Chapter 41

162 13 1
                                    

Hindi ko alam kung paano ko nalagpasan ang pananghalian lalo pa at kung anu-ano na ang tinatanong at minumungkahi nila sa Constitution. Mainly, they wanted to restore the tax law that Daniel prohibited.

After hearing their plea and how disappointed they are that Daniel change the laws, I realized that Felepe favored the Army much more than the citizen. Nasanay sila na nasa kanila ang kapangyarihan kaya ngayon na ibinabalik ni Daniel ang kapangyarihan sa taong bayan, they are rebelling. Hindi nila matanggap na kailangan nilang pagsilbihan ang Kaharian at ang mga mamamayan.

Sumakit ang ulo ko trying to keep up with them. Kakasimula ko pa lang magbasa sa Constitution tapos naantala pa ng mawala si Daniel kaya wala talaga akong ideya sa mga pinagsasasabi nila. Good thing that after working in Leviathan Capital for a long time, I know first hand that people want to be heard.

No matter who they are or how rich they are, they want to feel important. They want to be acknowledged and heard. So instead of answering their every queries, I ask what they think instead. That way, aakalain nilang importante ang ideya nila dahil sila mismo ang gumawa. Instead of answering, I listened to them talk and complain.

Sinusubukan kong pagsalitain sila. I was asking questions after questions about themselves at sa misyon na nagawa na nila habang maingat akong nakikinig. Most men like boasting about their fake adventures so it was easy to make them talk and burn some time.

Paminsan-minsan, I also fake a smile and laugh na para bang napakainteresante ng pinagsasasabi nila.

Our lunch ended pleasantly. Nang nasa kwarto na ako, agad kong kinuha ang kulay tsokolateng papel kung saan nakalagay ang mapa ng Water Kingdom. May sampung puting dot na dumagalaw sa mapa. They're moving.

Noong una kong makita ang tableta na bigay ni Lady Aira, hindi ko alam kung saan ko ito magagamit. Good thing it came with instructions.

Ang bawat tableta, kapag nainom ay parang tracking magnet and it will show on this map kung nasaan na sila.

Pero hanggang kalahating oras lang ang itatagal nito. Kaya sinabi ko sa kaniya ang plano kong bigyan sila ng karagdagang kapangyarihan to make them move. Kung tama ang hinala ko na hindi nag-iisa Mingway, then I know for a fact that he will report this news to them since it is leaning to their favors. At tama nga ang hinala ko. The ten high ranking soldiers move.

Kahapon, after analyzing the letter I realized na bukod kay Han at Daniel, nawawala rin si Kyle, Bason at ang iba pang kawal na dala ni Daniel sa Leviathan Capital. It just made my suspension grew. Parang napakaimposible kasing sabay silang nawala lahat.

Tuwing tinatanong ko si Captain Mingway, he would just say they are on a mission with Han. It was believable at first. Until I noticed kung gaano na kakonte ang mga kawal na nakabantay sa palasyo. Hindi na ito umaabot sa dalawampo samantalang halos isang daan ito dati.

Nang makita ko ang sampung puting dot na maglakad papunta sa iba't ibang direksyon ng Kaharian, agad akong nalito. Someone went to the East, West, South, North, Southeast, southwest, northeast and northwest. While someone remained inside the castle at ang isa naman ay sa bayan nagtungo.

Paano ko ngayon malalaman kung nasaan si Daniel? They are everywhere!

I studied the map once again and gasped realizing it.

They're everywhere. We're surrounded!

Dahil konte lang ang kawal sa palasyo, it can easily be taken away. If they decided to take it from the outside.

Pero bakit naman nila susubukang kunin ang Kastilyo mula sa labas? They can always do an inside job dahil malaya silang nakakalad dito.

Unless... Unless they don't just want the Castle but the power that comes after conquering it!

Memories of Dark and Ruins (Halifax Series II) {Complete}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon