Samantha 32

6.5K 213 26
                                    



Bagsak ang balikat na umalis siya sa opisina ni Dale .ayaw sana niyang umalis aantayin sana niya ito pero kailangan niyang bumalik sa hospital dahil may pasyente siyang nasa appointment .

Nahihiya na siya sa ate maxine niya at sa kuya niya dahil ito lahat ang sumalo sa mga pasyente niya.

"Baby wag kang malungkot busy lang ang daddy.tiyak pag nalaman niya na dumating ka na sa buhay namin panigurado ako matutuwa yun." Mahinang saad niya habang hinahaplos ang pipis palang na tiya.

Sapo sapo niya ang ulo pagkatapos ng isang pasyente niya maya maya pa ay bumukas ang pinto ang kuya niy ang pumasok.May dala dala itong paper bag at inilapag sa mesa niya.

"Maxine toldm e you haven't eaten yet. Kumain ka na.makakasama yan sa pamangkin ko ang pag papalipas mo ng gutom." Seryosong saad nito kaya napatingala siya.

"Maxine told me. You better eat now ." Seryosong saad nito.

Naiiyak siya."are you mad?" Tanong niya sa kuya niya.

"No.just eat." Taning sagot ni Zion.

Pinigilan niyang maiyak kaya kinagat niya ang pang ibabang labi.

Nakaupo lang ang kuy niya sa tapat niya habang kumakain siya.Tahimik lang itong pinag mamasdan siya kaya lalo siyang nababahala mas nasanay siya na pinapagalitan siya nito kaya alam niya na malalim ang iniisp nito.

"Nag kausap na ba kayo?" Tanong nito sakanya kaya natigilan siya sa pag subo ng pagkain.

"Busy siya nakailang balik na ako sa opisina niya pero ayaw niya akong harapin." Sagot niya sa kuya niya.

"That jerk." Mahinang saad ng kuya niya.

"Kuya please ." Pakiusap niya sa kuya niya.nakita niya na umiling ito.

"I'll try samantha! pero wag ninyong sagaring dalawa ang pasensya ko. Iniitnindi ko kayo .Hindi ko kayo papakialaman pero oras na lumaki yang tiyan mo na hindi mo pa nasasabi sakanya ako mismo ang mag sasabi at sa ayaw at gusto niya papanagutan ka niya." Galit na saad ng kapatid niya.

"Let me handle this  please." Pakiusap niya sa kapatid.

Nakita niya itong huminga ng malalim."fine di ako makikialam .kung gusto mo dun ka muna sa bahay." Saad nito.

"No kuya I'm ok don't worry isa pa mukhang di ako mahihirapan my ." Ngumit siya  ng tipis sa kapatid bago hinaplos ang pipis na tiyan.

  Pinatapos lang siya kumain nito at umalis din doon. Pero bumukas muli ang pinto.

"Dra. Emergency po." Saad ng secretarya niya kaya nag madali siyang tumayo at tumuloy tuloy sa. Emergency room.

Nagulat pa siya ng mapag sino ang naroon it was Dayne.

"Please save her." Paos na saad ng asawa nitong si Jared.tumango lang siya saka pinalabas ito sa loob.

Inabot siya ng halos isang oras mapastaible lang ang lagay nito. Pero nasa ICU parin ito gawa ng kailangan itong obserbahan .she run all the test bago  siya nakaramdam ng pagkahilo.

"Doc ayos lang kayo?" Nag aalalang tanong ng nurse.

"Hmm oo. Any problem nasa  VIP room  lang ako I will stay their ."bilin niya sa nurse.

Agad siyang lumabas ng  ICU sinalubong naman agad isya ni Jared at mga magulang ni Dayne.naroon din si Dale di kalayuan sa mga ito pero hindi ito tumingin sa gawi niya nanatili itong nakatayo di kalayuan sakanila.

"How is she?" Tanong agad ni Jared sakanya.

"She's under observation..we run all the test pinamadali ko na ang resulta any time now lalabas na agad yun. I will suggest na gawin na natin ang surgery." Suhistyon niya kay Jared.

"Gawin mo ang lahat please save her.. save my wife." Saad nito na nakikiusap na tinig kaya tumango siya .

Tumingin siya sa gawi ng mga magulang ni Dale ngumiti naman ito sakanya pero naaninag niya  ang lungkot at pag aalala sa mga mata nito."don't worry I will do all I can." Saad niya.

"Just do it. Don't just say it." Saad nito sa malamig na boses kaya napasinghap siya. Umalis ito roon .

"Don't mind him Iha medyo madami lang iniisip sa opisina." Saad ng mommy nito .ngumiti lang siya ng bahagya at nag paalam sa mga ito.

She need to talk to Dale kaya nag madali siyang  nag lakad kung saan ito kanina pumunta.  Naabutan niya ito sa may elevator kaya agad niya itong hinawakan sa braso kaya napatingin ito sakanya.

"we need to  talk." Saad niya dito. Pero marahan nitong pinalis ang kamay niya.

"No we don't need talk anything Samanthw were done.Ano pang gusto mong pag usapan gayong tapos na ang lahat?." Malamig na saad nito.

"May sasabihin lang ako importante."sagot niya dito.

"Please Dale you need to know something." Pakiusap niya sa binata.

Humarap ito sakanya ng may matigas na anyo.

"Say it now." Saad nito.

Akmang mag sasalita siya ng may babaeng lumabas sa elevator at palipat lipat ang tingin nito sakanilang dalawa. Sabay ngiti kay Dale at lumapit dito ikinawit ang kamay.

"Love sorry nalate ako .ano kamusta si ate Dayne?" Tanong nito pakiramdam niya ay nalamig sng buong katawan niya.

Nakita niya kung paano mag titigan ang dalawa na tila ba nag uusap sa mga mata.

"S-she fine. But she need to under go already for surgery."saad nito sabay tingin sakanya .pati ang kasama nitong babae ay tumingin sa gawi niya at nginitian siya ng matamis.

"Hi if I'm not mistaken your Dra .Samantha Madrigal?" Tanong nito sakanya kaya tumango siya.nanatili lang nakatayo si Dale habang magkahawak kamay ang mga ito.

"I'm Ryhze Dale's Girlfriend." Pag papakilala nito sakanya .sabay lahad ng kamay.

Parang bombang sumabog sa pandinig niya ang sinabi nito.

"N-nice to meet you"mahinang saad niya saka tinangap ang kamay. Agad niyang pinakatitigan si Dale na wala paring emosyon ang mukha na nakatingin saknya.

"By the way Love mauna na ako dun kela tita at tito.mukhang may importante pa kayong pag uusapan." Saad nito sabay ngiti sa gawi niya.

Naiwan silang dalawa doon.pakiramdam niya ano mang oras ay bibigay na siya.

"Do you want to say something right? you need to hurry I have something to do." Saad nito.

ano mang oras ay papatak na ang luha niya kaya yumuko siya at kinagat Ng pang ibabang labi.

"About ..about ..Your sister mybe she will wake up anytime from now." Taning nasabi niya.

"Yun lang ba? " taning tanong nito sakanya.Kaya tumango siya.

"Wala ka parin pinag bago Samantha. "Mahinang saad nito saka siya iniwan doon.





........

The Doctor's Series (my rebellious  Doctor) Samantha and Dale completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon