Samantha 27

6.2K 198 17
                                    

Nakamasid lang siya sa malawak na dagat habang yakap yakap ang dalawang paa niya.

Nag umpisa nanaman manubig ang mga mata niya.ang sakit na nararamdaman niya ngayon ay mas masakit nung nag hiwalay sila ni Dale.

Puno ng takot ang puso niya kumpara sa sakit na nararamdaman niya ngayon dahil sa nalaman.

Hindi pa umuuwi si Dale mula ng umalis ito mag hapon itong wala at pinag papasalamat niya iyon dahil iniyak niya ng iniyak ang mga nalman niya kanina.

She even talk to Dayne tocask everything she know.

Flashback:

"Hey why are crying?" Nag alalang tanong ni Dayne sakanya.

"Is it true? That dale plan everything ?" Tanonf niya dito.

"Sammy it's not about he plan it's just I want you to be my doctor ."saad nito sakanya.

"Sabihin mo saakin king anong totoo sa hindi hindi ko na alam kung anong paniniwalaan ko ate." Umiiyak na saad niya dito.

Nakita niya ang pag pikit ng mariin ni Dayne.

"i will be honest with you ayuko nakikita kang nasasaktan.but trust me My brother truly love you sam. Mahal na mahal ka niya to the point na kaya niyang talikuran lahat para sayo."Naiiyak na din na saad nito. Sa narinig niyang iyon lalo siyang napaiyak.

She know dale love her so much ramdam niya iyon .at dahil din dun sobra siyang nasasaktan sa kalagayan nila ngayon.

"I don't know where to start sam.Kristine  is very vulnerable with her feelings to my brother the day when you and Dale broke up naroon siya para damayan si Dale pero hindi mapipilit ang puso ..dale  love him as a sister  not even more.. Nang bumalik ka tapos maraming naririnig at kung ano anong nakikita ni Dale na nang yayari sayo hes been very mad at you  akala niya totoo lahat ng panloloko mo sakanya na masaya ka na nag hiwalay kayo." Pag tatapat ni Dayne saknya

"It's not true It's been so hard for me kaya nga umalis ako.kasi nag kakasakitan na kaming dalawa.wala na yung tiwala  sa pagitan naming dalawa."Umiiyak na saad niya

"I know but you can't blame him sa dami ng sinabi na kasinungalingan ni Kristine sakanya nakuha nitong bilogin ang ulo ni Dale. I admit he plan to punish you he plan for revenge.pero mas nangibabaw ang pag mamahal niya sayo and I witness it ." Saad ni Dayne sakanya.

" isa lang ang gusto kong malaman ngayon kung totoo nga na  buntis Kristine?"derektang tanong niya kay Dayne.

Yumuko ito sabay tango."Kaya ko siya sinama rito para pag usapan ninyo kung paano .Wag mong masamain hindi sa pinapangunahan ko kayo pero si Kristine binabalak niyang ipalaglag ang bata oras na hindi ko siya isama rito. Ayaw siyang kausapin ni Dale dahil sa ginawa niya. Hindi ko naman maatim na may mangyari sa bata na dala dala niya.Lalo na kung totoong anak nga iyon ng kapatid ko. Ayaw din niya na pangunahan ko siya na mag sabi kay Dale kaya hindi ko masabi sa kapatid ko ."Umiiyak din na saas"d nito.

Tila gumuho  ang natitirang pag asa sa puso ni. Samantha ng marinig niya ang sinabi ng kapatid ni Dale.

"Please sam I don't want to see my brother again the way I saw him the day that you broke up with him. He love you so much I didn't see him happier the way She's with you.mahal na mahal ka niya.please fight for him.."saad ng ate Dayne niya.

End of flash back

Now she can't choose .pero kung sakali man na si Dale ang ama ng pinag bubuntis ni Kristine hindi niya kayang ipag kait sa bata ang magiging ama nito.

Maya maya ay nag ring ang cellphone niya.pinahid niya ang luha na kanina pa dumadalou sa pisngi niya.

"Hello" sagot niya dito.

