Nagulat siya sa sinabi nito."Sinusbukan ka lang ng pinsan ko kung aning magiging reaksyon mo.ayukong mag isip ka .ayukong mastress ka.ayukong dahil dun may masamang mang yari sa inyo ng anak natin." Seryosong saad nito.
"Dale."tanging nabangit niya dahil nag uunahan nanam pumatak ang luha niya.
"Tahan na.makakasama sa baby natin yan.. Maging mabuti nalang tayong magulang sa magiging anak natin. "Saad muli nito na may lungkot sa boses.
Ponunasan nito sng luha na pumatak mula sa mata niya bago siya nito nginitian ng malungkot
"Hindi kita pililitin kung talagang ayaw mo na saakin.basta wag mo lang ako alisin sa buhay nyo ng anak natin." Malungkot parin na saad nito. Bago ito lumabas ng sasakyan at pag buksan siya.
Inalalayan siya nitong bumababa hangang sa pag panhik sa unit niya.
Inalalayan siyang umupo sa sofa na naroon. At Agad itong pumunta sa kusina niya sinundan lang din niya ng tingin ito.ngayon lang niya na pansin na nangayayat ito ng bahagya. Nakita niya nag salin ito ng gatas sa baso saka dinala sa kanaya.agad naman niya iyong ininom.
"Mag pahinga ka na maaga ka pa bukas.susunduin nalang kita dito.dapat may kasama ka na din dito sa condo mo. Dalhin ko dito isang kasambahay namin sa bahay para naman may titingin tingin sayo." Saad nito na may pag aalala sa boses.kahit paano ay naging kalmado na ito ang kaninang matigas na mukha at kung anong galit sa mga mata ay nakita niyang humupa.
"Hindi na kailangan .kaya ko naman." Sagot niya dito.
"Alam kong kaya mo pero pano kung mahilo ka ikaw lang ang mag isa dito."saad nito at umupo sa tabi niya.
"Pwede ka naman dito..kasama namin ni baby."mahinang saad niya gusto niyang sawayin ang sarili bat niya nasabi iyon.
Nakita niyang natigilan ito sa sinabi niya.
"Ano kasi..Para kay baby para hindi ka na din mag alala." Tanging saad niya saka yumuko hindi niya kayang makipag titigan sa binata.
"Gusto mo ba na dito ako para sa inyo ni baby o napipilitan ka lang dahil kay baby?"tanong nito sakanya sabay kabig ng baba niya para iangat iyon para mag tama ang mga mata nila.
"Gusto." Taning nasagot niya.Nakita niya na bahagyang ngumiti ito.
"Yung lang ba ang sasabihin mo?" Tanong muli nito.
"Pag sinabi ko ba na mahal parin kita maniniwala ka ba saakin? "Puno ng determinasyin na tanong niya.
"Oo." Sagot nito na nakatitig lang sakanya na tila binabasa kung ano ang totoo sa mga mata niya.
"Mapapatawad mo pa ako sa ginawa ko sayo?"tanong muli niya .pakiramdam niya ay iiyak nanaman siya ano mang sandali.
"Matagal na kitang napatawad. Hindi mo pa nagagawa naptawad na kita.kaya lang Babe ..nasasaktan ako tuwing tinataboy mo ako palayo. Gusto ko ipaglaban ka kaso tinutulak mo naman ako." Tila puno ng hinanakit na saad nito.
"Pwede ba ngayon ipag laban mo naman ako?hindi bilang ama ng anak mo kundi dahil mahal mo ako."taning saad nito saka siya kinabig at niyakap. Doon hindi na niya napigilang umiyak at gumanti ng yakap sa binata. She miss him so much. Pakiramdam niya ay napakatagal ng isang linggo na hindi niya ito nakita.
"Nung iniwan mo ako sa isla halos mapatay ko si Christine.halos mabaliw ako dahil iniwan mo nanaman ako ng hindi natin naayos ang lahat." Saad nito habang yakap yakap siya.nanatili lang siyang tahimik at nakayakap din kay Dale ng mahigpit.
"I talk to your brother nung isang beses na pumunta ako sa bahay nila..sabi niya bigyan kitang space para makapag isip at igalang ko ang desisyon mo.halos mag suntukan kaming dalawa dahil sa kagustuhan ko na makita at makausap ka mabuti nalang naroon si Jade." Saad muli nito .Humiwalay siyang marahan dito saka pinakatitigan ang binata.
"I'm sorry if I hurt you..alam ko maling mali ako .pero God knows gustong gusto kitang piliin pero paano ang baby mo kung totoong buntis nga noon si Cristine.ayuko yung kaligayahan natin ay kapalit naman nun ang buhay ng magiging anak nyo." Saad niya.
"Sana sinabi mo saakin lahat di sana naayos natin agad. Maniwala ka man o hindi wala akong ginalaw na babae mula ng maging tayo at kahit nag kahiwalay tayo. Kaya kung totoo man nun na buntis si Cristine hindi ako ang ama ng pinag bubuntis niya. "Sagot ni Dale saknya.
"Cristine is in good hand right now .shes under medication .kung tatanungin mo ako kung mapapatawad ko siya sa ginawa niya in right time but now I don't think I can forgive her ." Tiim bagang nasaad nito.
"sabi nga ni ate Maxine kalimutan na natin lahat tapos na yun mahalaga ngayon at ang magiging anak natin." Saad nya saka maharang kinuha nag kamay ni Dale at dinala sa pipis pa niyang tiyan.
Niyakap muli siya nito ng mahigpit.
"i miss you babe so much.mahal na mahal ko kayo ng anak natin .kung hindi mo man ako papatuluyin ng lubos sa buhay mo hayaan mo nalang ako na alagaan ko kayo ng anak natin. Makukuntento na ako dun." Saad nito.pakiramdam ni Samantha ay nakawala na lahat ng pag hihirap ng kalooban niya at napalitan iyon ng kung anong saya .
" yung offer mo ba pwede ko pa ba yung tangapin?" Tanong niya sa binata.
"Anong offer?" Kunot noong tanong nito sakanya.
"Na pakasalan ako." Mahinang saad niya hindi niya alam kung saan niya nahugot ang lakas ng loob niya para tanungin iyon sa binata.nakita niyang natigilan ito. Saka marahan siyang pinaharap.
"Pano kung hindi na?" Tanong sakanya ni Dale .
"Edi ako nalang ngayon ang mag propropose sayo." Saad niya saka marahang umalis sa sofa at lumuhod sa harap ng binata na kinangiti nito.
"You meet me and love me at best but I just realize now that you most love me at my worst and that love never ends kahit na ..kahit na ilang beses kitang nasasaktan dahil sa pag dedesisyon ko ng bara bara." Umiiyak na saad niya. Habang nakatitig sa mga mata ng binata na tila nagiging emosyonal narin.
"Andami ko nang ginawa na mali sayo.sa relasyon natin I never fight for you and for your love.madami akong sinayang.kaya hindi na ako mangangako I will just do it babe. i will do it for ever in your side no matter what.kaya Please Marry me." Umiiyak niyang saad .
Pinatayo siya ni Dale sabay siil ng halik .pareho silang habol ang hininga ng tapusin nito ang halik.pinag dikit nito ang noo nilang dalawa.
"Paano kung tanggihan kita kasi wala ka namang singsing na ibinigay saakin?" Nakangiting saad nito pero nakita niya na tila naiiyak din ito.
"Bukas na yung singsing. May collateral naman ei .nasa tiyan ko na at tiyak siya ang matutuwa kung mabuo tayo.pero kung hindi ka parin papayag isusumbong kita sa kuya ko para hindi ka na makatakas." Umiiyak na saad niya.
Natawa naman si Dale sa huling sinabi niya."Sshhh stop crying mamaya akala ng anak natin pinapiyal kita." Saad nito.
"Ano papakasalan mo ba ako o hindi?" Tanong niya dito.
"Kahit saang simbahan mo pa gusto at bukas na bukas din ." Saad nito sabay siil ng halik sakanya.
"I love you babe. Isa lang hihilingin ko sayo babe .sana pag usapn natin lahat ayuko may tinatago ka at maulit nanaman ang nangyari. Baka doon na kami mag sama ni Cristine sa metal at doon na din ako dalawin ng anak natin." Saad nito.
"I love you too .huling beses na yun babe hinding hindi na ako makakapayag na may sumira saatin ." Saad niya saka yumakap ng mahigpit sa binata.
"Pwede bang iadvance ang honeymoon?" Bulong nito sakanya.Na alam niyang ngiting ngiti ito habang sinasabi.
.......
Last update for tomorrow.
BINABASA MO ANG
The Doctor's Series (my rebellious Doctor) Samantha and Dale completed
RomanceSamantha Madrigal- Youngest Doctor in town. Maraming siyang gustong subukan gawin maliban sa pagiging doctor. Until she meet Dale a young multimillionaire man.Pero ang unang pag tatagpo nila ay hindi maganda. Nayayabangan siya sa lalake .minaliit...