Sean POV
"Akala ko mahalaga ako sa inyo, napilitan lang pala kayo." Malamig na sambit ni Wytee saka mabilis naa tinalikuran kami.
Binatukan agad ni Xyrus si Gene.
"Napagkaingay mo kasi!" asar ni Xyrus.
"Wyte!" tawag ng kapatid ko at hinabol namin.
"Pagusapan muna natin to." Habol ko.
Nagagalit siya sa amin ng dahil pinababantayan siya sa amin ni Lolo. Hindi ko din maintindihan kung bakit parang guilty kami.
HUmarap siya sa amin at tumingin ng masama.
"Huwag niyo kong sundan! KAYA KO SARILI KO!" sigaw niya.
Pagtalikod niya sa amin ay siyang pagbungad ni Zyxed sa harap niya.
"Kaya pala lagi mo kong tinutulungan!" galit niya kay Zyxed.
Tumakbo agad siya at napasama sa mga student na nakapaligid. Bigla siyang nawal na parang bula. Hindi namin makita.
"Ano bang sinabi niyo?" tanong ni Zy.
"Si Kuya Gene, narinig niya na parurusahan tayo ni Lolo kapag may nangyari sa kanya." Paliwanag ni Arthen kay Zy.
"Hindi ko naiintindihan, bakit nagagalit siya dahil pinababatayan siya." Sambit ni Xyrus.
"Dapat masaya siya na binabantayan natin siya?" tanong ko din.
"Hindi ko din maintidihan, yung mga babae ko ay natutuwa pa sila kapag tinutulungan ko." Sambit naman ni Gene.
"I need to find her." Sambit ni Zy at lalabas na sa tambayan.
"Baka kasama nung kaibigan niyang babae." Sambit ni Arthen.
Nakita naman agad namin sa isang room. Pinalabas namin agad ito.
"Where is Wyte?" Tanong agad ni Zyxed.
Kahit ako matatakot sumagot sa kanya.
"Relax, miss, kailangan lang namin mahanap si Wyte, nagalit kasi sa amin." Kausap ni Arthen.
"Hindi ko alam, nagmamadali rin siyang umaalis kanina. Hintayin niyo na lang sa room niya, may klase pa siya diba?" mahinang sagot nito.
"Papasok yun, dalawang araw na siyang nabsent." Sambit ni Brix.
Tinalikuran na namin pero kinausap pa ni Gene.
"Baka lang alam mo, bakit siya nagalit nung nalaman niyang pinababantayan siya sa amin ni Lolo." Tanong ni Gene sa kaibigan ni Wyte.
Pigil ngiti nito.
"Halata namang mahal kayo ni Wyte, pinahahalagaan niya kayo. Magagalit nga yon, akala niya ganon din kayo, nagaalala rin kayo saa kanila. Yun pala, napilitan laang kayo na may concern sa kanya. Mapagmahal si Wyte,pero madali din siyangg masaktan kahit hindi niya problema." Paliwanag nito.
Tahimik kaming lahat napabalik sa sari sarili naming room. Inayos niya kami na parang problema niya problema namin. Ni walang nagutos sa kanya, samantalang kami napilitan lang na bantayan siya. Naalala ko yung sinabi ng kuya niya, yung sobrang mapagmahal niya.
Zyxed POV
Pagdating ng prof ay siyang pagdating niya. Kakausapin ko sana kaso gigil niyang tinusok ng ballpen yung desk niya.
"May problem aba Ms. Martin." Pagaalala ng proff namin.
"Sorry Ma'am." Sambit niya.
"Wyte, so-" hindi niya ako pinatapos.
BINABASA MO ANG
Snow White and The Seven James
RomanceIsang babae ang dadating sa isang mayamang campus na siyang magbabago ng mundo ng anim na Scott. Scott boys na may iba't ibang klase ng ugali at problema sa isa't isa. Sino mag aakalang isang simpleng babaeng tulad niya ay ipapaalaga sa anim na lala...