Kabanata 6

34 0 0
                                    

Kabanata 6


Habang magkakasabay kaming magkakaibigan kumakain sa pantry, nakita kong palapit sina Cess at mga kaibigan niya. Ngayon na lang ulit kami nagkita pagkatapos kong umalis sa birthday party niya noong nakaraang Sunday. Nakakahiya ang ginawa ko pero tinext ko siya na kinailangan ako ng kakambal ko, naintindihan naman daw niya.


Siniko ako ni Dale na katabi kong kumakain. Lahat tuloy sila napatingin na kay Cess na palapit. Nahiya pa yata siya nang makitang lahat kami nakatingin na sa kanya.


"Hm, Theo..."


"Bakit?" Tanong ko.


"Nabalitaan ko na sinugod ka ni Clint nung isang araw. Okay ka lang ba?"


"I'm fine," sabi ko.


"Ano, can we talk after you eat?"


Napatingin ako sa mga kasama ko, kay Cleo. Nakangiti naman siya sa akin. Lahat sila inaanticipate ang isasagot ko. Na-pressure ako sa mga tingin at ngiti nila.


"O-Okay." Sabi ko.


"Thank you! I'll text you."


Umalis na sila at nag-umpisa na akong tuksuin ng mga kasama ko. Pilit ko naman sinasabi sa kanila na wala iyon. Gusto talaga nila ako mag-try tumingin sa iba, pero hindi alam ni Cleo na sinusuportahan ako ng mga kaibigan namin dahil sa alam nilang may nararamdaman ako. Nagkausap na rin kami ng mga boys, ani Troy, okay na ipagpatuloy ko ang nararamdaman ko para kay Cleo tutal ay wala na sila ni Zed. Pero ani Dale, hindi tama lalo na't kakagaling lang sa break up ni Cleo at nasasaktan pa rin siya. Si Dean naman ay sinabihan akong mamili sa dalawang options. Napapailing na lang ako sa kanila.


"Huwag ka na matorpe, Theo." Nakangiting sabi ni Cleo. "Kailangan mo ng makakasama lagi rito."


Nagtaka ako sa sinabi niya. "Nandiyan naman kayo..." ikaw...


"Bakit ganyan naman ang tono mo, Cleo? Aalis ka ba?" Tanong ni Hazel.


"Ha? Hindi naman." Tumawa si Cleo. "Para si Theo naman ang magsasabi ng problema sa lovelife sa akin."


"Sa tingin mo kapag nagka-girlfriend si Theo, pwede pa kayong mag-bestfriend? Syempre magseselos ang girlfriend niya nun!" Sabi ni Troy.


"May mga ganung babae ba talaga?" Pagtataka ni Cleo.


"Oo kaya. Kahit sa aming mga lalake, imposible hindi kami magselos kapag alam naming may bestfriend na lalaki ang girlfriend namin." Sang-ayon ni Dean.


"I agree. Kung ganito na marami tayong magkakaibigan, okay lang sa akin. Pero kung iisa talaga pinaka-close mo tapos babae pa, nako, magagalit ako sa boyfriend ko." Sang-ayon na rin ni Lyra.


"Sa tingin n'yo nagselos si Zed noon kay Theo?" Tanong ni Cleo.


"Bakit siya magseselos kung hindi ka naman niya gusto in the first place? Ginamit ka lang niya para makaganti sa kuya mo diba?"


Tinapik ni Dean si Celine sa dire-diretso niyang pagsasalita. Napayuko si Cleo. Sinamaan namin ng tingin si Celine.


"Ah eh, hehe. Sorry, Cleo." Ani Celine.


"Okay lang. Tama ka naman e." Malungkot na sabi ni Cleo. "Dapat nga hindi ko na rin siya binabanggit lalo na sa inyo."


"Mahirap talaga mag-move on, Cleo. That's fine. Nandito lang kami." Sabi ni Hazel.


Sana Ako Na LangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon