Halos mag iisang lingo na silang naroon ni Dale at sa halos isang linggo na yun sobrang saya niya. Dahil kahit paano nagiging maayos sila g dalawa
Bumalik ang Na Dale sweet at maalaga.
"Babe Paparating sila ate maya maya may gusto ka bang ipaluto?" Tanong nito saknya habang nakayakap sa likod niya. Dale is so very clingy . Kubg may pag kakataon ito ay yayakap o hahalik ito.
"Hmm wala naman kahit ano .I can help nanang to cook wala naman akong ginagawa. " kunway saad niya dito. Tumutulong siya paminsan minsan sa kasambahay lalo na kung umaalis ng saglit si Dale para icheck Ang resort nito. Kahit nasa bakasyon ito hands on padin sa lahat .alam niya na mahalaga kay dale ang lugar na iyon kaya ouspusan ang pag papaganda nito dito...
"Hmmm pwede babe. Pero ayuko napapagod ka pahinga ka nalang kaya?" Saad nito saka siya pinaharap. At hinalikan ng mabilis.
"Gusto ko sa akin ka lang napapagod ." Pilyong saad nito kaya kinurot niya ito ng pino sa tagiliran.
"Araaay babe." Reklamo nito na tatawa tawa.
"Halay halay mo talaga." Saway niya dito. Pinigiln naman nito ang kamay niya saka niyakap siya ng mahigpit na mahigpit.
Kung pwede lang maging ganoon nalang sila ni Dale pero lahat may katapusan.hinihiling nalang niya sana maging masaya silang dalawa pareho .kung hindi man siya sa huli ang magin parte ng kaligayahan nito masaya padin siya kasi may babauonin siyang alala nilang dalawa.
Nag hahanda sila ng pagkain dahil ano man oras ay dadating na ang ate nito at si Jared.
"Manang paabot nga ng isang basong tubig my God sobrang init sa labas." Rinig niya na saad ng pamilyar na boses napsinghap siya. Kilalang kilala niya kung sino ang nag salita.
ayaw niyang lingunin ito hangat maari ay ayaw niyang masira ang mood niya.hindi nabangit ni dale na kasama ito doon na pupunta.
"Manang bingi ka ba ?sabi ko pahinging tubig." mataray na saad nito.
"Naku Maam sorry po. saglit lang po at baka masunog ko po itong bawang ." Kunway saad ng matanda na tila ba natataranta kung ano ang uunahin.
"Tatamad tamad ka lang kasi dami mo pang rason!" Saad nito kaya hindi siya nakapag pigil na harapin ito.
"May kamay ka naman diba? Anong silbi ng kamay mo kung hindi ka mag kusa at alam mong may ginagawa siya." Inis na saaad niya dito kaya napatingin ito sa gawi niya saka sinuri siya mula ulo hangang paa.
"Hindi kita nakilala naging losyang ka na. ?Yan ba ang nagagawa ng pinaparausan ?" Saad nito na puno ng pang iinsulto sa boses habang sinusuyod siya ng tingin nito.
Naikuyom niya ang kamay.
"alam mo Samantha kung marunong kang makinig at hindi yang kalandian mo ang pinapairal mo sana wala ka ngayon sa kalagayan mo. Pity you Dale soon will ditch you kawawa ka naman."
"Alam mo Kristine kung inuugalin mo rin sana maging mabuti sa kapwa mo hindi yang masamang ugali mo ang pinapairal mo sana napansin ka na ni Dale .hindi ka ba nag tataka sa sobrang tagal ninyong magkaibigan ni hindi nabaling ang atensyon niya sayo.? Hindi kasi siya pumapatol sa magaspang ang ugali." Sagot din niya dito .ayaw sana niyang patulan ito pero sumusobra na ang babae.
"How dare You! You such a bitch .tignan natin saan mapupunta yang kayabangan mo kung pag pinag sawaab ka na ni Dale." Saad muli nito.
"Don't worry sakaling mag sawa si Dale saakin ipapaubaya ko siya sayo.total para kang aso na mahilig sa tira tira ng iba panay buntot kung nasaan ang amo .ay hindi nga pala siya papatol sa magaspang ang ugali kaya sorry ka nalang din." Saad niya akmang tatalikuran niya ito ng hablutin nito ang buhok niya.
