Chapter 22

8.7K 241 123
                                    

DRUNK


I came back to our spot like nothing happened. Tatiana immediately went to my side.

"Mommy, inaantok na po ako." Tiana said using her sleepy voice. She was pouting while her head was leaning on my chest.

Kinusot nito ang mga mata niya, halata ang pagpipigil ng antok nito. Hinatak ko ito paupo sa aking hita saka marahang tinapik tapik upang tuluyang makatulog.

"Where have you been, Weston? I've been looking for you, dude." Keegan said. He has teasing plastered on his face.

"May binantayan lang." He casually said, then looked in my direction.

Stephen, one of Weston's friends, faked a cough. "Dati ka bang fence?"

"Taray, halaman lang ang peg?" Pakikisama ni Isay.

Nagtatawanan sila dahil sa mga biro ngunit tahimik lamang akong pinapatulog si Tiana sa aking dibdib.

My eyes can't help but to follow Weston's movement. He was walking towards my direction and he sat down next to me.

Puro panunukso ang mga binitawan nilang salita ngunit hindi ko iyon pinansin.

"Don't come near me, Mr. Santiago." I whispered.

"Are you allergic to me now?" He whispered back.

Inis na kinagat ko ang aking ibabang labi. Kung umakto siya akala mo wala siyang ginawang kasalanan sa akin.

"What the hell are you doing? Hindi ka ba nakakaramdam ng ilang?" Inis na ani ko.

"I feel love instead."

Kumuyom ang palad ko sa sobrang inis. He's really testing my patience.

"Bili lang ako ng alak, may nakita ako roon eh." Mica said, tumayo na ito.

"Sama ako!" Keegan said at lumakad para humabol kay Mica. "Ako na ang magbubuhat."

Nakikita ko sa peripheral vision ko ang mga matang nakatitig sa akin, alam ko na kung sino 'yon kaya hindi ako lumingon kahit maramdaman ko pangangalay ng leeg ko.

Dumating sila Mica na may dala-dalang napakaraming alak, mukhang malalasing ako nang wala sa oras dito.

"Shot na!" Sigaw niya at umupo.

Binuksan nila ang ang hawak nilang alak at nagsalin na sa mga baso, kaniya kaniya kaming hawak ng plastik cups, tinaas namin ito at sabay-sabay nagsabi nang cheers.

"Cheersss!" We all shouted and synchronously drank the beer in the cup.

The bitter taste of the beer makes me vomit. Kahit ilang beses na akong uminom kapag may freetime ako ay hindi pa rin nasasanay ang lalamunan ko.

Hindi ko sinasadyang mailabas ang dila ko sa sobrang pait nito. I wanted to wipe my tongue to remove the bitterness of it.

"Are you okay? Don't drink if you don't like it." Weston said, he bumped my shoulder so he could get my attention.

He saw how my face crumpled. I purposely looked at him and didn't bother to answer what he just said. I move my chair so we can have some distance, I don't want to feel his body against mine.

Nagsunod-sunod ang tagay ni Mica sa amin hanggang sa maubos namin ang ilang bote, napalitan ang ilaw sa night market ng disco light at may nagpatugtog nang malakas, kaya halos nag-ingay ang mga tao dito. Mabuti nalang at tulog mantika itong si Tiana kaya hindi nagigising.

"Do you want me to carry her?" Weston asked.

Doon ko lamang naramdaman ang pangangalay ng aking braso kaya tumungo ako sa kanya. Kinuha nito si Tiana sa aking bisig saka kinarga ito

Mystify LoveWhere stories live. Discover now