Agad siyang pumasok sa gate ng bahay ng kuya niya. Napangiti siya ng makita niyang patakbo sakanya si Zia.
"Tata pretty.!" zia approach hercand hig her tight .
"i miss you so much my baby pretty."lumuhod siya para mag pantay silang dalawa ng bata sabay pupog ng halik dito.
"Let go na tata?" Excited na tanong ni Zia.
Sasagot sana siya ng lumabas ang kuya niya.nakangiti itong nakamasid sakanila ni Zia.
.
"Come first inside bratt Jade prepare something." Saad nito sakanya pero napadako ang tingin nito sa likod niya. She forgot dale is with her."Did i miss something samantha marie? May kailangan ka bang sabihin.?" Seryosong tanong ng kuya niya.
"Can we talk?" Seryosong saad din ni Dale na umakbay sakanya.she saw her brother face alam niya na galit ito. Nakita niyang kumuyom ang kamao nito. Pero naroon si Zia kaya alam niya nag pipigil ito.
"Eheeem everyone tara na muna medyo mainit kasi.." Saad ng hipag niya na hindi na niya napansin na dumating. Agad nitong hinawakn ang kamay ni ng Zion at kinuha sakanya si Zia. Nakita niya na pinandilatan ito ng hipag niya .kaya medyo kumalma ito.
"Siguraduhin mong maganda ang pag uusapan natin Clemonte !and if its not .. this time I assure you baka sunduin ka dito ng ambulansya." Kunway saad ng kuya niya bago talikuran silang dalawa.
Nag alala g tumingin siya sa binata pero kinindatan lang siya nito saka nginitian at sumunod ky Zion.she know that her kuya Zion is affected when they been broke up.worst pati pag kakaibigan ng dalawa ay naapektohan.
"Pwede ba sissy umupo ka? Kwento dali." Kunway saad ni Jade sakanya.
"Wala."irap niya dito.
"Wala eh blooming ka .basta may iba sayo."kunway saad ni Jade.
"Nakakablooming ang stress." Saad niya sabay ng pag inom ng juice.
"Di nga ? Kayo na ulit? May nangyari?" Kunway sunod sunod na tanong ng hipag niya kaya nagkanda samid samid siya.
"May nangyari nga? Oh my God Samantha patay ka sa kuya mo." Saad muli nito.
Agad niya itong nilapitan saka tinakpan ang bibig.
"Lower your voice !mapapatay talaga ako ni kuya pag nilakasan mo pa yang bibig mo."inis na saway niya dito kaya tawa ng tawa ito.
"Totoo nga may nangyari? Kelan? Paano?diba ayaw mo ?so mag papakasal na kayo ?" Sunos sunod muli na tanong nito.
"Pwede isa isang tanong lang? Unang una hindi kami mag papakasal kasi wala naman nangyari na balikan."mahinang saad niya sa hipag.
Napilitan siyang ikwento ang totoo sa hipag they been best of friend at ito lang ang mapag kakatiwalaan niya sa lahat maliban sa mga pinsan niya.
"I don't want to judge you napag daanan ko din yan.I know what's the feeling pero kaibahan natin minahal ka niya mula umpisa why not ssk him." Malungkot din na saad ni Jade.
"Natatakot ako. He been judge me for a couple of times we been ruined because of my reckless.kung ano man meron kami ngayon siguro papahalagajan ko nalang yun habang nasa tabi ko siya. If he want again to leave me then its fine kasi wala naman akong isusumbat sakanya kasi wala naman siyang pinangako saakin."mapait na saad niya.
"Alam mong ikaw lang ang masasaktan sa ginagawa mo sam .we don't want you to see again devastated .kung natatakot ka sana hindi mo na tinuloy yan." Malungkot na saad ng kaibigan niya.
"I'm trying to prove my self To them that I'm a great doctor as my brother and my cousins.mybe I'm different I'm a rebellious bratt pwro hindi ko ginagamit ang pagiging model o kung ano man para lang matawag na magaling na doctor. I work hard from it Hindi lang pangalan ang dahilan kaya ko gustong maging Doctor.naging doctor ako dahil yun sa pag sisikap at potesyal ko." Saad niya.
Niyakap siya ni Jade ."I know you're mom and dad so proud of you sammy me and your brother as well kahit matigas ang ulo mo mahal na mahal ka namin." Saad ni Jade
Madami silang napag usapan ni Jade pero hindi parin tapos mag usap ang dalawang lalake its past 10 am already.akmang pupuntahan niya ang dalawa ng pumasok na ito doon sa kusina.
Nakita niya na seryoso ang mukha ng kuya niya samantalang si Dale ay relax na relax.
"Ingatan ninyo si Zia .make sure she will eat her lunch and be back before 1pm dahil kailangan mag siesta ng bata." Seryosong bilin ng kuya niya.
"Oo na kuya mas mahigpit ka pa kay Jade."reklamo niya dito.
"Gumawa kayo ng sarili ninyong anak tignan natin kung hindi kay ganyan kung babae ang panganay nyo. " Saad ng kuya niya kaya natigilan siya.
"Kuya!" Inis na saway niya sa kapatid.
Inakbayan naman siya ni Dale na ikinaiktad niya." Don't worry I'll make sure lalake ang magiging panganay para pati si Zia may bantay." Sagot nito na kinamaang ulit niya.
Samantalang si Jade ay pinipigilang matawa.
"Isasama ko lang si Zia kung ano ano na ang pumapasok sa usapan. Aalis na kami kung mag plano kayo kayong dalawa nalang "inis na saad niya saka tinapik ang kamay ni Dale at umalis roon.agad niyang pinuntahan si Zia na nag aantay sa sala.
Inutusan muna niya ang bata na mag paalam sa kuya niya at kay Jade bago tuloy tuloy na lumabas.
Nakasandal lang si Dale sa sasakyan nito ng mAkita niya sa labas.
"Let's go?"tanong nito sakanya.sabay karga kay Zia na tuwang tuwa.
"Lets go tito handsome.!"kunway saad ni Zia saka pumalakpak pa.
"Tata is tito handsome is your love?"inosenteng tanong ni Zia.
Napalunok siya sa tanong nito ."Yes Baby You're tita love me so much." Sagot ng hudyo kaya tinitigan niya ito ng masama sa side mirror dahil nasa backseat sila pareho ni Zia.
"Ok so you love my tata pretty too?" Inosenteng tanong muki ni Zia sa binata.pakiradam ni Samantha ay kinapos siya ng hininga sa tanong ng pamangkin dito.
"Ahmmm baby where do you want to go first?" Pag iba niya sa usapan hindi na niya binigyan ito ng pag kakataon na sagot .
"Ahhmm can we go already to bookstore?" Tanong ng bata sakanya na halata ang excitement.
Mahilig mag basa ng mga libro Si Zia .mas mahilig itong mag basa kesa sa mga laruan nito.
They are walking in the mall going to the bookstore napainling iling nalang siya ng marinig ang ibang mga tao sa paligid nila.
"Diba sya yun ung model na doktor? Abay napakaganda nga. Gwapo din ng asawa ang gandang lahi ng anak nila." Rinig niya na saad ng isang babae ." Pano ba naman hawak hawak sila magkabilaang kamay ni Zia. They like family.
Dale look so very cool while holding Zia's hand.
Napasok tuloy sa isip niya kung paano kaya kung talagang pamilya sila.bigla siyang nalungkot. Kung siguro hindi siya tumulou noon siguro ikakasal na sila ngayon di kaya kasal na sila at sinisimulan na nila bumuo ng pamilya nila.
.......
BINABASA MO ANG
The Doctor's Series (my rebellious Doctor) Samantha and Dale completed
RomanceSamantha Madrigal- Youngest Doctor in town. Maraming siyang gustong subukan gawin maliban sa pagiging doctor. Until she meet Dale a young multimillionaire man.Pero ang unang pag tatagpo nila ay hindi maganda. Nayayabangan siya sa lalake .minaliit...