Nakarating na kami sa dinning area . Everything is ready. I'm glad that this dinning area is spacious enough for us. Officers table is separated from the candidates.Umupo ako sa tabi ni Ace and Tita V. Well that is the only vacant seat. Humiwalay naman sila Alon at Travis saakin.
"Eat up Alexa" wika ni tita tumango naman ako at kumain. I am really feeling the food. Napatingin naman ako kay Ace na tahimik lang na kumakain.
Himala hindi siya kumain ng Lobster. Well that is his favorite seafood. Lalo na kung I dip niya ito sa cheese. Napailing naman ako sa aking naisip why am I thinking again of him.
"Alexa? What does that guy name?" Tanong ni Kriza at tinuro si Drake na masayang kumakain kasama sila Angelica.
"Drake , Drake Silvana why? Crush mo?" Tanong ko. Tumango naman siya at nag nla blush pa.
"Well hindi kita masisisi, he is really good looking, mabait rin yan gusto mo ilakad kita?" Nakangisi kong wika.
"Huh? Wag na! Knowing his name is more than enough " nahihiyang wika naman nito. Tumango naman ako.
Naramdaman ko naman ang matalim na tingin saakin ni Ace. I look at him as I raised my left eyebrow.
"Tsk"
Wika nito bago nagpatuloy sa pagkain. Ano ba ang problema ng isang ito?
Tapos na kami kumain at inabutan kami ng Dessert it was buko salad? I got what is mine sumusubo ako ng bigla kong maramdaman ang pagkamanhid ng dila ko. My arms and neck are starting to get itchy.
I look at my arms as I saw a red marks. Mga butol. Nabitawan ko ang kutsara at lalagyan ng dessert na kumuha sa attention mga officers.
"Oh my god! Alexa!" Tili ni Kriza na sinundan naman ni Tita v.
Lumapit ito saakin.
"What happened? Alexa? Wag mong kamutin" wika ni Tita. I saw alon and Travis get near us.
My breathing starts to get heavy and hard. I'm allergic to strawberries!
"Ate? May dala ka bang gamot?!" Tanong ni Alon na hindi ko naman masagot.
"Fuck where's your medicine?" Malakas na ani ni Ace na ngayon ay hawak na ang mukha ko at iniangat para makita ako ng lubusan.
His handsome face was now full of worries. His worrying about me. He cared.
"Asan? Tell me where is it?" Tanong nito. Nagsalita ako kahit nahihirapan
"Sa taas, blue bag" wika ko ng pautal utal. Fuck I don't want to look weak but this strawberry making me!
Ace immediately vanish at my sight. Hindi ko sinasadyang mapatingin sa direksyon ni Sabrina.
To my shock she was laughing at me devilishly as she pointed the dessert. Napakunot ang noo ko. Why is she laughing?!
Siya ba?!
"Who gave you strawberry?!" Malakas na ani ni Drake. I saw alon and Travis examining the desserts.
They taste and smell it. Halos napapitlag ako ng sumigaw ni alon. Nilalabanan ko ang kati.
Makati.
"Breathe normal damn it" wika ni Drake habang hawak ang ulo ko.
"WHO? WHO THE FUCK INTENDED TO PUT STRAWBERRY AT ATE'S DESSERT?!" Parang kulog na wika ni Alon. Everyone gasp as they heard his accusations.
Dumating naman si Dace dali ang gamot. He immediately make me drink it.
10 MINUTES PAST, unti unti ng nagiging maayos ang paghinga ko. The itchiness of it are starting to disappear.
"Now sino sainyo?" Tanong ni Alon. Walang makapagsalita ni isa.
"Ang dessert lang ni Alexa ang mayroong Strawberry well one of you knew her allergies huh" wika ni Travis.
I hate to say this but I have a suspect. She is the one who knows my allergies except from my friends siya lang. Even Ace didn't know about my allergies.
I trusted her too much. I really do. I don't expect her to do this.
"Why did you do this Sabrina?!" Tanong ni Ace na ngayon ay malamig ang tingin kay Sabrina.
The devilish smile of her vanished. Kumunot ang noo ito at tiningnan si Ace.
"What? Pinagbibintangan mo ba ako? I'm your girlfriend kilala mo ako!" Sigaw nito. Ace step forward approaching her direction.
"That's why I'm asking you , I know you , bakit mo ginawa?" Malamig at matigas na ani ni Ace. Nakita ko naman ang takot sa mga mata ni Sabrina.
Alon was ready to beat the out of her ng Pigilan siya ni Travis at Alon.
"You go over broad! What if she dies?!" Malakas na wika ni Ace
"And? Why do you care I'm your girlfriend here dapat ako ang kampihan mo and from the first place I didn't do anything!" Sigaw na pabalik ni Sabrina na ikina ni Alon.
"You know that she has an allergy in strawberry right? I heard you talking to some shit yesterday's night. " Wika ni Ace. Nakakagulat dahil ngayon lang ako pinagtanggol ni Ace.
"That is a simple allergy! Why are you all go crazy and so much concern about it?!" Sigaw nito. Hindi siguro nakapagpigil si Honey. She slapped Sabrina hard.
Sa sobrang lakas non ay napatingin ito sa gilid. Ace grab honey's arm at he stop her from attacking.
Sasabunutan na sana ni Sabrina si Honey ng magsalita ko making them stop.
"STOP, I'm okay now, it doesn't matter who the hell is the culprit I'm gonna handle this later" wika ko at tiningnan ang babaeng nagbigay saakin ng dessert. She was now trembling in fear while looking at Sabrina who was looking at her too.
Even you don't say it, even you deny it. You are the one who make me feel like I'm dying.
Damn you Sabrina.
PHIANNEKIES °
YOU ARE READING
POWER AND HEARTACHE: My Heartless SSG President (under Revision)
RandomAlexa Raphiel Vargas, a respected gang leader, finds herself tormented by unrequited love for the enigmatic and heartless SSG president, Matthew Ace Montemayor. Despite her attempts to forget him by reinventing herself, Ace's sudden realization of h...