"Ano ? Pumayag ka?Baliw ka na ba?" Tanong ng ate Emerald niya ."Pigilan mo ako Ems masasapok ko na to." Kunway saad naman ng ate Dianne niya.
" mga Ate shhh sa iyo ko palang sinasabi di ko pa nasasabi kay kuya." Saway niya sa mga ito.
"Oh ngayon takot ka ?You such a hard headed brat samatha marie. Gusto kitang kutusan." Saad ni Dainne sakanya
"Sandali lang kasi ..hindi naman si Dale ang dahilan kung bakit ako pumayag it is because Of his sister and his parents." Nakayukong saad nito.
"Anong kinalaman nila aber? Sila ba ang masasaktan sa huli diba hindi naman ikaw parin naman?" Saad ni Jade ang hipag niya .
"Hindi ka pa nga nakakapag move on ayan ka nanaman." Saad din ni Dianne.
"I know you love his parents pero hindi rason yun para pumayag ka. Dot go to a battle if you know that in the end you will lose ." Saad ng ate Emerald niya.
Nanatili siyang nakayuko ngayon hindi niya alam kung tama bang tinangap niya ang napag usapan nila ni Dale.
"Tama na yan may isip na yan .she don't need negativity all she need our support. "Sabat ng ate Maxine niya kaya napatingin siya sa gawi nito na seryosong nakatingin din sakanya.
"Really maxy? Of all people ikaw pa talaga ang kumukunsinti riyan ?" Di makapaniwala na saad ni Dianne.
"Sa tingin nyo ba mapipigilan nyo yan ? Kung katigasan ng ulo wala nang tatalo dyan.if we said no she will do it after all. " cool na cool pa rin na sagot nito.
"And you bratty don't you dare come here broken hearted and crying like a baby dahil ako mismo ang kakalbo sayo." Saad ng ate Maxine niya kaya napangiti siya dito.
"I can't believe it Maxy.." saad muli ni Diannw.
"What? Bakit ikaw nung sinabihan ka ba namin na wag mag pasakal kay Dave sinunod mo ba kami? Ikaw Emerald how many time do i tell you that leave Laurence alone when he almost destroy your life? And you Jade how many time do we tell you that our cousin is a flirt jerk tinigil mo ba ang pag mamahal sakanya?" Tanong ni maxine sa mga ito kaya biglang tumahimik.
"Diba hindi? Ngayon tingin nyo mapipigilan nyo ba yan e mas matigas ulo nian kesa sa inyo.?" Tanong muli ni Maxine sa mga pinsan.
" teka nga nag aaway na ba tayo dito?" Tanong ni Emerald.
"Ungkatan na ng nakaraan ate?" Natatawang tanong ni Jade.
"All i want you to understand that Samantha need to decide on her own. She don't need our judgment as people judge her. She want to prove hercself not only to dale but also to the family why not to support her? Kaya nga tayo narito para pag nasaktan yan may malalapitan but who know mybe this time shecwill be happy." Saad muli ni Maxine.
"Wow.ganyan naba ang nagagawa ni Lucas Elliot sa pinsan namin?"nakangiting tanong ni Dianne kay maxine.
Nakita niyang namula ang pinsan .
"Shut up hindi ako ang topic dito.mauuna na ako and please bumalik na kayo sa mga trabaho nyo."pag iiwas nito kaya tumawa ang silang mag pipinsan.
"Sammy ?" Kunway saad ni Jade habang nakakawir ang mga kamay sakanya at nag lalakad sila.
"Hmm?"taning sagot niya dito.
"Sorry" mahinang saad nito.kaya napakunot noo siya. At napatigil sa pag lalakad
"Sorry for what?" Tanong niya dito.
"I should be the one who support and understand you." Nakapout na saad nito kaya napatawa siya.
"Alam mo sis nothing to be sorry .tama naman kayo dapat hindi ako pumayag but I need too hindi ko kayang may mamatay dahil saakin I need to convince dale sister to have a surgery at magagawa ko lang yan pag nagawa namin ni Dale ang hiling niya." Sagot niya sa hipag.
"Ayuko lang kasi masaktan ka .alam mong sanay kami ng kuya mo nakikita kang parating masaya we don't want to see you again like pa—"
"Ssshh enough sis promise hindi na mauulit yun.at . alam mo may magagawa ka pa pag nalaman ni kuya alam mo na ikaw ang back up ko."putol niya sa saaabihin ng hipag.
