Ayisha's POV
Natapos ang klase ko sa umaga at lahat ni-isang teacher ay walang pumasok sa classroom namin at dahil meron silang meeting today.
Kung alam ko lang na hindi papasok ang mga teachers ay hindi na lang ako pumasok o sana pinuntahan ko na lang ang mga kaibigan ko.
"Harley, salamat nga pala sa pagtuturo mo sa akin. Ililibre sana kita ng pagkain sa cafeteria kaso naalala ko wala nga pala akong dalang pera," saad ko sa kanya na ikinangiti naman niya.
Ang ganda talaga ng ngiti ng crush ko. Mukhang hindi ko na kailangang kumain at kumpleto na ang araw ko dahil sa ngiti ni crush pero dahil hindi naman nakakain ang ngiti niya hindi ako mabubusog.
"Okay lang Ayisha, the important is you understand the lesson," saad niya at marahang ginulo ang aking buhok.
Isa lamang ang napansin ko, ibang-iba si Harley kay Lance.
Buong akala ko talaga pareho sila ni Lance ng ugali, although may pagka-seryoso rin si Harley pero hindi naman siya nakakatakot.
At tsaka sobrang gaan sa pakiramdam kapag kausap siya kumpara kay giant beast.
Ewan ko ba sa lalaking 'yon tuwing nagkakatinginan kaming dalawa lagi siyang nakataray sa akin at nakataas ang kilay. Tapos lagi pang salubong ang kilay.
Kaya ayaw ko talagang kasama 'yong Lance na 'yon dahil sinisira niya lang ang maganda kong araw.
"Paano, Ayisha una na ako sayo, kita na lang tayo," saad ni Harley at tumango na lamang ako sa kaniya.
Bumuntong hininga ako at saglit na tumingin sa gawi ni Lance at nakita ko siya doon na naka-upo at mukhang may kausap sa kaniyang telepono.
Sino kaya ang kausap niya at sobrang seryoso ng mukha niya?
Nagulat naman ako ng tumingin siya sa akin kaya naman agad akong umiwas ng tingin at lumabas na lamang ng classroom at hinanap ang mga kaibigan ko.
Tahimik lamang akong naglalakad hanggang sa matanaw ko sila Eirin at Gil kaya naman mabilis akong lumapit sa kanila at niyakap sila.
"Ayita sa wakas nakita ka na rin namin. Na-miss ka naming babaita ka," saad ni Eirin at kumalas naman ako sa pagkakayakap.
"Ako rin na-miss ko rin kayo. Ilang araw rin tayong hindi nagkita. Pero bakit tayong tatlo lang? Na saan si Aira?" Tanong ko at sinabayan na sila sa paglalakad.
"Nauna na si Aira sa cafeteria, sabi ko kasi ay mauna na siya dahil hahanapin ka pa namin ni Gil buti nga at nakita ka namin agad," sabi ni Eirin at tumango naman ako nagpatuloy na kaming tatlo sa paglalakad.
Sa wakas magkakasama na ulit kami ng mga kaibigan ko paniguardo marami na naman kaming mapagkukwentuhan.
_____
Lance's POV
"Harley, salamat nga pala sa pagtuturo mo sa akin. Ililibre sana kita ng pagkain sa cafeteria kaso naalala ko wala nga pala akong dalang pera," she said, and I just rolled my eyes.
How can she forget about the money? The only way she can describe herself is that she is really impoverished and does not have any money to speak of.
Before I could finish my sentence, my phone rang and I saw the ID number. It was my sister who called. What is the point of her calling me?
"Hello," I said, as I answered the phone.
"Kumusta ka na big brother?" She asked, and that made my eyes roll.
"I'm doing good," I answered.
"Mabuti naman kung ganoon dahil 'yung mga babaeng pina-iyak mo dito ay hinahanap-hanap ka at panagutan mo daw sila," she said, that makes my forehead furrow.
What the fuck is she talking about? I'm dating girls and flirting with them, but I am not having any sexual intercourse because it's not my damn thing.
I turned my gaze to Ayisha and we stared at each other, but she left the classroom after that.
"Don't believe in them. I admit, I date and I flirt, but I'm not doing anything more than that," I said and hung up the call.
I immediately left the room and went to the cafeteria, where I saw my friends.
"Oh Lance akala ko hindi kana susunod sa amin," Andrei said, and I sat on the chair.
"Oo nga akala ko magsosolo kayo ni Ayita," Theo said, and I raised my eyebrows at him.
"Oh tumaas na naman 'yang kilay mo. Nagbibiro lang naman ako wag mong masyadong seryosohin. At tsaka wala namang masama kung magkagusto ka kay Ayita. To be honest, kahit ako natulala ako sa ganda ni Ayita para siyang prinsesa pero higit sa prinsesa ang nakikita ko sa kanya yung tipong mabilis siyang mabasag," Theo explained.
I sighed and looked at the entrance of the cafeteria. I saw her with her friends talking together and they were so loud.
"Hoy Ayita, kumusta naman ang pag-aaral mo?" The girl with a glass in her eyes asked.
"Ayon, ayos lang naman feeling ko nga tumatalino na ako dahil englishero ang nagtuturo sa akin eh," she said ang giggled.
I could see myself beaming after she said that. What's the matter with that? What is it about myself that makes me smile?
"Oh pare nakangiti ka diyan. Ay kaya naman pala nakangiti dahil nandito si Ayita," Theo said, and laughed.
I bit my lower lip as I glanced at her once again. Theo is not lying about what he said to her. She's a very attractive and sultry woman. But she's a complete idiot.
BINABASA MO ANG
The Heirs (Throne Series #1) [COMPLETED]
RomanceTHRONE SERIES #1 Her soul belongs to the monarchy, and she is a princess. *** Ayisha Margaux Lopez, better known as Ayita, is a kind young lady that lives life to the fullest. Her parents run a business, and she will soon be in charge of it. They...