Chasing Star 21

30 0 0
                                    

“Akin na kasi yang camera!!” sigaw ko kay Joshy. Kakalbuhin ko talaga sya.

Binilatan lang ako tsaka tumakbo. Walangya!! Ito namang lalaking katabi ko, tawa lang ng tawa. Nasa pool pa rin kasi ako. Psh. Damn it!!

Nakakainis. Baka mamaya ampangot ko dun tapos ipost nila sa fb, nako sira ang career ko! Hahaha charot!

****

“Hoy Joshy!!

“Ang ingay mo Yella! Alam na natutulog ang tao e.” pagrereklamo nya. Nasa may kubo kasi sya, natutulog. Tulo laway pa. Ewww. Hahaha charot lang.

“Bakit tao ka ba? Sorry ha? Di ako nainform..” sabi ko while rolling my beautiful eyes. Hahaha

“heh! Lumayas ka na nga! Ipapakasal kita kay Liam pagdika tumigil..” ipapakasal pala e. Hahah well, pabor sa akin. Hahahah

“Joshy naman!!” pangungulit pa rin sa kanya.

“Ay letse kang babae ka! Umalis ka nga!! Ingay ingay mo!!” sigaw nya.

“Kasi naman e..”

“Anyayare dito?” lumingon ako si Brent pala. Wet pa sya. Galing atang pool. Wulanjo! Ang hot ng lalaking to,

Yella! Tigilan mo yang pagka pervert mo ha!

Epal ka conscience.

“Paalisin mo nga yan dito Brent! Ang ingay ingay e..” sabi ni joshy. Ang cute cute nyang magalit, lumalaki yung ilong nya. Hahahaha. Tsaka ipabubura ko lang naman kasi yung picture namin e. Nakakainis talaga yun!

In the end sumama ako kay Brent para magswimming. Mag eenjoy na lang muna ako. No problem.

***

Bago lumubog ang araw nagsiuwian na kami. Ayun, walking distance lang naman kaya madali lang.

I checked my phone. 36 Messages from ramdom peoplets. Puro GM pero may PM from Liam. Omg!!!

“Kain kana Yella. GoodAfternoon. :)” sabi dun sa text. Srsly? Sya talaga to? As in? Waaaaahhhh! Kill me now. Omg!!! Dalidali ko syang nireplyan. Then..

Sorry na lang. Pero wala pala akong load. Nakakasar naman! Paeksena pa yan! Psh.

Di nako lumabas para magpaload kasi pagod na pagod na rin ako. Kaya after I took bath natulog nako.

***

Monday.

Damn! Monday na naman. Lipatan na ulit ng classroom. Naka2months na e. Malapit na rin ang sembreak.

Habang naglalakad ako sa hallway. May narinig akong umiiyak. I found it-- her.

“Ate, bakit ka umiiyak?” I asked. Nakapatong yung mukha nya sa palad nya na nakalapat sa mga tuhod nya.

Nasa likod kami ng school. Ewan ko ba kung bakit dito pa. Out of curiosity din siguro.

“Ansakit..*sobs*” sabi nya habang ganun pa rin ang kanyang pwesto. And she sobs so hard.

“Anyare ba ate? Baka makatulong ako.” sabi ko sa kanya. Ayoko kasing nakakakita ng babaeng umiiyak. Kasi feeling ko ako yun. Parang iba e.

Tumingala sya at dun ko na realize na sya si Jeanne.

“I rejected *sobs* him for nothing *sobs*..” yun lang sinabi nya,

Bakit ganun? Parang may kumirot sa puso ko. Gulong gulo ang utak ko. Di ko alam ang gagawin ko?

Chasing StarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon