TATIANA
My heart beat faster and louder when our plane landed.
The captain announced that we had already reached our destination. All of my friends were very excited while I wanted to sit down first and calm myself.
I sighed first before I forced myself to stand up and get all my things.
"This province is huge, Yusra. Hindi mo siya makikita rito, manalig ka lang." Pag-kausap ko sa aking sarili.
Akala ko makakatulong ito sa akin ngunit mas lalo lamang bumilis any tibok nito dahil mas lalo kong naalala na nasa isang lugar lang kaming dalawa.
I get all my things. I sighed again and again before I decided to come out.
Pagtapak pa lamang ng paa ko sa lupa ay ramdam ko ang simoy ng hangin. Tinatangay nito ang suot kong dress at ang aking light brown na buhok na sinadya kong pakulayan. I fixed my hair after it became messy because of the strong wind.
Lia and Thea walks first, diretso ang tingin nila na aakalain mong taga rito dahil hindi manlang lumilingon sa paligid nila.
Naalala ko si Eloisa, nais nitong sumama sa amin dahil ngayon pa lamang siya, kagaya ko na makakapunta rito. May kailangan kasi itong gawin kaya makakasunod lamang siya sa makalawa.
Hinila ko ang bagahe ko at sumunod na sa kanila, naramdaman ko ang pagtabi sa akin ni Mica. Inakbayan niya ako na para bang sinasabi na magiging maayos din ang lahat.
"You're not going to see him here, Yusra, trust me."
"Yusra, kumalma ka hindi mo siya makikita rito o kaya..." Tumingin ito sa akin na may panunuksong tingin habang dinudutdot ang aking tagiliran. "Or maybe you're expecting and you wanted to see him here, the person that you love the most after how many fucking years."
I look at her madly, ambang hahampasin ko sana ito when she run so fast to go beside Ishi.
I will really kill you, Micaella Dior.
Lumingon ito sa akin na para bang nabasa o narinig niya ang nasa isip ko, bago siya bumelat sa akin kaya inirapan ko ito bilang ganti.
Sinuyod ng mga mata ko ang kabuoang lugar, upang makati ang napakalawak na paligid. Tahimik at payapa ang daang tinatahak namin.
After we got our things back, sumakay na kaagad kami ng taxu at pumunta sa hotel na nabook namin through online.
Mabilis lamang ang byahe, hindi gaanong traffic hindi kagaya sa Manila. Nang makarating kami sa hotel ay nauna akong bumaba, akmang pagbubuksan ko si Belle sa kabilang pinto nang makita ko ang isang batang babae na nasa harapan ng hotel.
I looked at the girl, I think she's just seven or eight years old. She's wearing a clothes that is almost ripped, wala rin itong suot na tsinelas at puro itim ang nasa mukha nito. Pinapaalis siya ng isa sa mga staff ng hotel kaya agad akong lumapit leaving my friends behind.
Hindi kinakaya ng puso ko ang makitang nakahawak sa tiyan ang bata, halatang gutom na gutom na ito dahil medyo namumutla ang labi.
"Excuse me, Sir? Is there any problem?" I asked, lumapit ako sa likod nila saka hinawakan ang likod ng bata.
"Ma'am ito ho kasing bata ang kulit kulit, kanina ko pa ho pinapaalis ayaw naman makinig! Ako ang malilintikan sa boss ko pag nakakita ng batang kalye rito eh!" Napakamot ito sa ulo niya.
If that's there policy, I will respect that, pero hindi kaya ng puso kong makita ang isang tao na nanghihingi ngunit pinapaalis lamang.
"I see... Ako na lang kakausap sa bata kuya." Nakangiting ani ko.
YOU ARE READING
Mystify Love
RomanceGIRLS SERIES #1 YUSRA ALCANTARA (COMPLETED) "Sa susunod... huwag mo nang muling ipaparamdam sa iba iyong p-pagmamahal mo... kung hindi mo rin kayang panindigan, dahil sobrang sakit." ____ Warning: This story is not suitable for ages 18 and below. Re...