"Are you sure you'll be ok ? i can drive you then I can come back here."Tanong ng kaibigan niya."Yeah I will just grab a taxi to go home. Enjoy the night ok? "Saad niya kay vincent. Ayaw naman niyang maging kj dito minsan lang din kasi itong lumabas at busy sa negosyo nito.
Nag beso siya dito saka tuloy tuloy sa pag labas. She manage her self not to cry ayaw na ayaw niyang nakikita siya ng tao na umiiyak .
Nahihilo man ay tinahak niya ang exit ng Bar ng may pumigil sa braso niya.
"Ihahatid na kita." Kunway saad ni Dale sa seryosong mukha.
Agad niyang hinigit ang kamay mula sa binata.
"No thank I can manage.bumalik ka na dun." Malamig na tugon niya sabay lakad.hindi niya maitindihan ang binata kaya lalo siyang naiinis dito.
Nakaramdam siya ng pag kahilo kaya napahawak siya sa ulo niya nakailang baso rin siya kanina ng wine halos siya ata ang nakaubos ng isang bote .
Nahigit niya ang hininga ng may umakbay sakanya at alalayan siya palabas .
"Sinabi ko naman bumalik ka na dun Ano ba?" Asik niya sabay layo dito.
"Can you stop being a Bratt and get in." SaaD nito hindi niya namalayan nasa tapat na sil ng sasakyan nito.
"Pwede ba stop dectating me. Pag sinabi ko na kaya ko kaya ko. And please time out muna nakakapagod ka na ei " naiiyak na nasaad niya.
"I said get in the car o ako mismo ang bubuhat sayo ." Matigas din na saad nito.
Napatingin siya sa paligid maraming tao ang nakatingin sakanila malang magiging tampulan nanaman siya ng balita kapag nagkagulo nanaman sakali. Tinignan niyang matalim si Dale sabay sakay sa sasakyan nito.
AGad nitong pinaandar ang sasakyan .wala silng imikan na dalawa habang nasa byahe.narinig niya ang makailang buntong hininga nito.
"Spell it maubusan ka ng hangin." Kunway saad niya.
"When you will be matured enough? Hindi ka parin marunong makinig." Saad nito.
"Wow caming from you. ? Sa halos apat na taon natin mag karelasyon dati sino ba lagi ang nasusunod sino ba ang hindi marunonf makinig?" Hindi na rin niya mapigilan ang hinanakit dito.
"You know what mabuti pa nga ang best friend mo napapakingan mo you didn't ask my side .you just Judge me." Mapaklang saad niya ng maalala ang dahiln kung bakit sila noon nag umpisang manlamig sa isat isa.
"Wala ka naman nang dapat ipaliwanag malinaw saakin ang lahat bago pa tayo mag hiwalay."malamig na tugon nito.
"malinaw sayo?.malinaw sayo na nasira tayo dahil sa best friend mo.malinaw sayo na hinayaan mo na masira tayon. You just fall out of love dahil dun? How eronic right?" Saad niya .deep in her heart sobra parin siyang nasasaktan. Pasimple niyang pinunasan ang luha .
" damm it samantha I give you countless of chances but you always failed me to prove .ngayon mo saakin isusumbat .when I tried to fix our relationship you just walk away !" Sigaw nito sakanya.
"Because you push me too. ! Hindi lang ikaw ang nasasaktan mas nasasaktan ako sa ginagawa mo .you said you love me but you show me not. Alam mo sa kahuli hulihan umasa parin ako sa pangako mo noon .na you will stay by my side no matter what pero ano? Dahil lang sa isang pag kakamali ko iniwan mo ako?mas pinaniwalaan mo yung ibang tao kesa saakin.!" Sigaw rin niya dito. Habang lumuluha.
"Mag focus nalang tayo sa kapatid mo .sundin nalang natin ang napag usapan natin.lets live our life seperatly. " saad niya sabay tagilid dito.kinakagat niya ang ibabang labi para pigilan ang pag iyak niya.
Nasa parking lit na sila ng condo niya ng humarap siya diro. She saw Dale cold face ibang iba sa dale ná minahal niya noon.
"Thanks but next time hayaan mo nalang ako. Drive safely." Malamig na saad niya saka bumababa na sa sasakyan nito. Panay ang patak ng luha niya habang nag lalakad siya.butcto her surprise may isang kamay na may humatak sakanya at yakapin siyang mahigpit.
"Da-Dale ano ba let me go." Umiiyak na saad niya.Pero lalong humigpit ang yakap nito sakanya.
"Its been fucking 8 months since you left..8 months mula ng mapahamak ka dahil kay britany .sabi ko nun sayo ayusin natin pero umalis ka ..." saad nito habang yakap yakap siyang mahigpit.
"I have no choice you dumped me as if you dumped dirty clothes .hindi mo ako hinayaan mag paliwanag naniwala ka sa mga write ups tungkol saakin.inaasahan ko noon ikaw ang unang tao na hindi huhusga saakin. Pero ikaw ..." hindi na niya natuloy ang sasabihin ng halikan siya nito sa labi.
Mapanuyo ang bawat halik nito sakanya later she know she already responding to those kisses ikinawit niya ang mga kamay sa leeg nito.
Habol nila pareho ang hininfa matapos ang halik na pinag saluhan. Pinag dikit ni Dale ang noo nilang dalawa.
"Why Sam? Why you did that to me? Anong meron siya na wala ako? Mas masarap ba siyang humalik kesa saakin? Mas magaling ba siya?"Puno ng hinanakit na tanong nito.
Unti unting umatras si Samantha sa binata para siyang binuhusan ng malamig na tubig sa mga tanong nito sakanya. Agad niyang pinadapo ang palad sa pisngi nito.
"How dare you? Umalis ka na! At kalimufan mo na ang pinag usapan nating dalawa."panay ang agos ng luha niya . Habang patakbong tinahank ang daan paakyat sa condo niya.
Mahal p niya si Dale oo pero dinudurog siya tuwing marinig niya ang mga masasakit na paratang nito.kung mababalik lang saba niya ang oras na iyon .
.......
BINABASA MO ANG
The Doctor's Series (my rebellious Doctor) Samantha and Dale completed
RomanceSamantha Madrigal- Youngest Doctor in town. Maraming siyang gustong subukan gawin maliban sa pagiging doctor. Until she meet Dale a young multimillionaire man.Pero ang unang pag tatagpo nila ay hindi maganda. Nayayabangan siya sa lalake .minaliit...