"Punong puno na ako sayong babae ka! Akala mo kung sino ka maduming babae ka naman !" Saad nito habang pareho silang nag hihilahan ng buhok.akmang aawat ang matanda pero pareho silang agrisibo
" inaano ba kita? Bat ba ang init init ng ulo mo saakin? Pinalapas ko lahat ng ginawa mo Pero sobra ka na." Saad naman niya sabay hila din sa buhok niyo gumanti din ito sakanya kaya napunit din ang damit niya may dibdib niya.sa lakas ng pag kakahila nito.
"Nag tanong ka pa e ikaw sng dahilan ng lahat kung hindi ka umeksena sana walang problema.!sinabi ko na sayo lumayo ka na saaming lahat pero sinisiksik mo parin ang sarili mo dito.!" Saad muli ni Kristine.natumba sila pareho sa sahig at siya ang nasa taas.
Ganoong sitwasyon sila naabutan nila Dale at Jared.
"I said stop it ! Para kayong mga bata!" Sigaw ni Dale sakanilang dalawa.
"Ikaw anong ginagawa mo dito ? Diba sabi ko wag kang mag papakita saakin."halata ang galit sa boses ni Dale habang nakatingin kay Kristine. Samantalang hawak hawak siya nito.
"Dale hindi ako ang nauna you know me since hindi ako marunong mag simula ng away.and I''m care her to say sorry please forgive me bigyan mo ako ng isang pag kakataon.." Saad ni Kristine kaya napakunot noo siya. Hindi niya alam kung bakit nag away ang dalawa pero kung anong rason malamang ay malalim iyon..
"Get the hell out of here. Kristine.binabalaan kita pag may binabalak ka nanaman hinding hindi kita mapapatawad at kakalimutan ko naging magkaibigan tayo."Halata ang galit ni Dale sa boses nito.
"Dale maniwala ka humihingi lang naman ako ng tubig kung ano ano na ang sinabi niya saakin. I'm came here to beg not to fight with her siya ang nauna gumanti lang ako .." Umiiyak na saad muli nito..
"Wala ako ng pakialam kung sini ang nanguna sa inyo basta umalis ka na dito sa pamamahay ko. Wag na wag mong tatangkain na lumapit pa lalo na kay Samantha." Madiin na saad nito saka siya hinila paalis doon.
Kahit paano ay natuwa ang puso niya sa ginawa ni Dale alam niya mali ang nakipag talo siya kay Kristine pero hindi naman siguro masamang lumaban kung sumusobra na.
"Hindi na ako mag papaliwanag Clemonte alam mo kubg paano ko kinukontrol ang saeilu ko pag datigg ng sa kaibigan mo. But she push me to the limit. " saad niya ng makapasok sila sa kwarto at pinaupo siya sa kama nito.
"I know did she hurt you ? Saan masakit? " halata ang pag aalala niyo sa boses habang chinicheck siya.
"Im ok wala naman masakit saakin. " saad niya umalis ito saglit para pumuntang walk in closet kumuha ito ng damit niya saka inabot sakanya.
" mag palit ka ng damit ayuko may nakakakita ng akin." Saad nito kaya napatingin siya sa damit niya hindi niya namalayan na napunit ni Kristine kita ang bagya ang dibdib niya kaya agad niyang kinuha ang damit kay Dale saka nag bihis.
Umupo ulit siya sa kama."bat ba kayo nag away?" Tanong niya dito. Nakita niya biglang dumilim ang mukha nito.
"You didn't know? Siya isa sa dahilan kung bakit ka naset up noong arsw na iyon." Naikuyom ni Dale ang kamay niya. nagulat siya sa sinabi nito.
"W-what did you said? " halos hindi niya mabigkas na tanong kay Dale.
"I know already the truth ." Saad nito saka sinalaysay sakanya ang lahat. Naikuyom niya ang kamay at nag unahang pumatak ang luha sa mga mata niya.
Ngumiti siya ng pagak kay dale." I know that Drake set me up pero ni hindi nagawi sa isip ko na kasama siya sa plano nito." Nanginginig sng buong katawan niya sa pag alala ng nangyari sakanya noon na sumira sa buhay niya.
BINABASA MO ANG
The Doctor's Series (my rebellious Doctor) Samantha and Dale completed
RomanceSamantha Madrigal- Youngest Doctor in town. Maraming siyang gustong subukan gawin maliban sa pagiging doctor. Until she meet Dale a young multimillionaire man.Pero ang unang pag tatagpo nila ay hindi maganda. Nayayabangan siya sa lalake .minaliit...