Samatha-2

8.3K 249 15
                                    



Sinimulan na niyang suriin ito alam niyang titig na titig ito sakanya pero nanatili lang siya nakafocus sa ginagawa.

"We will do the test soon as possible mybe later lalabas na iyon." Saad niya.

"Nasa states ka na bat dito ka pa umuwi para mag pagamot. Don't get me wrong but they have the best facilities in the states." Saad niya dito. She have a brain tumor at kailangan itong maoperahan.

"Yeah mybe they have a best facility but they  don't have the best doctor I know." Saad nito kaya napatingin siya dito.

"Did my brother told you thay I admire you alot?" Saad nito na nakangiti sakanya.

"Ha? " taning nasagot niya she was flattered when she hear what the girl said.

"Ako ang unang nagalit sa kapatid ko when I heard the news.I like you alot for him." Saad nito kaya lalo siyang nagulat. Pakiramdam niya ay may pamilyar na kirot sa puso niya.

"Its been so long .Ayuko na sanang pag usapan." Saad ni Samantha.

"Oh sorry i jusy carried away." Saad muli nito.

"Wala yun mabuti pa  mag palakas ka para makauwi ka na sa inyo.but you need to be monitored.Saad muli niya.

"Thank you. I'm happy we meet again." Saad nito nag paalam na siya dito saka lumabas. Napasadal sa pintuan ng kwarto nito ng makalabas siya.

"It can't be happening ." Naisatinig niya habang nakapikit at napakagat labi.

"What are you doing?" Saad ng pamilyar na boses kaya napamulat  siya . It was Dale Standing front of her.

Napatayo siya ng tuwid at kinalma ang sarili it's been almost 8months ng huli silang mag kita nito. She admit he still hadsome as it is.

Pinilig niya ang ulo para ialis iyon sa isip."galit ka samantha galit ka .panindigan mo." Kunway tinatanim niya sa utak niya.

"Long time no see ."malamig na saad nito sakanya.

"Yes long time no see but I hope I don't see you anymore." Mapaklang saad niya inirapan ito bago tumalikod.

"Teka .can we talk?."  Akmang aalis siya  pero pinigilan siya nito sa braso ..

"I'm busy." Malamig na tugon niya dito.at hinila ang braso.

"Saglit lang.! Its not about us please its about my sister." Nakikiusap na saad nito.

Agad siyang humarap dito kailangan din niya talaga ng makausap ang isa sa family member but she didn't expect na ito ang naroon.

"Let's go to my office. "Malamig na saad niya saka ito tinalikuran.

Huminga siyang malalim bago umupo .

"We do already the test anytime from now lalabas na iyon. I will review her medical record but I warn you already she need to be extra careful. But she dont  want  to be here in the hospital kaya kailangan  niya ng personal nurse na makakasama para anytime na may mang yari ."Paliwanag niya dito.pero nanatili itong tahimik .

"kung wala kang sasabihin makakaalis ka na hindi pa ako nakakapag break kaya aalis na ako." Saad muli niya akmang tatayo siya ng mag salita ito.

"she want you to be her personal doctor while shesy at home." Saad nito kaya napakunot noo siya.

"Alam mong hindi pwede..I can be her doctor specialist her in hospital and for her operation hindi ko iyon tatangihan but I can't be with her 24/7" sagot niya dito.

"Why not? We can pay how much ?" Saad nito. Nakaya nag panting sng tenga niya.

Tumawa siya ng pagak"How much? Nothing mr. Clemonte. My service is not like you think.kung tingin mo nabibili mo lahat its seems you're wrong.now if you excuse me you can go." Saad niya dito. Isa iyon dati sa pinag aawayan nila datin alam niya ang ugali nito Dlae thought everything can buy. Everything he want he can  get. Everything he said its ok. But not now  hindi na siya papayag maging sunod sunuran sa binata.

"You can't? Why ? Dahil ba hindi ka makakapgag party hindi mo magagawang magkalat sa labas?" Saad nito. Kaya napasingkit ang mata niya st naikuyom ang mga kamay.

"Damm you It's non of you're business kahit anong gawin ko sa labas ng hospital as long as nagagampnan ko ang tungkulin ko sa mga pasyente ko. " inis na sagot niya dito.

Nakita niya ang pag dilim ng mukha nito.
"Nagagampanan? Saan banda? Do you want me to remind you what happen last time I check?" Pag hahamon nito sakanya.

ang tinutukoy nito ay ang best friend nitong walang ginawa kundi  sirain siya sa paningin nito noon at isa sa dahilan bat sila nag hiwalay nito.but she doesn't care anymore.

"Don't you dare question my profession Clemonte. Napatunayan ko na ang sarili ko na wala akong ginawang mali.Kung hindi ka parin makpag move on wag mo akong idamay .now  leave my office ." Galit na saad niya dito. Pinipigilan niyang umiyak hindi na siya ang dating Samantha na iiyak pag may masakit itong akosasyon sakanya at hindi niya maipag tangol ang sarili niya.

" if you're not guilty take my offer be my Sister personal  At home doctor and prove me that I'm wrong." Saad muli nito.

"O hindi ka pa nakapag move on saakin kaya ayaw mo." Kunway saad nito kaya nag panting ang tenga niya.

"Saan ka nakakuha ng kakapalan ng mukha para sabihin mo hindi pa kita nakakalimutan.Ang kapal mo sino ka para pag luksaan kita? Asa ka! Ngayon umalis ka na dito. Bwesit ka." Hindi na niya napigilan ang galit dito.she try to be calm but the jerk provoke her.

Ngumisi ito sakanya bag  tumayo. "Ayaw naman talga na kitang maging doctor ng ate ko pero wala akong magagawa kung ikaw ang gusto niya. Hindi ko nga alam kung anong nakita niya sayo hindi ka naman magaling ." Malamig na saad nito

naiwan siyang nakaawang ang labi. Pakiramdam niya sinaksak nanaman ang puso niya. Napakagat labi siya para pigilan ang luha."wag kang umiyak samantha hindi totoo ang sinasabi niya." Pag suway niya sa isipan pero napupo siya. She worth it to be a doctor o tama it?

Tumayo siya at agad hinabol ang lalake  naabutan naman niya ito pasakay na dapat ng elevator.

"Mr.Clemonte! " sigaw niya dito kaya humarap ito sakanya.

"I accept your offer but I have one condition.." matapang na saad niya dito.

"Anything." Sagot ni Dale sakanya.

"After this ..at magaling na ang ate mo you need to get lost forever in my Life. Do we have a deal?" Matatag na tanong niya dito.

Nakita niya ang pag kunot noo nito bago  bumuntong hingang lumapit sakanya later she know kinabig siya nito sa bewang saka mabilis siyang hinalikan.

".Deal ." Saad nito saka iniwan siyang hindi pa nakakabawi sa ginawa nito.

The Doctor's Series (my rebellious  Doctor) Samantha and Dale completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon