Broken Heart
It's monday morning, and we're on our way to Airport. We're about to fetch my cousin with her daughter which is my nephew.
From: Marlon
Ingat, I'll wait your invitation for your debut.
To: Marlon
Sure! We're actually working on that already!
From: Dacey
Ingat demonyo!
Napangiti ako sa text ng aking kaibigan, itinabi ko na din ang cellphone ko sa bag. Nang makarating kami ay agad ding bumaba.
"I'll just buy you drinks okay?" tumango kami ni Mommy. Nang tumalikod si Daddy ay umupo kami sa bench.
"How's your friends?" Mommy asked.
"They're fine. We're actually working on our HipHop dance this coming September," I answered happily. Kalahati nadin ang nabubuo naming sayaw.
"Oh, I'm sorry honey. We won't be able to watch, we're coming back to Japan after your birthday," ngumuso ako.
"Why so fast?"
"Kaylangan din kasing matutukan ang mga farm doon Yuki," tumango na lamang ako. Nang makabalik si Daddy ay pinagusapan lang namin ang nalalapit kong birthday.
"Invite that Bueneventura," kumunot ang noo ko pero agad din namang tumango ng makilala ko kung sino ang tinutukoy ni Daddy.
"Boyfriend ba ni Irish iyong pinakilala nya nung nakaraan?" napabaling agad ako kay Mommy.
"Y-you mean Christian?"
"I didn't usually remember his name, but bagay sila. I can sense he's a good man," napangiti ako ng mapait.
Bagay na bagay nga sila Mom.
Nawala ang aking pait ng kumaway si Mommy. Napatayo kami ng maaninag kung sino ang kinakawayan nya.
"Hello Madison! Imissyouu!" nakangiti kong bati sa aking pamangkin. Madie kissed me on my cheeks.
"I miss you too, Tita! Can you play for me when we got home?" natulala ako at hindi agad nakapagsalita.
"Madi, your Tita will play some other time," My cousin, Ate Erika saved me. Ngumiti nalang ako sa aking pamangkin at hinawakan na ang kanyang kamay.
Hindi naman kami natraffic kaya hindi rin ako nalate sa pagpasok ko. Nanatili muna sa aming bahay ang magina, samantalang sila Mommy at Daddy ay pumunta ng meeting.
Vacant ngayon kaya nakaupo kami at magkakaharap. Aesl was busy strumming on his guitar, while we were talking. I did not see Gab anywhere.
"Baka andun sa kambal nya yun broo," kanina pa sya hinahanap ni Irish.
"Hmm, you think so? He's not replying to me since yesterday," nahimigan ko ang lungkot sa kanyang boses.
"Maybe busy? Wag ka masyadong magoverthink, Irish," she just nodded to Jeni.
Bumulong naman sakin si Dacey, "Nagtetext or chat ba kayo kahapon or kanina?" mahina akong umiling bago nagsalita.
"No, hindi rin naman sya nagtext," sumingkit ang mga mata ni Dacey tila inaalam kung nagsasabi ba ako ng totoo, pero kalaunan ay tumango din.
YOU ARE READING
My TOTGA
Teen Fiction"The One that Got Away" Akala ni Klerstyn ay ang magkagusto sa gusto ng kanyang kaibigan ay isa nang malaking problemang haharapin nya. Pero akala nya lang pala iyon, hindi pa pala doon natatapos ang sakit nang mahalin nya si Gab.... Does every love...