"Alexa! Want to go around?" Tanong sa akin ni Travis. Napatango lang ako at sumama sakanya.
Naglalakad kami sa sa gilid ng dagat ng bigla siyang magsalita.
"Do you know that I have this feeling that I'm going to lose you?" Tanong nito. Napatigil naman. Ako sa paglalakad at napatingin sakanya ng nalilito.
I can see sadness and Fear in his eyes. What did he mean?
"Hey? Are you alright? Bakit parang May problema ka? You can tell me" wika ko. Ngumiti siya sa kabila ng malungkot nitong mga mata.
"I'm weird , I don't know anymore" wika nito at hinapit ako at niyakap. He has a problem indeed.
"Stay still please" wika nito. Hindi naman ako gumalaw at niyakap siya pabalik. His like a baby.
"Kung ano man yan, maayos rin iyan " wika ko at ngumiti.
"Alexa? If ever that you lose me don't cry huh! Ayokong umiiyak ka!" Wika niya nito. Kinabahan naman ako sa narinig. Bakit feeling ko ay mawawala siya?
"Hey, don't talk like that, I'm not gonna lose you never" wika ko at ngumiti sakanya. He is my bestfriend, he is one of the most important person in my life.
That's why losing him is like I'm losing a family.
"I don't get it, kagabi pa ako ih" wika nito at humiwalay sa yakap.
"Don't think of any unnecessary situations, kapapanood mo yan ng Anime " pang aasar ko. Tumawa naman siya ng bahagya.
"Let's have an ice cream? Mint Chocolate?" Agad naman akong tumango. Mint Chocolate is my favorite flavor .
Bago naman kami makarating sa kotse ko ay nahagip ng mata ko si Ace at Sabrina. They are arguing something?
"Tara na," wika ni Travis . Agad naman akong sumakay sa sasakyan ko. Siya raw ang mag dra drive.
Ilang minuto ang lumipas ay nakarating kami sa Malapit na Ice cream vendor rito.
I'm glad that Mint Chocolate Flavored is available. Kahit papaano ay nabawasan ang stress ko ngayon araw.
This one week vacation the so called get to know each other is actually good except from my first and second days.
"There is a high possibility that The leader of red hell gang was also on our University hindi iyon malabo" wika niya habang kumakain ng Ice cream.
I look at to my ice cream .
"Yeah, we should be careful lalo na't I have this feeling that the leader was related to the former leader of RHG" wika ko.
Bigla naman akong kinabahan sa naisip. I'm not scared of them, I'm just guilty to what I've done.
Hindi ko sinasadya.
IT WAS 12 in the afternoon when we decided comeback. Masyado kaming maraming pinag usapan. Halos ilang oras rin kami nag usap.
"Oh! Alexa! Kumain na lang kayo riyan! Nauna na kami" wika ni Ma'am V na ikinatango namin parehas.
Agad kaming nagtungo sa dining area ng resort. Nakakagutom kaya. Sa hindi inaasahan ay nakita ko roon si Ace.
He was eating , kahit ba naman pagkain ay ang lakas pa rin ng dating niya? I want to hate him but I couldn't bring myself to do that.
Walang imik siyang kumakain. Umupo ako sa harapan niya. He didn't look to any of us. Kumain lang siya. Kumuha ako ng kanin at walang imik na kumuha rin ng ulam.
We eat Silently. Hindi ko na muli pa siyang tiningnan.
"Ace?! Ano to?" Sigaw ni Sabrina na katatapos lang maligo dahil May towel pa sa buhok.
Umangat ang tingin ni Ace ngunit hindi siya nagsalita. Tiningnan lang niya ang babaeng namumuyos sa galit.
Nang mapansin niyang naroon kami ay kumalma siya. She sit beside him as she hug him. Gusto kong umirap ngunit pinigilan ko ang sarili ko. Acting sweet huh.
Parang kanina lang ay galit na galit at halos lamunin na si Ace.
"Best actress" bulong saakin ni Travis na ikinatawa ko. His right she's the best actress pwede na nga siyang pag audition sa GMA.
Napansin ko naman na nakatingin saamin si Ace. He was looking at us Coldly . Tiningnan ko din siya ng deritso sa mata.
Sabrina make him look at her as she kiss him on his cheeks. Napaiwas ako ng tingin at pinagpatuloy lang ang pagkain ko.
"Really Infront of my sopas?" Masungit na wika ni Travis. I heard the little chuckle of Ace.
Kaya naman napatingin ulit ako sakanya, I was shock that he was looking at me too. He was smirking at me flexing his flirtness.
Tinaasan ko lang siya ng kilay. He did the same as he smile at me like he was teasing me.
"Inggit , Alexa?" She said as he place her hand at Ace chest.
I smirk as I hold Travis chest. Halos mapasigaw naman siya sa sakit. When I say hold, I mean pisil.
Natawa ako sa naging reaksyon ni Travis. He was holding his voice to came out. Nakangiting tumingin ako sa dalawa na ngayon ay nakatingin sa kamay kong nakapisil sa dibdib ni Travis.
"Why should I? I can also do that " wika ko pa as I smirk at them. Binitawan ko ang dibdib ni Travis at pinagpatuloy ang pagkain.
Don't ever fight me.
When I finished eating agad naman kaming umalis roon.
"Alexa? Do you still love him?" Biglaang tanong sakin ni Travis. Napangiti naman ako. Sa totoo lang ay oo I'm still into him. Hindi ko alam I loved him for almost a decade now, he hurt me numerous times but despite that, I still love him.
"Yes" maikli kong wika. Hindi naman siya umimik.
"Why don't you find someone else? " Tanong niya habang naglalakad kami paakyat.
"I tried but it didn't work" wika ko. I tried to enter a relationship just to forget him pero hindi ko pa rin kaya.
"Hindi naman kasi ata tama ang nahanap mo" mapang asar niyang wika . Sinamaan ko naman siya ng tingin .
"Charot lang, " wika niya na ikinangiti ko ng kaunti.
Tama siya, Lahat naman mali. Siya pa rin talaga. Hindi ko alam kung ako ang nagiging toxic, I'm always comparing him to every man I have Kaya Hindi rin nag wo work out lahat ng relationship na pinasukan ko.
Damn him, I'm just that deeply in love.
PHIANNEKIES °
YOU ARE READING
POWER AND HEARTACHE: My Heartless SSG President (under Revision)
RandomAlexa Raphiel Vargas, a respected gang leader, finds herself tormented by unrequited love for the enigmatic and heartless SSG president, Matthew Ace Montemayor. Despite her attempts to forget him by reinventing herself, Ace's sudden realization of h...