BOND
Nagising ako ng wala na si Weston sa tabi ko, inikot ko ang paningin ko walang tao sa loob ng kwarto maliban sa akin.
Napangiti ako ng may suot na akong damit, dinamitan niya siguro ako bago naisipang lumabas. Mabuti naman may pagkukusa ang loko.
Tumayo na ako nag punta sa cr, naghihilamos at toothbrush na muna ako bago bumaba.
Nakarinig ako ng mahinang nag-uusap sa kusina, kaya pasimple akong pumunta roon.
"Tulog pa po si Mommy? Why po?" Tiana asked, nakita ko silang naghahalo ng pancake.
"Nag-exercised si Mommy mo kagabi, napagod kaya gano'n."
Gusto ko itong batukan dahil sa mga pinagsasabi niya but I stop myself from doing it. Kalma lang Yusra, maaga pa para magalit.
"Daddy, ang laki naman po ng bahay niyo. Dito na po ba kami ni Mommy titira?"
"Bahay natin 'to, Tiana." Sagot ni Weston. "And yes we're going to stay here for the rest of our lives."
"Rest of our lives? E 'diba Daddy kapag big na po ako magkaka-asawa na po ako bibili rin po kami ng bahay katulad sa inyo?" Inosenteng tanong nito.
"What?" Nangunot ang noo ni Weston. Tinigil niya ang ginagawa at pinaningkitan si Tiana. "Young lady, you're not having a husband until you reach 40."
Mahina akong natawa dahil sa sinabi nito. Takot siya eh.
"Okay po,"
Mabilis na sagot ni Tiana na nabigay ng ngiti kay Weston.
"Boyfriend na lang po." Dagdag nito.
"Tatiana!"
Bago pa nito muling pangaralan si Tiana ay pumasok na ako. Natatawang pumagitna ako sa dalawa bago ko binatukan di Weston.
Nagulat siyang lumingon sa akin, pinanlakihan ko siya ng mata, kamot-kamot itong ngumiti at hinalikan ako sa pisngi.
"Ang aga-aga kung ano anong pinagsasabi mo!" Inis na ani ko, umupo ako sa bakanteng upuan sa gilid ni Tiana. "Ang oa mo sa 40 ha? Baka pa menopausal na si Tiana niyan."
"What's menopausal, Mommy?"
"It is when you stop having your menstrual period."
"What is menstrual period, Mommy?"
"Menstrual period is when there's blood that will come out of your vagina every month. Each month it is possible that we can be pregnant but if the egg cell doesn't meet the sperm cell and that's when bleeding occurs to your vagina but don't worry about it, anak, it's normal."
"Ikaw po Mommy? Meron ka na po niyan?" Tiana asked again. "Bakit po ako wala?"
"Mommy had menstruation when I was fourteen and you, you can have that maybe when you're 11 and up, babe." Nakangiti sagot ko.
As much as possible, I want Tiana asking me about the woman's body para kapag may problema siya sa kaniyang katawan, she can be open up to me. There's some cases kasi when the girl hits her puberty stage, nagiging mailap na ito at gustong sarilihin lang ang lahat tungkol sa kaniyang katawa, that's normal but me as Tiana's Mom, I want her to feel that I'm always here for her, answering all the questions that's on her mind.
"Okay po, thank you for answering my questions, Mommy." Nakangiting sambit nito, humalik pa siya sa aking pisngi.
"You're always welcome, you can ask Mommy, whatever you want."
YOU ARE READING
Mystify Love
RomanceGIRLS SERIES #1 YUSRA ALCANTARA (COMPLETED) "Sa susunod... huwag mo nang muling ipaparamdam sa iba iyong p-pagmamahal mo... kung hindi mo rin kayang panindigan, dahil sobrang sakit." ____ Warning: This story is not suitable for ages 18 and below. Re...