Tatlong araw na ang lumipas mula ng may mang yari sakanila ni Dale .nasasanay na rin siya sa presensya ng lalake.hatid sundo siya nito sa condo kahit alam naman niya na busy ito sa trabaho.paminsan minsan din pumupunta ito sa hospital para mag dala ng pagkain.
"You don't have to do that.araw araw andito ka mas kailangan ka ng ate mo..spend more time with her kapag di ka busy" Saway niya dito. May dala dala nanaman kasi itong pagkain .
"I want too babe gusto din kitng makita too much work in the office gusto ko munang makita ang inspirasyon ko." Saad nito sabay kindat sakanya.pakiramdam niya ay kumapal ang pisngi niya .
Nakita niya ang pag tawa nito ng mahina kaya inirapan niya ang binata.
Kahit may agam agam sa puso niya sa estado ng relasyon nila ni Dale .minsan naiisip niya na siguro kung dadating man ang oras na iwanan siya nito ang mga masasayang araw na kasama nito ang binata ang aalalahanin niya pag malulungkot siya.
"Shut up clemonte. !" Saway niya dito kaya lumapit ito sakanya at yumakap ng mahigpit sa likod niya..
"Can't wait for Tuesday babe. Masosolo na kita." Saad nito at hinalikan siya sa ulo .
"Che! Para kay ate Dayne kaya ako pumayag. Tumigil ka riyan." Saad niya.
"Ate is fine Isa pa naroon si Jared he will never leave my sister again." Saad ni Dale sakanya.
Mula ng dumating si Jared ay nag improve na ng kaunti si Dayne naging masigla ito. Now they convincing her to do the surgery pinag darasal lang niya na sana maging maayos ang lahat.pero sa kabila noon nalulungkot suya once the surgery done tapos na rin sila ni Dale.
"Don't worry to much babe. Ate will be ok." Saad muli nito saka siya pinaharap. Saka kinitalan ng halik sa noo at sa labi.
"Can't get over of you babe. " malamlam ang mga mata nito na nakatingin sakanya na tila ba nang aakit. Saka isinubsob ang ulo sa balikat niya.
"Dale tumigil ka nasa ospital tayo." Babala niya dito pero kahit siya ay iba ang nararamdaman niya .
"I know..babe. Kung pwede lang kita iuwi na." Saad nito saka niyakap siya ng mahigpit.
"Better go now kung ano anong kaharutan nanaman ang iniisip mo." Saway niya dito saka marahang itinulak.
Natawa ito ng bahagya saka siniil muna siya ng halik bago tuluyang nag paalam.
"You look happy little sissy." Saad ng ate Emerald niya.
"Kelan ba ako naging malungkot ate?Im a happy person right?." Kunway sagot niya sa ate emerald niya.
"Happy person tend to be most sad person most of the time. Masaya ako kasi nakikita ko ung purity ng kasayahan riyan sa mga mata ko sana lang hindi na bumalik ung dating malungkot na sammy namin."saad nito na nakangiti.
Gumanti siya ng ngiti sa ate Emerald niya. Sana nga ganun ang mangyari pero alam niya dadating ang punto na maiiwan nanaman siya .
She's in her clinic reviewing her patients information ng may kumatok.
"Doc theirs one more patient." Imporma ng sekretarya niya. Sinipat niya ang relo its almost 4:30pm may usapan sila ni Dale na susunduin siya nito before 5pm dahil may pupuntahan silang party at isasama siya nito. Hindi niya matangihan ang binata dahil na rin sa kakulitan nito sakanya.
"Papasukin ko pa po ba doc nakikiusap po kasi." Kunway saad ng secretary niya. Tumango siya she can't say no to a patient siguro saglit lang naman ito.
Nasa chart parin ang mga mata niya ng bumukas ang pinto.
"Please sit done." Rinig niya na saad ng secretary niya. Inabot sakanya ang chart agad niyang binuksan iyon na hindi tinatapunan ng kahit na anong tingin ang pasyente niya.
Napakunot noo siya ng mabasa ang pangalan it was Drake Alexsis. Agad may kung anong galit ang sumalakay sakaya at hinarap ito.
"What brings you here bastard?" Tanong niya dito.
" I'm here to ask you to help me.I need you sam." Saad nito nakita niya ang pag papakumbaba sa ichura nito. Kita din niya ang pagbawas ng tibang nito.
"Anong sakit mo tulo ? HIV? Ilang babae na ba ang ginamit mo? ilang babae na ba ang napag laruan mo? " inis parin na saad niya.
"Sam I'm not here to argue woth you I'm here to ask you for help." Saad muli nito kaya naikuyom niya ang kamay.
"Bat sa lahat ng hospital dito ka pa talaga pumunta? Maraming doctor riyan hindi lang ako." Inis na saad niya.
"Because I know despite what I did to you and Dale you will help me. and I know You're the best doctor that can help me." Saad nito.
"Fuck you! Dahil sayo kaya nasira ang buhay ko alam mo ba yun? Ang isang taong pinakamamahal ko bukod sa pamilya ko kinamuhian ako.ngayon bigyan mo ako ng rason bat kits tutulongang hayop ka? Pagkatapos mong sirain ang buhay ko .!" Hindi na niya napigilang sigawan ito.
"Samantha please——"
"Get the fuck out of here bago kita pataying hayop ka! " sigaw niya dito dahil nanginginig na siya sa galit. Agad naman umalis roon ang lalake.
"Samantha!" Saway ng isang boses na pumasok it was her ate Maxine.
"Ganyan ba dapat itrato ang isang pasyente? Act like a doctor! Labas ang personal na nang yari sa labas pag nasa trabaho ka." Sigaw sakanya ni Maxine.
"What? Totoo naman ei bat ko tutulongan yang hayop na yan? Ate binaboy niya ang pagkatao ko pinalabas nila na marumi akong babae !" Naiiyak na saad niya remembering the past was very painful to her. Laman siya ng news laman siya ng internet. Halos araw araw wala siyang narinig kundi pangungutya. Mula sa tao.
"Kahit gaano pa kahayop ang pasyente mo .kriminal man yan o si satanas the fact that he's your patient and he need your help labas ang galit mo roon. !" Saad ng ate Maxine niya.
"Iknow it's very painful but you know and we know how Samantha marie . Don't allow yourself to judge you dahil mas masakit na sampal yan sa sarili mo dahil alam mong hindi totoo. "Mahinahong saad na ng ate Maxine niya.
"Tumalikos siya dito saka tumingala para pigilan ang luha na kanina pa kumakawala sa mga mata niya. She calm her self.
"Ayusin mo yang sarili mo Samantha marie . Act like a real doctor not a brat one." Saad muli ng Ate maxine niya bago siya iwanan roon.
........
BINABASA MO ANG
The Doctor's Series (my rebellious Doctor) Samantha and Dale completed
RomanceSamantha Madrigal- Youngest Doctor in town. Maraming siyang gustong subukan gawin maliban sa pagiging doctor. Until she meet Dale a young multimillionaire man.Pero ang unang pag tatagpo nila ay hindi maganda. Nayayabangan siya sa lalake .minaliit...