Chasing Star 28.5

28 0 0
                                    

Yella’s POV

Pasko na ngayon. Pero parang may kulang. Meron namang handa, ewan. Basta may kulang. Nasesense ko. Hahaha. Ansay ng nasesense ko? Haha.

Pero seryoso, parang di kumpleto. Parang isang on going na story na naka hang. At wala pang happy ending.

Hays. Di ko alam ang  nangyayare sa akin these past few days. Parang wala ako sa sarili. Parang biglang andami kong iniisip.

Baka namimiss ko lang si Liam. Ah, oo. Namimiss ko nga lang sya. Kahit katext ko naman sya araw-araw.

*ding dong* dantes hahaha jk. May nagdodoorbell. I insist na ako nalang ang magbubukas.

Lakad....

“Sino yan?” sabay bukas ng gate.

“B-brent?”

“Oh bat shock na shock ka?” instead of answering his question. Niyakap ko sya.

“Hey! Baka magselos ang boyfriend mo?” he said. Pero wala akong paki. Namiss ko sya.

“Answeet naman!” napatingin ako sa nagsalita. It's Liam.

Watta! Pataaaaaay naaa!!

“Ah, eh. Liam?” tapos hinila nya ako palayo kay Brent. And he just shrugged.

“Masarap ba yung yakap nya?” Instead of answering. I smirk.

He's jealous. Waaah! Namumula sya. Ang cute. :"""">

“What?” he said. Niyakap ko sya.

Humiwalay ako, tapos tumingin sa kanya. Medyo nakatingala ako kasi antangkad nya e. Pwe!

“Are you jealous? ”

“What? Should I? Para niyakap mo lang ang half brother ko?”

What he said? They are half brothers? How? When? Naaah!

“hahahahahahahaha..” he laughs like there's no tomorrow.

“Kidding bae.. He's not my half brother. We're just friends..” then niyakap nya ako.

They're just  friends? Don't tell he's a gay. Watta! Noooo!

I look at him disgust.

“Bakit ganyan mukha mo?” he said.

“Dont tell me----” someone cuts me out.

“Tama na yan! Nakakadiri na kayo e.” epal talaga tong si Brent. Andun na e, malapit naaa. Esh!

Pagkatapos nun, pumasok na kami sa loob. Actually, di pa nila alam na kami na ni Liam. Hahaha. Bad ko ba?

“Ah, eh. Ma, Pa, Ate at Kuya. Si Liam po pala---”

“Boyfriend mo?” they said in unison.

“eh?”

Nagtawanan kaming lahat. Nang kumakain na, Iniinterrogate na si Liam.

“Panu mo bubuhayin ang anak ko?” papa said.

“Pa!”

“Hahaha. Biro lang hijo..”

Nang matapos na kaming kumain. Nagkaroon na ng exchange gift, dapat kasi kanina pang noche buena. Kaso, pagod din kaming lahat, kaya ayun bagsak.

Nagexchange gift na.

Ate Clytte- dress.

Kuya Creey- bracelet

Mama- Watch

Papa- phone

Liam- necklace na may pangalan ko (Clysse)

He has been calling me Clysse. Para daw maiba naman. Hahaha. Sweet nya talaga. Kinikilig ako sagad sa bone marrow. Hihihi.

“Ah, eh. Y-yella. Wala akong regalo sa ‘yo. Ah----” pero may tinatago sya e.

“Eh ano yang nasa likod mo?”

Napakamot sa ulo. Ano ba? Kay kuto sya? As in? Kaya nangangati. Naaah! Mannerism. Psh.

“Ah, eh. W-wala..” then he chuckled.

Cute din pala ng isang to. Kung wala lang akong boyfriend, baka sakaling crush ko na to. Naaah! Damn heart! Nagtatatalon na naman. Kala mo naman tatangkad. Hahaha. Joke!

“Brent!!!”

“Ay. Labuyuuu!” eh? Labuyo daw? Tita Shawii? Is that you? Hahaha. Grabe! Gulat na gulat sya. Priceless!!

“Hahahahahaha..”

Lumapit sya, tapos...

“Hahahahha...b-...brent.., tama....hahahahhaha naaaa. Hahahahahaha. Letse .....hahahaha ka!!” di nako makahinga sa katatawa. Hahahahahah.

Then boom! Nalaglag kami sa sofa. Nasa harapan ko sya. Waah! Gusto kong umalis kasi awkward, pero di nakikisama ang katawan ko.

Feeling ko nakaslowmo ang paligid ko. Nakatitiglang ako sa mga magaganda nyang mata, sa matangos nyang ilong, sa mapupulang----

“ah, eh! S-sorry..” tapos lumabas na sya. Sht! Anlakas ng talon ng puso ko. Kala mo, kangaroo. Sht. Sht. Ano ba to.

I shook my head, para mawala ang tense sa aking sarili. That was the first time. Di ko alam. Something strange. So strange.

Tumingin ako sa sofa.

Naiwan nya yung regalo nya. Ibibigay ko sana, pero may nakalagay dun sa card na.

“Merry Christmas Yella! Open this when you're ready to face consequences.. ” yan yung nakalagay. Wahhh! Sht. Sht. Ready na ba talaga ako? Am I going to open this present and face consequences? I don't know. I can't decide now. What should I do?

**

Sorry sa di pag uupdate. Ambagal ng net namin e. Hahaha. Sorry. Malapit ng matapos ang CS. Kunting kembot nalang. Hahaha. Thankyou sa nagbabasa. Vote and Comment please! :))) loveyou guys!

Chasing StarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon