Chương 1: Sứ thần đại Thanh

434 22 11
                                    

Ghi chú: Bắp viết truyện này vào tháng 6 năm 2020 và kết thúc trong tháng 8 cùng năm. Lúc này, Bắp mới 1x tuổi, vẫn còn rất ngây thơ, "hồn nhiên" và cốt truyện dĩ nhiên chưa đủ chiều sâu, tâm lí nhân vật chưa được trau chuốt và cách viết còn nhiều thiếu sót. Tuy nhiên, Bắp vẫn không xóa truyện, cũng không sửa lời văn, mà vẫn để ở đây như một minh chứng của "Bắp năm 2020" và là mở đầu cho con đường viết lách nghiệp dư của Bắp. Nếu bạn muốn đọc một truyện có chiều sâu hơn, lời văn hay ho hơn, hoặc đơn giản là muốn thấy một Bắp sâu sắc hơn thì mời bạn đến với các tập truyện sau này (ví như hiện tại Bắp đang viết Bóng mây nè).

--------------------------------------------------------------

Vua Thiệu Trị đăng cơ đã gần tròn một năm nhưng hai hôm trước, hoàng đế đại Thanh mới cử người sang chúc mừng tân đế. Người đứng đầu đoàn sứ thần tên Phúc Hà, tính tình cao ngạo hống hách. Vừa bước chân vào kinh thành hắn đã lên mặt phách lối. Cả hôm nay cũng thế. Tuy lúc nói chuyện cùng tân đế, Phúc Hà vẫn giữ đúng phép tắc nhưng thái độ quá xem thường nước ta. Vua Thiệu Trị giận lắm. Nhưng vì mới lên ngôi, ngài vẫn còn dè dặt, chưa tỏ rõ thái độ. Thêm phần Phúc Hà vốn là đại thần nhà Thanh, ngài không dám làm gì quá mức.

Buổi gặp mặt kết thúc, Phúc Hà lui về phòng An Lộc nghỉ ngơi. Phòng này do Đức Thế Tổ yêu cầu xây dựng, dùng làm nơi nghỉ chân cho các sứ thần, khách quý của hoàng đế. Sở dĩ tên là An Lộc vì căn phòng nằm giữa vườn Ngự Uyển, tứ bề cây cối xanh um, rất thoáng mát, yên tĩnh. Lối đi đến phòng An Lộc trồng rất nhiều cây xanh. Phúc Hà bản tính ngạo mạn, vừa đi vừa nhìn những tán cây, bụng thầm cười thân cây thấp bé, chả bù giống cây ngô đồng thân cao dáng thẳng trồng khắp Đại Thanh. Bất chợt, ánh mắt hắn bắt gặp dáng cây thẳng tắp...

- Nước Nam cũng trồng được ngô đồng à? - Phúc Hà hỏi.

- Dạ phải, thưa đại nhân. - Tiểu thái giám dẫn đường trả lời. - Năm xưa tiên đế vì yêu thích cây ngô đồng nên đã cho người tìm kiếm khắp nơi, mới đem về được 4 cây con. Tiên đế sai người trồng ở 4 góc tại điện Cần Chánh. Ngài nhìn các góc điện kia xem.

Phúc Hà đánh mắt khắp 4 góc quanh điện Cần Chánh. Quả thật góc nào cũng trồng 1 cây. Nhưng 3 cây kia chỉ cao bằng 2/3 cây ngô đồng này thôi. Lạ thật... Nghĩ vậy, Phúc Hà bước lại gần cây ngô đồng kì lạ. Hắn đi một vòng quanh thân cây, bàn tay lướt trên thân gỗ. Ánh mắt đột nhiên lóe lên tia sáng.

- Trời đã chập tối. Ngươi mau dẫn ta về nghỉ ngơi. Ngày mai ta phải về sớm.

Rồi làm như vô tình, Phúc Hà bước chân tới, giẫm vào đôi giày tên thái giám đang mang. Hắn chúi người về phía trước, té úp mặt xuống đất. Trong lúc ấy, Phúc Hà xoay người, ngón tay đặt lên những mấu cây xù xì, miệng lẩm bẩm cái gì không rõ. Khi tiểu thái giám đứng lên, Phúc Hà đã quay mặt lại như cũ. Tiểu thái giám vội vã dẫn đường, Phúc Hà bước theo sau. Hắn quay lại nhìn cây ngô đồng một lần nữa, miệng bất giác mỉm cười nham hiểm.

Trời vừa chớm xuân, đêm nhanh xuống. Hoàng cung mau chóng chìm trong màn đêm tĩnh mịch. Phúc Hà đốt ngọn đèn, ngồi vắt chân trên giường. Hắn chờ.

Gà gáy báo canh ba. Gió từ đâu nổi lên rất mạnh. Đám lá khô theo hướng gió xoay vòng thành từng cụm. Bụi bay mù trời. Cây ngô đồng kì lạ ban nãy đột nhiên rực sáng. Rồi thân cây tách ra làm đôi, lộ rõ vòng tròn nhỏ cho một cô gái chui ra. Khi cô ấy bước ra ngoài, thân cây tự động liền lại. Mọi thứ trở về hiện trạng ban đầu. Cô gái đảo mắt nhìn quanh rồi biến mất. Trên thinh không, một đóa hoa ngô đồng từ đâu xuất hiện, theo hướng phòng An Lộc mà bay đến. Đóa hoa nhỏ luồn qua khe cửa, đáp xuống trước mặt Phúc Hà. Hắn hỏi, vẫn nhắm mắt:

Ma người người maNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