Chapter 25

2.1K 65 0
                                    


I was Packing my things , I will going to have my condo since I requested it to my mom. She agreed , I should learn how to live independently she said .

She was actually on her business trip sobrang busy ni mommy. Halos hindi ko na siya nakikita sa loob ng isang Linggo.

She's always come home late.

Umalis na ako ng bahay , manong Ceasar put my things at the back of my car. Medyo mabigat at marami kasi.

Nagmaneho na ako patungo sa condominium. Buti na lang at hindi traffic.

The guards help me to pull out my things. Well, this condominium reserves for VIP and special person only. Minsan mga model at artista ang na rito.

I told my mother to don't waste too much money for this but she insisted.

Nasa lobby na ako ng May makita akong isang pamilyar na bulto.

Pag minamalas ka nga naman .

It was Zachary Levi Marquez full name dahil nangigigil ako . He was smiling at me widely as he approach me. Tinulak pa nito ng bahagya ang kaakbay niyang babae.

What a playboy jerk.

"Hey there! Want some help?" Tanong nito. Hindi naman ako umimik. Well I don't have a choice but to let him help me marami at mabigat.

"Yes please, thank you" wika ko ng walang ngiti.

"Grabe naman parang ang saya saya ko tuloy na nag offer ako ng help" he said in sarcastic tone.

Hindi ko siya inimikan at kinuha ang isang maleta at hinila. May dalawa pang natitira at yun ang dinala niya.

Nasa elevator na kami ng magsalita siya.

" I talked to Travis, some gang requested you to have a match? Black card?" Tanong niya. Of course he knew about this.

He was once with us but he quit.

Mas maganda raw ang mambabae.

"Yeah, we've actually talked about that matter. If they want it , we will give it beside they've done too much" wika ko habang nasa kanya ang tingin.

Nag iwas naman siya ng tingin saakin na ikinakunot ng noo ko. Anong meron dito?

"Kinikilig ka? May sinabi ba akong nakakakilig?" Tanong ko sakanya at niloko ko pa siya sa pamamagitan ng paglapit ng mukha ko sa banda niya.

"Wag kang assuming" wika niya tumawa naman ako ng malakas dahil sa reaksyon niya.

" You're laughing again" nakangiti niyang wika.  Umirap naman ako rito.

"Tumatawa naman talaga ako anong tingin mo saakin bato? walang ekspresyon at emosyon?" masungit kong saad.

"No, I just missed your laugh" wika niya at mapait na ngumiti saakin. Kita ko ang pag silay ng pait sa mukha niya.

" Sus kabag lang yan, o di kaya miss  mo na mga babae mo" pang aasar ko . Kita ko ang irita sa mukha niya.

" I said, I'm sorry right?" wika niya umirap naman ako. Sino ba kasi ang matutuwa? Ginawa ka ba namang kabit? 

"Naging kabit na ako wala ng magagawa iyang sorry mo" pang aasar ko pa rin. Nakarating kami sa floor. Kita ko pa rin ang inis niya.

"eh kasi naman I just wanted to release my desires, I have high respect to you that's why I didn't  do it with you" mahaba niyang wika. Akala ko ba ay matalino ito? Dean's Lister in Civil Engineering but didn't know to put a proper respect?

" Cheating? really you call that a respect?" wika ko. Nakangisi pa ako habang tinitingnan ang naka busangot niyang  mukha. I've been with him for so long. Kilala ko na siya. We are always like this. Bangayan.

" I'm sorry" sincere niyang wika pagkatapos niyang ibaba ang mga gamit ko sa tapat ng unit ko.

" Already forgiven, it's in the past just leave it in there" wika ko at agad na nilagay ang passcode.

Pagkatapos kong buksan agad akong pumasok habang siya ay sumunod. Kailangan ko pa pa lang mag ayos at bumili ng gamit.

" Let's clean up! We should also buy some things" wika niya na ani mo'y siya ang may ari ng unit. Napailing na lang ako sa clean freak na to.

Sumang ayon na lang ako.

HALOS APAT NA ORAS ANG LUMIPAS TAPOS NA KAMI MAMILI  MAG SE SET-UP NA LANG.

Ka-aalis lang niya dahil may gagawin raw siyang importante. Nagpasalamat naman ako.

Tiningnan ko pa ang kabuuan. Nakakapagod siguro ay bibili muna ako ng pagkain sa  labas gabi na wala na akong time para bumili pa.

When I open the door, my eyes placed into a pair of dark brown eyes. It was deep looking at my eyes too. Bahagyang napa awang ang mga labi ko ng makilala ko kung sino.

Malas ba talaga ako? Why it is have to be him. Kaya ba walang iba ang nakatira dito sa unit na to? The manager said that someone was paying for the rent. Siya yun si Ace yun?

Nagkatinginan kami wala saaming umimik.  Tumango lang ako ng bahagya at tumalikod na para umalis. My heart was beating so fast. Kahit kailan hindi pa rin nagbabago. 

Naglakad na lang ako tutal malapit lang naman. 

I've notice that he was going to the same direction as me baka may bibilhin din siya. Pumasok ako sa 7/11 at ganon din sya.  Kumuha ako instant sisig. Pinainit ko ito pagkatapos kong mag bayad. Umupo ako sa stall at napansin kong nakatayo lang siya sa kinuhaan ko ng pagkain parang nagdadalawang isip ba kung kukuha, o talagang hindi lang niya alam ang kukunin niya.

Masyado kasing sosyal. Nakita ko naman na may mga nakatingin sakanya. May mga nagtutulakan pa para sa atensyon niya.  Paanong hindi siya mapapansin?  Sa kinis at gwapo niya talagang makakagaw siya ng pansin.

Napatayo ako at kusang lumapit sakanya. Kitang kita ko ang paghawak ng babae sa braso niya.

" Meatballs " wika ko at kinuha ko para sa kanya. Kita ko ang pagka panis ng ngiti ng babae sabay bawi ng braso. Tiningnan ko siya ng malamig. Napalunok naman siya at lumayo ng bahagya.

What happened to our society kahit ang convenience ay ginagawa ng hooking place . Nakita ko ang pag aliwalas ng mukha ni Ace.  Binayaran ko sa counter.

Iniwanan ko na siya roon. Kumain na alang ako . Maya maya pa ay nakita ko na umupo siya sa harap ko.

" Thank you" wika niya bahagya pa akong nagulat ngunit hindi ko pinahalata. Tumango lang ako.

That night was the most peaceful dinner of my life.

PHIANNEKIES

POWER AND HEARTACHE: My Heartless SSG President (under Revision)Where stories live. Discover now