"like what I said I will send you everything sana naman ngayon maniwala ka na na  buntis ako at si Dale ang ama nang pinagbubuntis  ko .tuparin mo ang sinabi mo kanina kung may isang salita ka talaga.dahil kung hindi  papalaglagvko ang bata dahil wala namang ama na kikilalalin sakaling lumabas siya sa mundo dahil inagaw ng kagaya mo.." Saad ng nasa kabilang linya. Bago ito pinutol.

She check her inbox doon natutop niya ang bibig pakiramdam niya ay hindi siya makagalaw nanginginig ang kamay niya habang walang ampat lang luha sa mga mata niya.

"Babe saan ka ba galing kanina pa daw umalis?" Tanong ni Dale na halata ang pag aalala sa boses. Saka lumapit sakanya saka siya niyakap. .

"N-nag pahangin ..lang kanina ka pa?" Tanong niya dito.

"Mga 10 mins palang naman pero aalis na sana para hanapin kita. Kunway saad nito napakunot noo ito ng pakatitigan siya kaya umiwas siya dito at kunway nag lakad papuntang balcony ng bahay.

"My problema ba?" Tanong nito sakanya.

"Kumain ka na ba?" Pag iiba niya  ng usapan.ayaw niyang mag sinungaling dito.napag usapn nila kanina ng kapatid nito na siya ang ang kakausap kay Dale.

"Hindi pa inaantay kita."saad nito saka siya nilapitan at niyakap mula likuran.napapikit siya pinipigilan niyang umiyak ayaw niyang makita siya ni Dale na iiyak.

"Babe nag aalala na ako something wrong?"tanong nito sakanya saka siya pinaharap.

"What if you will be father soon?"tanong niya dito nakita niya na umaliwalas ang mukha nito.

"Buntis ka ?totoo?" Tanong nito sakanya nakita niya ang pananabik sa mukha nito.

"No .Im just asking you what if ."tanong niya diro gusto niyang derektang sabihin ditoang lahat pero tila may pumipigil saknya.

"Hmmm for sure I'll be happiest babe  makukumpleto tayo .ikaw,ako at mga babies natin." Saad nito na nag niningning pa ang mga mata.siniil siya nito ng halik sa labi.

"Babe ano may gusto ka bang sabihin saakin? Bat parang umiyak ka?"tanong nito sakanya.

"Nothing nasobrahan lang ako ng tulog kanina. Saka namiss ko lang mga pamangkin ko." Kunway saad niya.naduduwag pa siyang sabihin dito ang lahat .she need to think..she need to do something.

"Hhmmm are you sure? May masakit ba sayo ?may nararamdaman ka ba?" Tanong nito na halata Ang pag aalala.

"Babe wala I'm fine. Namiss lang kita." Saad nito saka niyakap niya ito ng mahigpit.

"I miss you more babe.kung alam mo lang but promise it will be worth it ."saad nito saka sinapo ang mukha niya at siniil muli siya ng halik.

Kinawit niya ang mga kamay sa leeg ni Dale if this is the last happy moment they will share she will cherish it. Bahala na ang bukas .

Hingal sila pareho ng matapos ang mainit na halik.pinagpantay ni Dale ang noo nilang dalawa.

"Namiss talaga ako ng asawa ko. I can feel it."nakangiti nitong saad. Sabay hapit sakanya lalo.

"Halika na baka handa na ang hapunan kumain na tayo para makapag pahinga ka na." Kunway saad niya sa binata. Marahan siyang kumalas sa pag kakayap nito saka daglign tumalikod dahil nag babadyang kumawala nanaman ang luha sa mga mata niya.

She manage to act like nirmal kahit sobrang nasasaktan siya.Dale looks happy napakalambing nito sa kanya may susubuan siya nito lalagyan ng pagkain ang pingan.

Ngayon paano niya sasabihin dito na kailangan niyang iwanan ito gayong kahit siya ayaw niyang gawin ito sa binata.

The Doctor's Series (my rebellious  Doctor) Samantha and Dale completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon