Samantha -10

7K 265 16
                                    

Dales pov:
Napailing nalang siya nasa opisina na siya .pero bumabalik balik parin ang usapan nila kanina ni Samantha.

Napasapo siya sa ulo. Iba naman talaga ang pakay niya sa Dalaga he just want to see her .para siyang baliw mga nakalipas na araw kung noon nakokuntento siya sa malayo lang ito nakikita ngayon parang may sariling utak mga paa niya at puso niya. He  can't think .sa isip nalang lagi niya si Samantha.

At ng marininig niya ang sinabi ng cashier na iyon kanina na nag hahanap ito ng lalakeng makakasama pang habang buhay hell no! Hindi siya papayag nilikob siya ng samot saring  emosyon.

Imagining Samantha with another guy happy building a family having a child .gusto niyang pumatay .naikuyom niya ang kamao.

Gusto niya siya iyon.. gusto niya siya lang.
.
"Damm it!" Mura niya sa sarili.

After his conversation with her sister he want to punch his self. Pero bumabalik balik sa isipn niya ang mga narinig mismo niya noon na sinabi ni samantha . Sobra sobra siyang nasasaktan sariwa parin sa isip niya kung ano ang mga sinabi nito sa kapwa modelo .

"Hey what happen to you? Are you listening?" Tanong ni Thor sakanya naroon nag mga kaibigan niya na isa sa mga investors din niya sa kompanya.they build an empire and no one will trying to destroy them.

"You can share your taughts in your head buddy nakakabliw yan."saas ni Theo sakanya.
"Baliw na yan dati pa."kunway saad ni migo.

"Babae ba ? Matutulongan kita."sabat din ni Matt.

"Don't tell me its my cousin ?baka gusto mong bangasan kita Clemonte.oras na pag laruan mo  nanaman ang pinsan ko sinisigurado ko sayo friendship over." Seryosong saad ni Royce.
"Shut up!" Sagot niya sa mga ito. Pero matalim parin ang tingin sakanya ni Royce.

"Oras na malaman ko na may ginagawa kang kalokohan kay Samantha ako ang makakalaban mo." Saad muli nito.

"Hey relax everyone.!bat ba seryoso kayo.?" Pag papagitna naman ni Thor
.
"Wala akong gagawing masama sa pinsan mo .stop threating me Madrigal. Sino ba ang nanakit ? bat parang ako pa ngayon ang mali?" Balik niya dito.nakipag sukatan siya ng titig kay Royce.

"Kung hindi ka lang nag bubulag bulagan Clemonte sana nakikita mo kung paano kayo pinag lalaruan. pareho lang kayong dalawang may kasalanan lalo ka na . Binulag ka ng selos mo gago." Saad muli ni Royce.

"Teka lang mga pare negosyo pa ba ang pinag uusapan natin o lovelife kasi wala ako noon." Saad ni Theo sakanilang dalawa.

"shut up Fucker.' Matalim niyang tinitigan si Theo kaya tinaas kamay nito.

"Can you leave us alone may pag uusapan lang kaming dalawa. "Seryosong saad ni Dale. Saad ni Royce.

"Pwede naman pero please lang wag kayong mag sapakan dito.lalo ka na Rojelyo patay ka sa misis mo ." Pag papaalala ni Matt sakanila. Nakita niya ang pag dilim ng mukha nito.

Nang mapag isa silang dalawa ay Agad niyang nilabas ang cellphone at may pinarinig siyang voice record kay royce.

"Now tell me na binulag lang ako ng selos ko.?Tiim bagang na tanong niya dito.

"Bakit napakingan mo ba ng buo ang sinabi niya? You didn't know what in her mind and all people Pare alam mo ang ugali ni Samantha. She will say anything she so blunt and naughty .you just listen to one side hindi mo siya kinausap." Saad ni Royce sakanya.

"Bakit may alam ka ba na dapat ko pang malaman? May ikakasakit pa ba sa narinig ko ?" Tanong niya dito.

Huminga itong malalim bago sumagot."you should ask her not me. Dahil kung ako ang tatanungin mo minahal ka ng pinsan ko ng buong buo at walang halong pag kukunwari ." Sagot sakanya ni Royce saka iniwan siya nito iniwan.

Nasapo niya ang ulo he and Royce are still ok pero si Zion nagkalamat ang pagkakaibigan nilang dalawa.

When samatha and him broke up Zion punch him he never tried to punch him back. Dahil kahit siya sobrang nasasaktan sa nangyari.whe he saw Samantha crying he want to hug her tight gusto niyang burahin lahat ng masasakit na nangyari sakanila but how? How can  he do it  ?kung kahit sarili niya hindi na rin niya kayang pagkatiwalaan noon

Pero nung may nangyari kay samantha na halos ikamatay nito doon niya narealize na hindi niya kayang mawala  ito sa buhay niya kahit na gaano siya nito sinaktan.

But Samantha left him umalis ang dalaga papuntang State hindi na nito binigyan ng chance kung anong meron sila dati.

Nakuntento siya sa pag tanaw sa malayo sa dalaga nakikita niya ito kung paano ngumiti muli. Hindi gaya pag nakikita siya nito nakikita niya kung paano ito naging malungkot at nasasaktan.

Nahilamos niya ang mga palad sa mukha niya.

Naalala niya ang sinabi ng kapatid sakanya.nung nakaraan.

Flashback:
"Wag mong hayaan tuluyan siyang mawala kung mong mahal mo pa siya.if you love the person you will accept her mistake and don't lookback for those thise that may destroy your relationship.wag kang gumaya saakin." Saad ni daiyne habang hawak hawak ang kamah niya.

"I know you love samantha alot kaya ka parin nasasaktan ng ganyan. But try to think of it Dale she never leave you when you're wasted and no one trust you. Remember gaano ka kachickboy non?" Nakangiting tanong ng ate niya sakanya.

"But samantha didn't hesitate to love you back and give you a chance to prove that you love her. Now it's your turn to give it back dale halos isang taon ang sinayang ninyong dalawa." Saad muli ng ate niya.

"How can we do it ate if even my self I don't trust already?" Bagsak ang balikat na tanong niya sa ate niya.

Ginagap ng ate niya ang kamay niya at dinala iyon sa tapat ng dibdib niya"trust your love for her Dale para sa huli wala kang pag sisihan."saad ng ate niya.

End of flashback:

He browse his phone and go to photo gallery hindi parin niya binibura ang mga litrato nila si Samantha .wala sa sarili na napangiti siya habang tinitignan ang mukha ng kaisa isang babae na mahal na mahal niya.

"Its now or never.I will win you back babe at hindi pwedeng hindi." Wala sa sariling saad niya habang pinag mamasdan ang picture nito.

The Doctor's Series (my rebellious  Doctor) Samantha and Dale completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon