Days passed. Christmas party na namin ngayon. And still parang may strange feelings pa rin akong nararamdaman. Simula to nung nakita kong may kasamang babae si Brent.
Ewan. Siguro miss ko lang sya.
Days passed. Pero di pa ulit nagtatagpo ang landas namin ni Brent. Si Liam naman, ganun pa rin. Hatid sundo nya ako. Sabay sa recess, lunch, pag-uwi.
He's sweet. Yes. He is. Tapos ang understanding nya pa. Siguro nga I'm the luckiest girl to have him. Madalas sya nagsusuprise. Diba ito yung pinapangarap ko?
Pero bakit may kulang?
Bakit parang di pa enough lahat ng effort ni Liam?
Oh baka na sanay akong ako lagi yung naghahabol? I don't know. Magulo ang utak ko ngayon.
“Oh Yells? Anlalim ngniniisip ah?” tuminghin ako sa taong nagsasalita.
“Ah. Wala Jessy. About dun sa projects natin.” pagkasabi ko nun. Bigla syang tumawa. I give her a weird look.
“Gaga! Napasa na natin lahat ng projects! Napapaghalata ka Yells! Hahah. About yan sa fafables mo noh?” tapos umupo sya dun sa bakanteng upuan sa tabi ko.
Buti nalang wala yung mga kaklase ko dito. Naku! Kung hindi, baka ipadala nila si Jessy sa Mental.
“Namimiss ko na kasi si Brent..”
“Oh..” eh?
“Alam mo Yells, sabi nila, namimiss mo isang tao kasi mahal mo.. So mahal mo si Brent?”
Whuuut? Bigla akong inatake ng palpitations. Letse! Lord anong sign to?
“Ma-mahal? S-syempre kaibigan ko sya. Tsaka ano ba? May boyfriend kaya ako! Ikaw kung ano anong iniisip mo!”
“Oyyy. Defensive much! Hahahhahaa.” tumayo na sya saka lumabas.
Eh? Ako defensive? Nooo! Im not. Pero ewan ewan ewan.
***
Brent’s POV
Mas pinili kong lumayo muna sa kanya. Siguro nga it's about time to let her go. Pero ilang araw narin akong nakasunod sa kanya. Mukha tanga na kung mukhang tanga. Pero I can't help it.
Andito ako ngayon sa ilalim ng teacher's table. Tinitignan ko sila ni Jessy.
Namimiss nya na daw ako. Pucha! Kinikilig ako.
Tao rin kaming mga lalaki, kinikilig din kami.
Nang lumabas na si Jessy. Kami na lang dito. Lalabad na sana ako nang bigla syang nagsalita.
“Miss na talaga kita Brent.. Bakit mo ko iniiwasan? Nakakainis ka! Bahala ka di ko ibibigay ang gift ko sayo!” miss na rin kita. Pero para sayo- sa atin din to. Alam kung mas masaya ka sa kanya. Wag kang mag alala Yella. Pagsinaktan ka nya, aagawin kita sa kanya.
Lumipas ang 5minuto. May pumasok sa classroom.
“Hi bae!”
Bae? Wtf? Anong akala nya kay Yella poop?
“Oh bae? Andyan ka pala..” tapos ngumiti sya.
Hays. Kelan kaya ako ang magiging dahilan ng ngiting yun.
Lord kahit si Yella lang, ngayong pasko.
BINABASA MO ANG
Chasing Star
HumorGagawin mo lahat para mapansin ka ng crush mo. Stalk dito, stalk doon. Para mapansin ka nya. Lahat na ginawa mo. Pero sa kahahabol mo sa kanya, manonotice ka kaya nya? O wala syang paki sayo. At may pag asa kayang maging kayo? This story is all abou...