It was 6 in the morning when someone knock on our door . I languidly get up as I open the door only to see Ace who was now examining my whole body
"Are you still not ready? groceries remember?" Walang mababakas na kahit anong emosyon niyang wika .
Inuluwagan ko ang pagkakaawang ng pinto at pinapasok siya. Umupo naman siya sa couch habang ako ay kinuha ang maleta ko at naghanap ng Masusuot.
Nagtungo ako sa banyo at naligo. Nakaakhiya naman sakanya.
Makalipas ang kalahating oras ay natapos na rin ako. Lumabas ako na bihis na. I look at Ace who was now leaning on the couch while his eyes are shut.
Tiningnan ko naman si Travis na hanggang ngayon ay tulog pa rin. Kinuha ko ang sticky notes.
I'll left him a letter.
"Let's go" boses mula sa aking likuran. Humarap naman ako rito at nakitang nasa harap ko ito, tanging ilang inches lamang ang pagitan naming dalawa.
I can smell his perfume , it was manly.
Tumango lang ako at nauna ng naglakad palabas. Ramdam ko naman na nakasunod siya saakin.
Naalala ko pa noon kung gaano kami ka close nito bago ako umamin . I didn't know that pain can change everything we had. I'll admit that I became selfish that time.
We used to be best buddy, halos hindi kami mapaghiwalay noon not until Sabrina show up. We are 9 years old that when he said that he has a crush on Sabrina. Well I'll ignore that, kasi sabi ko crush lang namn and we are actually too young.
I didn't expect that they will cause me too much pain.
"Alexa? Where should we go? Sa Plaza ba or sa Mall?" He asks.
Hindi ko ito nilingon.
"Alin ang mas malapit?" Tanong ko .
"Well the mall was 2 hours away from here while the plaza was nearby. 30 minutes lang" wika niya .
"Plaza, I don't want to be with you too long" I frankly said that made him stop from walking. Hindi ko siya pinansin but I truth was I really do like to be with him. Pasaway ang puso ko .
"Oh okay, your car or mine?" Walang emosyong wika nito at halata sa boses ang pagkapikon.
"Yours I didn't bring my keys" wika ko, wait I thought he didn't bring his car? Diba ay sa bus sila sumakay?
Kahit kuryuso ay hindi ako nagtanong.
"The resort was mine, kaya May Gamit ako rito. " Wika niya. I was shocked but I didn't let him see that.
Alam ko namang mayaman sila but I didn't expect this. He is just 19 years old and he already have a resort? Is he serious?
MAKALIPAS ANG HALOS 2 ORAS AY NAKAUWI NA RIN KAMI.
"Ikaw na ang bahalang maglagay niyan sa kitchen. " Malamig kong ani. Hindi naman siya umimik at sinunod ang sinabi ko.
Sa pagbaba ko naman ay agad na sumalubong si Sabrina kay Ace. I saw how Sabrina kiss Ace.
Napairap ako at napaiwas ng tingin ng kumirot ang puso ko.
"Did something happen? Nilandi ka ba? Did she try to steal you from me?" Tanong nito na ikinalingon ko ulit . I raised my left eyebrow to her.
"No, she didn't" tanging wika ni Ace.
Kapal , do they think that I'm gonna seduce him? Like I'm not like her.
"Nah, I didn't done it for now" I said and smirk. Para namang namula ang pisngi ni Sabrina dahil sa inis.
"At may balak ka?!" Wika nito. I look at Ace who was now raising his eyebrow.
"Maybe? " Wika ko at tumawa ng mahina bago umalis.
I can hear Sabrina's squek due to irritation. Well I'm just good at this.
Pagpasok ko ay agad na sumalubong si tita v . She's with the other candidates.
"Candidates! Bring your sexeist bikini! We're gonna enjoy this trip!" Sigaw ni Tita V. Ano nanamang meron?
Nakita ko naman na ang kakapasok na si Sabrina ay nakangisi ng malawak at nanunuyang nakatingin saakin.
I bet she's prepared.
Hindi ko siya pinansin at nagtungo na lang sa elevator. Rather choose to sleep all day than to interact with them.
Habang naglalakad ako ay tahimik ang hallway. Siguro ay halos nasa labas na ang lahat. Well alas nuebe na rin .
Pagbukas ko ng pinto ng Room namin tumambad sa akin si Travis. He was on his Tablet again.
"Alexa" wika niya, I lock the door as I approached him .
"I , I think Sabrina is also a member of BP" Seryuso niyang wika.
"Nah, I think she's the leader herself" wika ko. Well I do have some patterns why did I come up with that idea but stilk I don't have a proof
"You think so?" Wika naman ni Travis he was spying again. He is always like this.
"Do you really like at architecture? I mean you're good at electronics and technologies so " tanong ko. Napangiti naman siya at sinagot ang tanong ko
"Nah, I take that program because of you" wika niya .
"Sus" tanging na sambit ko bago nagtungo sa study table. I saw some foods there kaya kinain ko.
"Ang hirap ng architecture! There's a lot of plates buti at Mayrong ganitong event ang school kahit papano ay nababawasan ang stress ng mga estudyante" wika nito na akala ko ay talagang dito na siya nag aral simula highschool.
"Yeah , I'm glad" wika ko at kumain lang kumain.
Bago ko pa maubos ang aking pagkain ay narinig namin ang katok mula sa pinto. Travis got up , binuksan niya ang pinto at iniluwa noon si Ace .
Iniwas ko ang tingin ko sakanya at kumain na lang. In order for me to get over him I need to avoid any unnecessary movements.
May pinag usapan sila sandali na hindi ko binigyan ng pansin. I just feel the taste of foods I guess the cook really put an effort for making this. It's really tasty.
"Alexa, Ma'am V wants you to participate in their activity. Naka swim suit" wika ni Travis na ikinatigil ko.
"It is really necessary to wear swim suit?" Nakakunot noo kong wika. Tumango naman siya at Ngumisi. Nagtungo siya sa bag niya at May hinalungkat roon.
Isang beses pa lang ako nag suot ng swim suit buong buhay ko. My first time was on my pageant. Hindi na ulit nasundan iyon.
"Here wear this" wika ni Travis na ikinalingon ko agad. He was grinning while showing me a red two piece swimsuit. I was really shock but I didn't show it. How come his ready for this?
"Where the hell did you get that?" Tanong ko tumawa naman siya ng mahina bago tinapon ang swimsuit sa kama ko.
"Well alam ko namang hindi ka magdadala and I have this feeling that ma'am V gonna pull something like this that's why" natatawang wika nito.
"Mauna na ako sa baba, better to wear that bye" wika pa niya bago bumaba.
Woah.
PHIANNEKIES °
YOU ARE READING
POWER AND HEARTACHE: My Heartless SSG President (under Revision)
RandomAlexa Raphiel Vargas, a respected gang leader, finds herself tormented by unrequited love for the enigmatic and heartless SSG president, Matthew Ace Montemayor. Despite her attempts to forget him by reinventing herself, Ace's sudden realization of h...