Samantha 31

6.8K 226 24
                                    


Dale's pov

Hangang ngayon parang panaginip lang sakanya ang nang yari. Mas masakit iyon sa una nilang pag hihiwalay .

Mula ng umalis ang dalaga at iwan siya hindi na ito muling nag pakita sakanya.he try to talk to her pero  hindi siya nito pinakingan masaklap pinag tabuyan siya nito.


Kanina pa sumasakit ang ulo niya sa proposal ng pinsan niyang si Rhayze kay pinatawag niya ito.

"Bakit nanaman? " Tanong agad nito sakanya. Napailing nalang siya may ugali ang pinsan niya na ugali ni Samantha. Naihilot niya ang kamay sa sintido lagi nalng niyang hinihahabing ang kung anong bagay kay samantha.

"Look at this one .diba sabi ko sayo baguhin mo bat ba ang tigas ng ulo mo.?" Inis na tanong niya sa pinsan na umupo ng padabog katapat niya.

"Pwede ba Dale hindi mo ako madadaan sa galit galitan mo na yan. Wala akong pakialam kung broken hearted ka o sadyang masama ang ugali mo sa mga tao dito. Hell business is a business!As you can see yan na ang best na naisip ko isa pa makakatipid ka na nian. " kunway saad nito.

Akmang sasagot siya ng pumasok roon ang sekretarya niya.

"Sir nariyan po ulit  si Doc samantha papasukin ko po ba? Importanteng importante daw po." Saad ng sekretarya niya.

"Sabihin mong busy ako at may kameeting."

"What is that for?Hindi ka ba interessdo sa sasabihin ng ex mo? If I where  you makikinig ako .baka naman gustong makipag balikan. Love is sweeter than 3rd time?" kunway saad ng pinsan niya. Kaya tinitigan niya ito ng may babala.

"Tumahimik ka kung gusto mo kayo mag usap dalawa .total parang mag kakasundo kayo.pareho nyong pinapasakit ang ulo ko." Inis na saad niya dito.

"Oh bat ako ?kaya ayuko nang boboyfriend nakakasira ng ganda.teka may naisip ako ." Saad nito sabay kindat sakanya kaya napiling nalang siya.

"Kung anong naiisip mo tigilan mo na.hnahin mo tong pinapagawa ko sayo.baka nakakalimutan mo bat ka narito." Inis na sagot niya sa pinsan.

"Tsss  hindi mo manlang tatanungin kung anong plano ko? later on cousin you will thank me swear to God your lucky to have me as a cousin.baka halikan mo pa paa ko."saad nito sakanya .

"Hindi ko alam pano kita naging pinsan wala akong pinsan na madaldal.at makukit ." Inis na saad niya dito.habang nasa papel parin ang mga mata niya.

"Hmmm correction I'm a happy person masaya lang siguro sila mama at papa nang ginawa nila ako that's why they made me perfect." Kunway saad ng pinsan niya.

"Don't flatter youo self to much. Liparin ka ng hangin." Sagot niya dito.

"Don't worry I will help you with this dear cousin .basta akong bahala para naman happy happy di lagi nakakunto ang noo mo.maubos na emoleyado natin dito.mahirap pasan mo lagi ang mundo tapos saamin mo ibabalinf. " kunway saad nito sabay kindat sakanya  kaya napkunot noo siya.

Samantha's Pov:

"Your one month pregnant" anunsyo ng pinsan niyang si Emerald. Habang prenteng nakaupo sa silya.

"Ang bilis naman  isang buwan? kelan ninyo ginawa? Dalawang linggo ka lang dun a" Kunway tanong  ni Dell sakanya.

"Kailangan detail by detail? Gusto mo I elaborate ko paano namin ginawa?"kunway saad niya sa asawa ng pinsan. Kaya napatawa ito.

"Nag salita ang babaeng dinaan sa santong paspasan ng kapatid ko. Tignan mo ngayon     Kakaisang taon lang ng kambal may kasunod agad." Kunway saad naman ng ate Dainne niya.

"Anong plano mo ngayon?" Tanong ng ate Emerald niya.

"Wag mong sabihin na hindi mo sasabihin yan kay Dale?" Dugtong naman ni Maxine.

"Plano pero ayaw niya akong kausapin ilang beses ko nang pinuntahan sa opisina niya pero wala lagi roon. Nakayukong saad niya.

"Bat hindi mo suyuin ? pikotin mo rin gaya ng pag pikot dapat ni Kristine."kuwnay saad  muli Maxine.

"Walang magagwa kung susubukan mo masama lang ang loob nun sayo pero panigurado mahal ka parin nun."pag papalakas ng loob ni Emerald sakanya.

Napayuko siya."pinahiya ko siya hindi ko alam kung ano pang mukha ang ihaharap ko sakanya." Saad niya na nakayuko.

"Alam mo hindi ka matitiis ng taong mahal mo basta ipakita mo lang sakanya na nag sisi ka sa ginawa mo.pareho lang kayong biktima ni Kristine." Saad naman ni Dianne.

"You just choose what you think is right. And I'm proud of you kasi hindi ka makasarili you just save life if ever ngang mag papakamatay yung higad. "Saad ni Maxine sakanya kaya napaiyak siya.

She need that.mula pa ng bumalik siya samot sari na ang nababasa niya sa social media gawa ng nangyari. Puro pang babash sakanya .

"You just choose your battle but sadly You loss pero hindi habang panahon matatalo ka o mag papatalo ka .you need to get up and fix what you need to fix. Mybe you forgot .I will just remind you.your Samantha madrigal and born to be always ready right?." Dagdag pa ng ate maxine niya kaya napaiyak na siya . Sabay yakap dito.

"Tsss I hate drama. Tumahan ka na papangit ang pamangkin ko sayo." Saad ng ate niya sabay sapo sa pisngi niya.

"Remember that we're here for you no matter what. Atleast you fight with your baby. Saad muli ni Maxine.

........

The Doctor's Series (my rebellious  Doctor) Samantha and Dale completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon