-------------------CHAPTER V-------------------

2 0 0
                                    

Xyrus POV

Nailing iling ako at kinwelyuhan yung nagpicture sa amin.

"Siya-siya po nakita ng kamember ko na may hawak ng katulad ng golden Card niyo." Nanginginig na kwento nito.

"Xyrus, si Ms. Savior tumakbo!" biglang sigaw ni Gavin.

Napatingin kaming lahat na magpipinsan.

"Habulin niyo!" sigaaw ko.

Biglaang hinirang ni Brix yung apat na hahabol sana dito. Pinigilan niya ang mga ito, takot din kasi sila kay Brix.

"Anong ginagawa mo?!" inis ni Sean, nagumpisa na namang ang away nila dahil sa bwisit na babaeng yun.

Katulad ng aasahan namin, hindi ito sumagot sa kapatid niya at hindi man lang tiningnan. Lalo lang naman kinagagalit ni Sean yun. Kapag talaga naglapit sila ay maaguumpisa na ang away.

"Huwag kang humarang." Saka tinulak tulak ni Sean si Brix.

Napaatras lang si Brix, wala akong balak makealam dito pero pumagitna na naman ang Zy na yun, alam kasi niyang hindi siya aawayin ni Sean.

"Huwag kang makealam." Lapit ko.

"Huwag kayong magaway dito, baka tama ang sinabi nila na pinsan natin siya, hindi natin alam ang mangyayari sa atin kapag sinugod natin siya." Pagsasalita ni Arthen.

"Nagmagaling ka na naman." Inis ni Gene at hinawakan sa kwelyo si Arthen.

"Gene, tigilan mo si Arthen, let's go." Pagpigil ko kay Gene.

Kahit hindi ko kaclose si Arthen ay hindi ko gustong masaktan ni Gene ang kapatid namin.Wala na akong choice kundi alisin yung dalawa palayo sa mga activation ng pagkainis nila.

Arthen POV

Lumayo na din kami at hinila ko na yung dalawa. Kung wala si kuya Xyrus ay matagal na akong laging mabibira ni Kuya Gene.

"What are you doing Brix?" mahinang inis na tanong ni Zy habang papunta kami sa mga sari sarili naming room.

"Zy, ngayon lang ako makikiusap, kung galit ka sa kanya, pigilan mo na lang sarili mo. Kaibigan ko siya at may utang na loob ako sa kanilang maagkapatid." Nakayukong pakiusap ni Brix.

"What do you mean?" tanong ko.

"Kuya niya ang nagpatuloy sa akin ng nagkipagaway ako kay Sean noon sa probinsya. Sa lahat sa atin ikaw ang pinaka kaibigan ko Zy, alam kong naiintindihan mo ko. Iwasan mo na lang siya para hindi ka maginit sa kanya, ha?" Kwento niya kasunod ang pakiusap bago kami isa isang naghiwalay at magkaiba kami ng mga building.

Napailing iling ako habang papunta ako sa room.

Ms. Park, binigyan mo ng dahilan ang mga kapatid at pinsan ko na magkaron ng pagkakataong magulo ang buhay. Siya ang nakaaway ni Zyxed sa park, samantalang siya rin ang nakaaway ni Xyrus at nagpahiya sa kanya. Pero si Brix naman ang magtatanggol sa kanya.

Sa oras na magsalita at makealam si Brix kay Xyrus ay makekealam si Sean at magaaway sila, kung pipigilan ko naman sila at papagitna ako, aawayin ako ni kuya Gene na pipigilan naman ni Kuya Xyrus. Lalong magaaway si kuya Xyrus at Zyxed kapag nagkasabay silang harangin si Ms. Savior dahil ayaw na ayaw ni Xyrus na may kaagaw sa lahat.

"WHAT A COINCIDENT" sambit ko sa sarili ko at napailing iling na lang.

Sa dami dami ng babae sa mundo, siya pa ang nagiisang nakaaway ng dalawang boss sa amin. Ang tahimik na mundo namin, ang kontentong away na meron, lalala pa yata.

Wyte POV

Napaupo na ako sa upuan ko, ayoko ng gulo nangako ako kaay kuya na wala nang away, saka nakapalda ako at hindi ako pwedeng makipagaway. Pero anong gagawin ko, nagkukrus ang mga landas namin.

"Fake news, hindi yan totoo." Ngayon ko lang napansin ang tingin sa akin ng mga nandito sa room.

Pinagtitinginan ako ng mga tao ron.

"Hey." Tatlong babaeng sa tingin ko sobrang aarte.

"Base in your cloths, your from Province." Maarteng sambit ng isang babae.

"What are you doing here, paano ka nakapasok sa school dito?" tanong sa akin ng isa pa.

Sa tingin ko ang nasa kanan at kaliwang mga babae ay ang kambal na Thoene at ang naunang ito ay si Gold.

Hindi ko na lang pinansin ito.

"Queen Gold, siya po yung napapabalitang pinsan ng Scott." Sambit ng isang kaklase ko.

"What, no, guys listen, it's a fake news. Sabi ni Dad, yung six boys lang ang Scott, kaya huwag kayong maniniwala baka ninakaw lang nito ang gold Card." Pagaannounce nito.

Napatayo ako sa upuan ako at hinila aang damit nito.

"Pwede ayokong makasapak ng babae ngayon, kung ayaw mo nang gulo, huwag kang bumalik dito." Saka ko padabog na binitawan.

"How dare you to touch me! Lagot ka sa akin, gagawin kong miserable buhay mo dito sa Dansion!" Sigaw nito at nagtakbuhan papalabas ng room.

Nagiwasan na ang tingin sa akin ng mga tao dun at bumalik na lang ako sa upuan. Natapos ang araw ko sa Campus na nakatingin ang lahat sa akin. Pinagbubulungan ako tungkol sa issue ko, bat kasi meron akong ng gold card.

Kailangan kong makausap si kuya, wala na akong ibang choice kundi itanong kay kuya ang tungkol sa gold Card. Baka yun ang pa magrisk lalo sakin sa kanilang Scott.

"Bes, bes!" tarantang pumasok sa bahay si Chezka.

"Alam ko na, tungkol sa gold card." Inunahan ko agad.

"Seryoso ba na Scott ka? Seryoso bang isa kang Scott?" inalog alog pa nito ako sa balikat.

"Hindi, hindi hindi!" inalog alog ko din siya para makaganti.

"Aray naman! Kabigat bigat ng kamay niya eh!" inda niya, " pero bakit ka meron Card, ibig sabihin, ninakaw mo nga yan or peke yan."

Inilabas ko agad ang card ko sa bag saka pinakitang pangalan ko ang nakalagay.

"See, Princess Wyte Martin ang nakalagay!" inabot ko agad saka iniwan saglit para bigyan siya ng meryenda.

"My Gad, bess hindi ako makapaniwala, ibig sabihin ay pinsan ka nga nila." Pagkamangha ni Chezka.

"Ano ba, Princess De vera Severino y Sanchez Martin ang buo kong pangalan. Walang Scott na apelido ang meron kami!" paliwanag ko saka binigyan ito ng meryenda.

Palagi kasing inuulit sa akin ni kuya nay un ang angkan namin. Hindi ko kasi natatandaan lahat ng nakaraan ko, syempre ang bata bata ko pa nun, wala na kami sa pamilya namin nung nagkaisip na ako halos.

"Pero bakit meron ka nito?" pilit niyang tanong.

"Galing kay kuya. Kay kuya daw yan pero hindi ko alam kung bakit nakapangalan sa akin." Paliwanag ko saka tumabi sa kanya.

"We need to save your image bes, pinagkakamalan kang Fraud and magnanakaw dahil dito." Sambit ni Chezka saka pinicture ran ang card na meron ako.

"Hayaan mo sila, hanggat hindi ako nakukulong hayaaan na lang natin ang sa school, huwag mo na lang akong lapitan para di ka madamay." Tanggi ko.

"No, hindi na nga kitaa kayang ipagtanggol sa campus at hindi na kita masamahan, nakita kita, magisa ka at pinaguusapan ka nila. Ito lang maitutulong ko sayo." Saka pinagpatuloy ang paggamit ng phone niya.

"Chez, anong gagawin mo?" gulat ko at mabilis niyang naipost gamit ang isang pekeng account.

"Done!" ngiti niya saka pinakita niya sa akin ang nakalagay na

'truth about Ms. Martin Gold Card.' Madami agad ang naglike at nagreact, sunod sunod din ang comment.

"Chezka!!" sigaw ko.

Snow White and The Seven JamesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon