"Wake up sleeping beauty we're here already." Saad ni Dale na nagpamulat kay samantha. Na tila ba kanina pa ito titig na titig sakanya."Stop staring me ."mahinang saway niya na kinangisi ng lalake sabay baba sa sasakyan to her surprise he open the door for her.
"Anong nakain mo?" Tanong niya dito ng makababa siya.
"What do you mean?"tanong nito sakanya.
"Wala.sige na umalis ka na thank you sa pag hatid." Saad niya saka nilampasan ito pero marahan siyang pinigilan nito.
"Not so fast lady.let me go with you." Saad nito saka nag patinuod sakanya.
"Teka nga saan ka pupunta ? Sabi ko masama pakiramdam ko gusto ko nang matulog ." Saad niya dito pero tila wala itong narinig.
Huminto lang ito sa tapat ng pinto niya napakunot noo siya ng subukan nitong buksan ang pintuan niya.At nabuksan nga nito ang unit niya na walang kahirap hirap.
"It's good that you didn't replce the code." Saad nito.
ang mga mga pinsan lang niya ang may alam ng code niya incase of emergency. And she forget dale Dale know her passcode lahat ata but she's surprised that he still remember it."Ano ba Clemonte umalis ka na nga." Kunway saad niya. Sabay pasok sa loob para sana isara pero pinigilan ito ng binata.
"Not so fast lady ." Saad nito.saka tuloy tuloy sa pag pasok sa unit niya.
"Still the same. "Mahinang saad nito. She have a small unit ayaw niyang msyadong madaming gamit. Every week may pumupunta doon na kasamabahay ng kuya niya para mag linis she have an asma kaya kailangan laging malinis ang bahay niya. She want also everything is organize dahil hindi siya nakakapag isip ng maayos pag magulo .
Lalong napakunot noo siya ng umupo ito doon sa sofa niya at buksan ang tv.
"Dale ano ba? i want to sleep ."saad niya at pumadyak padyak.kaya tumawa ito ng mahina.
"Then sleep I will go soon." Saad nito ng hindi siya nililingon.
"Bhala ka nga sa buhay mo. Turn off the light if you leave already ." Saad niya saka dumeretso sa kwarto niya. She just do a halfbath and change her clothes.gusto niyang mahibing ang tulog niya. Lumabas muna siya sa silid para silipin kung naroon pa si Dale .
Nakabukas ang ilaw pero wala ba ito roon malang ay umalis na ito .pinatay niya ang ilaw at bumalik na sa kwarto niya hindi niya maitindihan ang binata pero pasalamat nalang siya ngayon at hindi ito nag susungit sakanya. Sana nga tuloy tuloy iyon para kahit paano maganda ang pag sasama nila habang kinukumbinsi niya ang ate nito na mag pasurgery.
Ginupo siya ng antok kaya agad siyang nakatulog.she having a beautiful dreams again .she's wearing a wedding dress masayang masaya ang lahat.she saw everyone in her family her cousins .she was crying walking in the aisle tumingin siya sa gawi ng groom niya pero malabo hindi niya makita ng klaro ang mukha nito.Nasa gitna na siya ng tumigil sa ang musika na naririnig niya kanina isa isang nag lalaho ang mga taong naroon. She begun to shout but no words came out on her mouth.
tumingin siya sa gawi ng groom niya pero may babae na humila sa groom niya . Hangang sa nag laho ito. She was left alone in the church.
"Hey babe wake up ..sam wake up." Kunway boses na naririnig niya naramdaman niya ang mahinang pag yugyog sa balikat niya at pag haplos ng kung sino sa mukha niya.
Agad siyang nag mulat ng mata at napaupo .habol niya ang hininga habang sapo sapo ang dibdib.
It was Dale nakita niya ang puno ng pag alala sa mukha nito habang hinahaplos ang likod niya.Naramsaman niya ang mabining pag haplos ni Dale sa likod niya.
"What are you doing here akala ko umalis ka na.?" Sapagitan ng pag hinga niya.
"Drink this first.you have a bad dreams ." Saad nito habang inaabot sakanya ang tubig.
"I'm fine .napanaginipan ko nanaman ulit." Wala sa sariling Saad niya . She been dreaming of it many times pero tuwing nasa gitna na siya papuntang altar laging ganoon ang nangyayari.Nasapo niya ang mukha.
