Alam ni Leo na kayang tumawag ng mga Berserker ng kahit ilang ghouls. The powerful they are, the more ghouls they can summon. Pero sa ilang taon na nabuhay siya at nakaharap ng mga Berserker sa labanan, ngayon pa lang siya nakakita ng mahigit isang daang ghoul na tinawag ng iisang Berserker lang. The cave is dark but thanks to his heightened senses, he can clearly see the ghouls lurking and walking floating meekly all over the place.
Nang pumasok sila sa kweba, agad pomusisyon ang grupo nila. They found a path leading to higher grounds at doon sila nagtago para maayos na makita ang loob ng kweba. They must analyze the surroundings and the enemies first before attacking if they want everyone to survive.
Pinalibot ni Leo ang paningin sa buong lugar. It was not their job to kill the ghouls. They were supposed to look for the witch and kill her pero una nilang natagpuan ang pinagtataguan ng mga ghouls. It's now risky to try to escape unnoticed without a fight lalo pa at nasa kabilang dulo pa ang lagusan.
The ghouls look tough but he knows they can handle them. Ang problema lang, they are outnumbered. Walo laban sa mahigit isang daan. Mapapagod sila bago pa nila mapatay lahat.
Damn it! That Berseker is stronger than he seems.
Naalala niya ang sinabi ni Han na nalason daw ito bago nakatakas pero sa nakikita niya ngayon, mukhang nakuha na nito ang lunas. A weak Berserker cannot possibly summoned this numerous ghoul kahit pa sabihin na Berseker siya. He either got cured or may kasama siyang ibang Berserker na tumawag sa ibang ghoul.
Leo stiffened ng gumalaw ang mga ghoul papasok sa iisang lagusan na papunta sa pinakaloob ng kweba kasabay ng marinig nila ang signal.
Everyone move. Tumalon ang mga kasamahan nila mula sa pinagtataguan and in the mid-air, they shift.
Napuno ng magkapunit ng damit ang pandinig ni Leo, bones cracked and groans muffled the air.
Ang katawan niya ay nag-iba ng anyo. His bones turned bigger, stronger. His nails was replaced with claws and his hands became paws. Then his brown fur spurted.
Nang bumagsak na sila sa lupa, napalitan na ng malalaking lobo ang hitsura nila.
Kaagad sumugod ang mga ghouls at pinalibutan sila pero mabilis ring gumalaw ang kasamahan niya. They bared their canines and drew blood from the ghouls. He launched, hitting the ghoul with his paw, crushing their skulls on the process.
Parang mga langgam na mabilis na sumugod ang iba pa. Napapalibutan na sila at kahit na gaano nila kadaling napapatay ang iba, may mga ghouls na nagagawang sugatan sila.
Pain erupted when a ghoul sliced his back with its boney wings. Parang sasabog ang tenga niya dahil sa mga nakakarinding sigaw ng kalaban. He wanted to shut it up so he immediately started running, smashing each ghoul he sees.
Nang makita niya ang isang kasamahan na natambakan ng mga ghoul, agad siya tumakbo papunta rito. He bit off each ghoul near him hanggang sa mabawasan ang mga nakatambak sa kasamahan niya.
Duguan na ito pero nagawa pa ring tumayo ulit. The brownish wolf roared kasabay ng paggaling ng mga sugat nito. Then together they advanced.
Nang marinig ni Kyle ang malakas na sigaw ni Han that served as their signal, agad silang kumilos ng grupo niya. Sa likod sila ng kweba dumaan kung saan nandoon ang ilog at maliit na water fall. Oliver, the Water Fae guard parted the water fall, creating a small space para makapasok sila sa kweba na nasa likod ng bundok.
Madilim ang buong kweba ng makapasok sila. Kyle used his fire to create light while signaling his team to start looking for the ghouls. The diamond like stalactite and stalagmite reflected the flame kaya mas lalong lumiwanag. Natigil ang pagsuri nila sa paligid ng makita nila ang walong malalaking halimaw. Apat na cyclops at apat rin na ogre.
BINABASA MO ANG
Memories of Dark and Ruins (Halifax Series II) {Complete}
FantasyA reluctant King who's searching for their Kingdom's enemy stumbled upon a woman with a troubled past. With an ultimatum just around the corner, can they catch the Berserker before it kills them or would they die along with their bloodline? ~ Danie...