital where a lot of children are suffering for cancer." Mahabang litanya ni Ace. Napatango naman ang lahat

"We also do have some booth that will make them to have fun" wika nito.

No one's contradicting him. His an absolute all of his order are absolute.

"The fund will be shoulder of the school. " Sabi pa niya. As I look around I notice that Kyro is not here. Ni minsan ay hindi iyon na late.

"By the way, our coordinator Ms. V suggests that we should do an outing for the candidates in order for them to know each other and we should ustoo" wika niya.

"Well , July will starts that" wika nito bago tumabi sa saakin.

Ilang minuto ay dumating na rin si Kyro. He looks wasted. What happened?

"Hey, ngayon ka lang? May nangyari ba?" Tanong Ko. Tiningnan niya ako bago tumingin kay Ace at umismid.

Mag kaaway ba sila? I can feel the tension between the two of them.

"I'm sorry I'm late ma'am" simpleng wika nito at umupo sa harap ko.

"Hoy bakit mukhang badtrip ka?" Tanong ko tiningnan niya ako ngunit hindi nagsalita. Napasimangot naman ako sa kilos niya. Saamin ba siya galit o kay Ace?

"Don't talk him" istriktong wika ni Ace sa tabi ko.

"I think his mad" wika ko sa pabulong na boses

"Let him be" wika ni Ace at nakinig na kay Tita V.

Ilang minuto pa ang lumipas ay natapos na ang aming meeting.Kaming apat na lang ang natira sa conference room.

"Tita? Pwede bang dito na lang si Honey please" pangungulit ko.

"No," matigas nitong ani napasimangot naman ako.

"Please tita , I'll take care of her promise , I will find her a good boyfriend if you want" May ngisi kong wika. Napairap naman si tita.

"Promise me one thing then" wika nito napangiti naman ako.

"Stay like that, I want you to stay like that" wika ni tita at kita ko sa kanyang mga mata ang lungkot.

"She's always worrying about you, napapadalas ang paglabas mo, and you're attitude are getting worst I want you to be like this Alexa"

Napawi naman ang ngiti ko. I smiled at her awkwardly.

"I'm sorry, tita" tanging nasambit ko.

"Then , aasikasuhin ko ang papers niya . " Wika ni tita at ngumiti.

"What happened to you? And who's honey?!" Tanong nito.

"Nothing, she's my cousin" wika ko.

"Tsk , boyfriend huh, you didn't even know her relatives" wika ni Kyro. Nagulat ako sa naging asta ni Kyro. His not like this.

He is always been a good guy. His gentle and soft at ngayon parang nawala na iyon.

"Are you mocking me?" Tanong ni Ace. He was throwing daggers at Kyro habang si Kyro naman ay walang emosyon nakatingin sakanya.

"Was it too obvious?" He sarcastically said. Wala kaming nagawa ni ma'am V kung hindi panoodin ang dalawa.

"What the fuck is your problem?" Bulyaw ni Ace at tatayo na sana ng pigilan ko siya.

"Hey you two stop! Ano ba kayo?" Malakas kong wika. Natigil naman si Ace ngunit hindi nagpadala si Kyro.

"You are the problem! You'll hurt someone and still you are okay with it! Are you insane?! " Malakas na wika ni Kyro.

Nalilito man ngunit pinigilan ko ulit silang dalawa

"Hey stop it" wika ko.

"You two stop! Bakit ba kayo nag aaway? " Bulyaw ni ma'am.

"Ikaw Kyro stop mocking him, ikaw naman Ace stop fighting back!" Pag aawat ni ma'am V sakanila.

"Kyro ano bang nangyayari sayo?" Malumanay kong wika. He look at me as he stands and Walk out.

Ha?

What happened?

"Hoy bat kayo nag away?" Tanong ko.

"Dunno, his been like this , siguro ay depress?" Wika nito ay umirap pa. Ang sungit!

"Tara na nga! Don na tayo sa gymnasium I need to teach them the choreo" wika ko at hinila siya. Nagpatianod naman siya saakin.

Nasa labas na kami ng hawakan niya ang palad ko. I could feel the heat of my cheeks. Nagkakagulo nanaman ang mga paru- Paro saamin tiyan.

"Ace, They're looking at us" wika ko , Ngumisi naman siya. He placed my hand in his lips as he kiss it gently while looking at me.

"So? This is normal right? We're couple" para namang kakawala ang puso ko ng marinig ko iyon.

"Ahh yeah" tanging nasambit ko.  Rinig ko naman ang mahina niyang tawa. I tried to hide my reactions but I think he already knew.

"Wag masyadong kiligin. It will make you pass out. " Natatawa niyang wika. Hinampas ko naman siya .

"Hindi ah , sinong nag sabing kinikilig ako?" Tinarayan ko ang boses ko .

"Ikaw " wika niya at sabay halik ng mabilis sa pisngi ko. I was stunned. Namumula nanamn ng psingi ko.

Nakarinig naman ako ng Bulungan at kaunting irit.

He kissed me infront of so many students! PDA!

"See? Ako na ang bago mong blush on" wika nito at humalakhak ulit.

Hindi ako nakapagsalita at ang tanging nagawa ko na lang ay kilitiin siya.

NATAPOS ANG PRACTICE, I SMOOTHLY delivered the step in each of our contestant.

"Tara? Wag na muna tayong umuwi. I want to show you something" wika niya.

Agad naman akong Sumang ayon.

Sa haba ng byahe at pagod at agad akong nakatulog. Nagising nalang ako ng May maramdaman akong humahalik sa aking labi. It was quick pero paulit ulit.

Ng nagmulat ako ay nakita ko si Ace na nakangisi saakin.

"Glad you're awake, Nandito na tayo" wika niya. Dumungaw naman ako at nakita ko ang isang napakagandang ilog. I was amazed. It was 6 in the evening but I can still see how beautiful it is.

"Where are we?" Hindi ko makapaniwalang wika.

"Still in the Casa Benda" wika nito. This is my first time here. No one's is here kami lang.

Agad akong umupo sa tabi ng ilog medyo malayo na sa sasakyan namin.

Tumabi siya saakin at nagsalita.

"If I hurt you, will you forgive me?" Tanong nito na ipinagkataka ko.

"If its you then Yes" wika ko. Nakita ko ang gulat sa kanyang mga mata. He didn't expect me to response like that.

Loving you is the best decision I've ever did.

POWER AND HEARTACHE: My Heartless SSG President (under Revision)Where stories live. Discover now