"Ang alin?" Tanong sakanya ni Dale.
"Ang alin ka dyan .bat narito ka pa ? Paano ka nakapasok.?Tanong niya dito.pero natampal niya ang noo dahil alam nga pala nito ang passcode ng lock ng unit nya.
"Umalis lang ako para mag bihis saka nag grocery na din. Nag hihingalo na ang laman ng reff mo ni hindi mo lagyan ."saad nito.
Tinitigan niys ito nag bihis nga ito nakashort. na ito ito at naka white t-shirt.napalunok siya.
"Common lets eat.I need to talk to you something important ." Saad nito sabay hila ng marahan sa kamay niya.
"Are you ok?"tanong nito sakanya..hindi lang siya makapaniwala na ginagawa ito ngayon ng binata.
"Alam mo hindi ko alam kung bakit ganyan ka ngayon but please don't be too good to me. Now go home ." saad niya dito saka tumayo at nilagpasan ito.
She meant what she said di bali nalang masungit ito sakanya she's scared what will happen next if Dale continue to be nice with her.
Napahinto siya sa may pintuan . Naamoy niya ang niluto nito. Natawa ito ng marinig ang pag tunog ng tyan niya.
Agad siyang hinila nito at dinala sa dinning niya.pinag hila pa siya nito ng upuan.
He cook her favorite food. Sinigang na isda at pritong daing na bangus. She love seafood un nga lang may allergy siya sa hipon at alimango. Pinag sandok siya nito ng kanin . Tahimik silang dalawang kumakain .hangang nakalimutan na niya na paalisin ito.
She start clearing the table ito naman ang nag dala ng pinag kainan nila sa lababo.
"When is your off?"tanong nito sakanya.
" i have fullbook this week I don't know."sagot niya dito. .
" you work to hard pwede ba na mag off ka nextweek? Dayne wants to go to tagaytay.hingin ko sana yung kahit 3 araw mo ." Saad nito sakanya.
"Let me check tomorrow ." Maikling Sagot niya dito.
"I'm coming tomorrow in lunch time to know your answer.lets have lunch tomorrow?."tanong nito sakanya..
"I'm not free tomorrow Morning till 3pm Im going for a date." Saad niya nakita niya na natigilan ito sa ginagawa saka dumilim ang mukha.
"Yan ba ang full ang schedule? naiisingit mo pa ang makipag date?Don't you dare!." May pag babanta ang boses nito.
"And why not? " tanong din niya dito.na tinaasan pa niya ito ng kilay at humarap dito.
napatingin siya sa binata ma madilim ang mukha."At kelan mo pa ako pag mamayari? Hindi ibig sabihin pumayag ako sa set up na nagkabalikan tayo ay magagawa mo na akong kontrolin." Sagot niya dito kaya nakita niya lalong sumingkit ang mata nito.
"Subukan mong makipag date bukas don't you dare to test my patient samantha. Alam mo na maikli lang ang pasensya ko.stop messing up ." May pag babanta sa boses nito.Saad nito tumayo sa hapagkainan.
"Hindi ibig sabihin na pumayag ako sa deal natin ei lahat nalang papakialaman mo." Kunway inis na sagot niya dito.
"That's exactly my point unless you're committed with me dont you dare do anything." Galit na saad nito na medyo tumaas na ang boses.
"Well sorry mr Clemonte .. I can do what I want .don be so manipulative hindi mo ako pag mamaya ari." Baling niya dito saka tumayo sa mesa.
"Now get out .thank for the dinner pero kung umpisa palng ganyan ka na sorry.hindiako sunod sunuran sa mga gusto mo ..forget the deal." Saad niya dito.
"Fine let's end this stupid deal. Let's do it...for real."
Saad nito saka walang sabi sabing lumapit ito sakanya at hinapit siya sa bewang at walang kung anong hinalikan siya nito sa labi.
BINABASA MO ANG
The Doctor's Series (my rebellious Doctor) Samantha and Dale completed
RomanceSamantha Madrigal- Youngest Doctor in town. Maraming siyang gustong subukan gawin maliban sa pagiging doctor. Until she meet Dale a young multimillionaire man.Pero ang unang pag tatagpo nila ay hindi maganda. Nayayabangan siya sa lalake .minaliit...