Samantha 34

8.2K 261 32
                                    



Nakita niya ang hinanakit sa mga mata ni Dale. Kaya napayuko siya . Marahan siyang umupo sa bakanteng upuan na naroon.

"Wag na wag mong tatangkain na ilayo saakin ang anak ko samantha.hinding hindi na ako makakapayag na gawin mo yun." Saad nito.

"How about Rhyze?"tanging tanong niya dito.matagal itong sumagot.

"She will understand.and don't mind her all I want now is my baby's safety. "Saad nito.pakiramdam niya ay tinarakan ang puso niya.

"What if she not understand?masasaktan siya."tanging sagot niya dito.

"For God sake Samantha!Pwede ba? Stop thinking other people! "May inis sa boses nito.

"Its all about my baby walang sino man ang hihigit sa anak ko.tandaan mo yan.no one! kung kaya mo akong ipaubaya kung kani kanino pwes hindi ko kayang gawin yun sa anak ko." Galit na saad nito.

"Then what's you're plan?" Tanong niya dito.

"Ikaw ang masusunod tutal hindi mo rin naman ako papakingan."may hinanakit na saad nito.

"but don't ever think you can run away again Samantha sinisigurado ko na sayo yan.at wag mong tatangkain na tangayin ang anak ko.".babala nito sakanya.

"Kung ok na ang pakiramdam mo iuuwi na kita para makapag pahinga ka. Bawal sa buntis ang mapagod. I'll talk to your brother soon as possible. "Seryosong saad nito.

"I have still one more rou—"

"Tingin mo ba papayag ako na gawin mo pa yun ngayon? "Galit muli na saad nito.

Akmang sasagot siya ng bumukas ang pinto at iniluwa roon si Maxine na palipat lipat ng tingin sakanilang dalawa .Napakunot noo ito ng dumapo ang tingin sakanya.

"Umiiyak ka nanaman?"halata ang galit sa boses nito sabay tingin ng masama kay Dale.

"Clemonte ,Samantha Marie.let me have a word for the two of you at akoy sawang sawa na !. "Seryosong saad nito sakanila sabay lumapit kay Dale At lumingon sa gawi niya.

"Alam ko May kasalanan ang pinsan ko sayo.Shes stupid of making decision." Saad nito.

"Hey.!Stop saying bad about her. "Saway naman ni Dale sa pinsan niya kaya napatingin siya dito.napataas din ang kilay ni Maxine.

"I'm just saying naririnig ka ng anak ko. " saad nito.

"Tama yan ganyn dapat ang isipin ninyong dalawa naririnig kayo ang anak ninyo hindi na kayo nahiya nag aaway nalang kayo lagi tuwing nag kikita kayo. Tingin nyo proud na proud sa inyo ang anak ninyo dahil sa pag tapang tapangan nyong dalawa?" Galit na sermon sakanila ni Maxine.

"Pwede ba babaan ninyo ang pride ninyong dalawa? Para manlang mag pantay kayo.grow up!mag kakaanak na kayo at lahat !" Galit na saad muli nito.

"Ikaw samantha what did I tell you earlier nalimutan mo na? Sabi ko sayo pikutin mo na tong lalakeng to para matapos na bat ka umiiyak ?" Tanong nito sakanya pakiramdam niya ay nag init ang pisngi niya.

"A-ate ano ba?" Saway niya sa pinsan.

"Ikaw naman Clemonte alam ko nasasaktan ka sa ginawa niya hindi mo ba nakikita nag sisi na isa pareho lang kayong nasaktan at nasasaktan sa ginagawa ninyong dalawa." Pag pag patuloy ni Maxine.

Tahimik silang dalawa pareho sa sinabi nito.

"Ano walang mag sasalita?"tanong nito sakanila.

"Now let me ask you Clemonte do you still love Samantha?"tanong nito kaya napatingin siya sa lalake na nakatingin din pala sakanya.

"Sobra.pero anong magagawa ko kung ilang beses na akong pinag tatabuyan ng pinsan mo." Sagot nito na may hinanakit sa boses habang nakatingin sakanya.

"How about you? Do still love Dale?" Baling naman ng ate niya.

"Oo kaso May girlfriend na siya.at ayukong-"

"You two both say yes .now can you just remove buts after that?" Putol nito sa sasabihin sana niya.

"Walang mang yayari sa inyo kung puro may karugtong na excuses." Galit na saad muli ni Maxine.

"Take a rest Samantha go home I will ne the one will cover for tonight.and you clemonte alam mo na dapat ang gagawin mo." Saad ng ate Maxine niya

"Ayusin nyo yan bago makialam ang kuya mo Samantha. You know you're brother .Clemonte you know Zion right alam mo kung anong kayang gawin ng pinsan ko pagdating sa kapatid niya. Wag mong antayin na makialam si Zion I promise you kahit umiyak ka pa ng dugo hindi ka nun papakingan." Saad ni Maxine saka sila iniwan roon.

Mahabang katahimikan Ang namayani sakanilang dalawa.

"Let's go.para makapag pahinga ka na." Saad ni Dale sabay alalay sakanya sapag tayo.

Kinuha nito ang bag niya saka siya hinawakan sa kamay.hindi niya alam kung anong tumatakbo sa utak ng binata.basta nag patinuod nalang siya dito.

"Hindi ka ba mag papaalam sa mommy at daddy mo ..kay Rhyze? ."tanong niya dito.

"i let them know ."tanging sagot nito habang hawak hawak siya sa kamay.

Tahimik sila pareho habang lulan sila ng sasakyan .iniisip niyang  mabuti ang sinabi ng ate Maxine niya.

"Daan muna tayo sa condo may kukunin lang ako."saad nito habang nasa daad parin ang tingin.

Tumango lang siya bilang pag sang ayon.

"May gusto ka bang kainin?"tanong nito sakanya.

"Wala  naman gusto ko lang ng gatas na malamig." Saad niya.mga nakalipas na araw yun ang hinahanap ng skmura niya gatas hindi kaya mansanas .gusto niya ng mapuputing pagkain. Napansin din niya na nag iiba na rin ang pang amoy niya.

"Sige." Taning sagot nito.

"Antayin mo nalang ako dito medyo magulo sa taas gawa ng doon tumutuloy si Rhyze." Saad nito na kinagulat niya. Nag sasama na sila isang lingo palang sila nito nag hiwalay.tila may kirot na sumalakay sa puso niya.

Kinagat niya ang pag ibabang labi para pigilan ang pag iyak. Nagiging emosyonal siya hindi niya alam kung dahil buntis siya o dahil sobra lang siyang nasasaktan.

Mabilis lang itong nakabalik .agad din silang umalis ayaw niyang magtanong ayaw niyang mag salita .gusto niyang maayos silang dalawa pero ayaw naman niyang sirain kung anong meron ngayon si Dale.

"I know what you thinking.basan basa ko na yan."saad ni Dale na seryoso ang mukha.

"Ha?" Napalingon siya dito. Sakto naman na dumating na sila sa parking lot ng condo niya.

Lumingon ito sa gawi niya saka humingang malaim.

"Iniisip mo nanaman si Rhyze? "Tanong nito sakanya.

"Rhyze and I are cousins magkapatid ang daddy at mommy niya.narito siya para tulongan ako sa companya dahil gusto ko sanang mag focus sa kasal natin noon at sa resort." Deretktang saad nito kaya napalingon siya sa gawi ni Dale.

.....

The Doctor's Series (my rebellious  Doctor) Samantha and Dale completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon