Chapter 47

845 39 3
                                    

ILANG araw ang nakalipas at naging maayos na rin ako.

But the mark of the bullet on my back didn't fade.

I am here , inside the classroom. Halos wala kaming ginawa maghapon. Wala rin naman na akong ipapasa dahil naipasa na lahat ni Ace.

"Hey babe, have you seen my neck tie?"

"Hindi ko Nakita, saan mo ba kasi nilagay?"

Hindi naman sumagot pa si Ace.

"About to what happened"

Panimula ko, tiningnan naman niya ako. Hindi ko alam, mas nag aalala ako kapag hindi siya nagtatanong.

"Ano roon?"

"Hmm, the thing is I am not involve in the underground"

"Then, why are they chasing you? Planning to kill you?"

Halata sa boses niya ang pagtataka. There's a glint of doubts in it as well.

"Their reason was still unknown to me."

Alam kong mali na magsinungaling ako. Ngunit ito lang talaga ang tanging paraan na naiisip ko para hindi niya malaman ang totoo.

I don't want to look bad on him. I don't want him to judge like the others did.

Kahit alam kong malabong husgahan niya ako. Hindi ko pa rin maiwasang hindi maisip.

"Okay then, from now on take me with you at all times."

Napangiwi naman ako sa ko kondisyon niya.

"Bakit po Ms. V?"ani ng isang estudyante sa di kalayuan.

Miss V.  My auntie don't want to be called Mrs. Gusto niya ay Miss. Kung ano ang dahilan hindi ko din alam.

"Goodmorning Class, I am not please to announce this but I have something important to attend. I cannot teach you the whole week but during my absence I'm going to post an activity amd materials on your google classrooms" nakangiti pero may lungkot sa mga mata niya.

She really do love teaching.

Her statements gain lots of reaction ang iba ay natuwa at ang iba naman ay hindi. Pero as a student hindi ba? Alam naman na natin kung ano ang mas marami.

Syempre ang natuwa.

"Thank you Maam" sabay sabay na wika ng aking mga kaklase.

It is just 1 subject with 4 unit.

Bakit sila masaya?  Architecture is one of the hardest profession. Alam kong marami pang mahihirap na propesyon pero para saakin kabilang ito sa pinakamahirap.

"Now, I have to dismissed all of you. Enjoy your day bye"

"Bye Ma'am, thank you for today"

"Dude gutom na kami, tara na sa Canteen" wika ni Kiro.

"Kakakain mo pa lang ng Spaghetti gutom ka na ulit?"

"Kuya! A man's stomach can't be full with just a small serve of Spaghetti "

"Anong small serve? You eat almost the whole tray! Nakailang order ka"

"I'm still hungry. Ace at Alexa tara canteen"

Tumango naman ako.

Kahit kaylan talaga ang dalawang ito ay aso't pusa.

Tumayo na kami. I am sure that Drake and my friends are waiting for us outside.

Nadaanan namin si Joseph na mag isa lang. Walang balak tumayo para magtungo sa Canteen.

Simula kasi noong makalabas ako sa Hospital naging malimit ang interaksyon namin.

POWER AND HEARTACHE: My Heartless SSG President (under Revision)Where stories live. Discover now