"May choice pa ba ak?"irap nito sakanya kaya naptawa siya.
"Umuwi uwi ka naman sa bahay Zia wants to be with you."kunway saad ng hipag niya.
"Tomorrow I can take her to mall if you and kuya allowed me. Pero kailangan kong pumasok ng hapon I have surgery ."saad niya sa hipag.
"Akong bahala sa kuya mo mag bonding kayong mag tita isa pa bawas bawasan mo na ang pg tatrabaho malapit nang lumabas tong pamangkin mo at sayo namin iiwan si Zia sakali." Saad ng hipag niya.
"Sounds exciting pwede ko ba siyang dalhin sa disco?" Biro niya dito kaya pinandilatan siya ng hipag.
"Kung ayaw mong itakwil ka ng kuya mo wag mong subukan you know Zion very well ." Saad ng hipag niya kaya napatawa siya her brother is so protective with it comes To Zia.
She feel dizzy already its already 2pm wala pa siyang kain at halos tulog.she so Tired almost 48hrs in hospital .ngayon palang siya uuwi ng condo niya dahil wala na siyang pamalit ng damit. At ayaw niyang maistrbo ang ate Maxine niya na naroon sa viproom nila nag papahinga.her cousin as well almost stay in hospital .
Agad siyang tumawid sa cafe para bumili ng kape niya bago umuwi sa condo atleast matutulog nalang muna siya pag dating doon. At bahala na kung makakapag hapunan pa siya all shw want is to sleep.
"Hello dra maganda."bati sakanya ng guard. Kya ngumiti siya dito saka naki high five.
Umupo lang siya sa kabilang sulok habanf iniintay ang order buya dahil maraming tao .
"Dra .maganda eto na po ang order nyo." Nakangiting saad ng nasa counter.
"Salamat. "Saad niya pero napakunot noo siya dahil may kasama itong muffin.
"Teka wala akong order na muffin saad niya."
"Doc sabi po ni anna pag ooder daw po kayo may kasama na daw po na muffin." Saad ng server.tumango nalang siya hindi niya makausap si anna sahil busy ito. Pero dahil gutom din siya kaya kinain nalang din niya.
Napatingjn siya sa ice coffe na hawak niya bat tila umiba ang lasa. Pero ayaw naman niya mag reklamo kasi busy na busy ang lahat .maya maya pa ay nag ring ang cellphone niya.
Unknown number ang nakalagay."hello?" Sagot niya dito.
""Where are you?" Tanong ng kabilang linya she know that voice kahit hindi na niya alamjn kung sino ito.
"I'm at cafe why? " sagot niya dito.
Narinig niya ang pag hinga ng malim nito."you drinking coffee again. Malamang hindi pa pa kumakain.just wait me their I'll pick you up give me 5 mins." Saad nito saka pinutol sng tawag.
Napapikit siya ano nanaman kayang kailangan nito.?
Wala pang limang minuto ay. Naroon na agad ito .
"What it is this time ?make it fast I want to sleep." Kunway saad niya pero pinakatitigan lang siya nito.
"I'm here to pick you up lets go." Saad nito.
Kaya napakunot noo siya"dale stop playing games I'm so tired.if it's regarding woth our deal Im doing it but let me rest first not today." Kunway saad niya dito dahil pagod talaga siya ilang pasyente ba ang dinaluhan niya kankna idagdag pa ang sa emergency room.
"I'm not playing games .diba ang boyfriend sinusundo dapat ang girlfriend."saad nito kaya napawang ang bibig niya.
"Let's go so that you can rest.tigil mo yang pag kakape mo." Saad nito saka marahan siyang hinila palabas.
Ipinilig niya ang ulo totoo ba tong nangyayari? dale is here to pick her up na tila a normal lang. ? Sana nga dahil ayaw muna niyang makipag talo pagod siya all she want is to sleep.
......
BINABASA MO ANG
The Doctor's Series (my rebellious Doctor) Samantha and Dale completed
RomanceSamantha Madrigal- Youngest Doctor in town. Maraming siyang gustong subukan gawin maliban sa pagiging doctor. Until she meet Dale a young multimillionaire man.Pero ang unang pag tatagpo nila ay hindi maganda. Nayayabangan siya sa lalake .minaliit...