After their lunch ay lumabas siya napawang ang bibig niya . She saw paradise. Nasa may balcony siya mula sa sala the house is warm and cozy. Humanga siya sa tanawin maraming kulay berde na mga halaman sa garden pero di kalayuan matatanaw ang mala cristal na asul na tubig sa dagat.
The outdoor view was fascinating may tila bed swing na nakakabit doon. Hindi niya mapigilan na maupo at dumuyan doon.
She dream to have a house like this. Yung malapit sa beach sariwang hangin tanaw ang dagat.she afraid of sea hindi siya marunong lumangoy akala nga niya ay hindi siya noon makakaligtas ng dukutin siya Ni britany.
"Do you like it ?" Tanong ni Dale na tumabi sakanya.
"Kelan mo nabili tong property na to?pwede ko babg bilhin sayo kung ibebenta mo."kuwnay saad niya .tumawa ito ng mahina .
"Sorry It's not for sale its for my wife and my futy family." Saad nito .she feel pain in her heart.how ironic their situation.sira ulo ba ito?
"Bat mo ako dinala dito kung para pala to sa mapapangasawa mo? Alam mo kung ako ang mapapangasawa mo at malaman ko na may pinatuloy kang babae dito sa magiging bahay ko baka ako na mismo mag susunog dito." Inis na saad niya saka tumayo.
"Don't worry I'll out that in mind." Kunway saad nito na balewala lang.kaya lalo siyang nainis.
Nasaktan naman siya pero parang wala lang sa lalake. Agad siyang lumabas gusto niyang umiyak sa bigat na nararamdaman niya.
Kinurap kurap niya ang mata para pigilan ang luha ng makatalikod dito.Tumambad sakanya ang garden .lahat ng gusto niyang mga halaman ay nandun. Di niya alam kung nanadya ang lalake sa ginawa nito.
"Halika may papakita ako sayo." Kunway saad nito saka hinila siya ng marahan wala siyang nagawa kundi sumunod dito.
Napawang ang labi niya they are in the backyard may pool at kulay berde ang paligid di kalayuan may may maliit na bacyard gardening na naroon nag herbs at ibang gulay na tanim. Everything is perfect may lanay di kalayuan na pwedeng tamabayan . Hindi na niya napigilan mapaluha kaya agad siyang tumalikod .
"Hey don't you like it?" Tanong nito sakanya .
"It's nice. I'm sure your future wife will surely love this. Pero sana .. sana hindi mo na ako dinala dito.respeto nalang sa mapapangaswa mo Dale.I will just go inside I want to rest.." Saad niya saka ito iniwan doon. She's hurt hindi niya alam kung anong nasa isip nito. Bat siya dinala roon.
Oo nag seselos siya sobra siyang nag seselos at naiingit. Dale will be a good husband alam niya kung mag mamahal ito ulit alam niya na mamahalin nito ng sobra sobra ang babaeng
Mapapangasawa nito and his children was so luck she know Dale will be a good father.Dumapa siya sa kama at nilock ang pintov Doon umiyak. Paano siya pag nang yari yun ?bat hindi niya naisip yung Consequences sa pag papubaya niya kay Dale. She never dream to be s mistress she never dream this kind of set up.
What if mabuntis siya? Paano ang baby niya lalaking walang ama. Iniyak niya ng iniyak ang mga hinanakit niya.mahal niya si Dale pero yung pag mamahal na nararamdaman niya ay sobra yung magiging kapalit sa huli.
Nakatulogan niya ang pag iyak .shes peacefully sleeping and having a good dreams a familiar dream her wedding day pero bigla naman tila nag laho ang groom niya.nagising nalang siya sa mabining haplos sa mukha niya.
"Babe your having a nightmare." Nag aalalang saad ni Dale saka tinulongan siyang bumangon. At niyakap siya nito.
"I dream it again .." habol ang hiningang saad niya.
"Ssshhhhhh it's only a dream babe ." Saad nito habang hinahaplos ang likod niya.
Sinapo nito Ang mukha niya saka hinalikan siya sa noo. Saka pinag dikit ang noo nilang dalawa.
She feel comfortable and safe but until when will Dale stay at her side. ? Mybe it is a sign kaya napapanaginipan niya iyon mybe it is a sign that Dale will leave her soon.
Kanina pa siya nakatitig sa malawak na dagat .she thinking deep. Hinahawi ng hangin ang mahabang buhok niya. She love this place so much. Pero hindi ito para sakanya.
Nakita niyang papalapit si Dale sakanya .nahigit niya ang hininga . Tuwing nakikita niya ito masayang masaya ang puso niya kahit siguro anong gawin nito sakanya mapapatawad at mapapatawad parin niya ito.
Tanga na siya kung tanga pero mahal na mahal niya ito. Now she will cherish does days that she will be with dale. And if The time comes that they need to seperate ways again she will remember does memories forever. Dale will be her first and last truelove.
"Babe" tawag nito sakanya kaya ngumiti siya dito.
"Halika mag lakad lakad tayo ." Kunway saad nito. Saka inalalayan siya nitong makatayo Saka inakbayan siya nito.malawak ang beach resort na binili nito nalaman din niya na madaming nabigyan ng trabaho ito. Napabilib siya sa binata. Halos lahat binabati sila . Hindi nito binatawan ang kamay niya habang nag lalakad sila.
Nalaman niya na halos dalawang taon din dinevelop ni Dale ang resort nito ibig sabihin sila pa noon ay sinisimulan na nito ang pag aayos ng lugar na iyon. Mula sa pribadong bahay nito na limitado lang ang makakapasok kung walang pahintulot nito at sa mga magsrbing cabin para sa mga tourista na naroon.
"Everyone this Is Dra.Samantha Madrigal." Pag papakilala sakanya ni Dale at hinapit siya nito sa bewang.
"Naku sir Dale ang ganda ganda pala ng girlfriend po ninyo kelan po ba ang kasal?" Kunway saad ng isa sa mga tauhan ni Dale .
."kung tinatanong ninyo kelan ang kasal baka isabay sa binyagan ang kasal " kunway saad nito na kinatawa ng lahat siya naman ay nang iinit ang mukha.
"Palabiro talaga tong si senyorito. " kunway saad ng isang matanda.
"Naku eh doctor pala tong girlfriend nyo sir tiyak alagang alaga kayo sakali." Kunway saad ng isang may edad na lalake.
"Siya po ang dapat inaalagaan dahil Masyadong dedicated to sa trabaho." Kuwnay saad nito saka hinaplos ang likod niya.
Sana nga totoo nalang na girlfriend ulit siya nit sana totoo nalang na siya ang mapapangasawa nito..at sana mahal parin siya nito.
BINABASA MO ANG
The Doctor's Series (my rebellious Doctor) Samantha and Dale completed
RomanceSamantha Madrigal- Youngest Doctor in town. Maraming siyang gustong subukan gawin maliban sa pagiging doctor. Until she meet Dale a young multimillionaire man.Pero ang unang pag tatagpo nila ay hindi maganda. Nayayabangan siya sa lalake .minaliit...