HOME
"Yusra, gising na." Narinig ko ang boses ni ate sa aking harapan habang niyuyuyog ng marahan ang aking balikat.
"Hmm... mamaya na, please. Five more minutes, ate." I whispered while trying to remove her hands on my shoulder. Nakapikit pa rin ako habang sinasabi ang mga katagang iyon.
"Yusra, stop being a baby and wake up." She said in her serious voice. Tinapik nito ang balikat ko dahilan upang magising ako.
Dahan-dahan kong minulat ang aking mata dahil sa lakas ng pag gising nito sa akin. Ngumuso pa ako sa kaniya bago magising ng tuluyan.
"Finally, Yusra, nandito na tayo sa Manila, tulungan mo ako ibaba iyong mga gamit natin." Nakangiti ngunit mapang-asar na sabi ni ate sa akin, habang binubuksan ang pinto ng kotse.
Wala na akong nagawa kung hindi tumayo mula sa aking kinau-upuan upang bumaba ng kotse at tulungan si ate sa pagkuha ng mga gamit namin.
I breathe in the fresh air coming through my face. After migrating to America we finally came home after seven years. My mom decided to stay here for good. We will continue our study here in college. I don't know what mom is thinking, kung bakit pa kami bumalik dito sa Pilipinas. If the reason is my Lola we can just get her and stay with us in America.
I fixed my hair because of the wind. The wind welcomes me first. Kinuha ko mula sa likod ng kotse ang yellow kong maleta. Napakabigat nito sa dami ng gamit na aking dinala.
I left my sister after I got my things. Nauna na akong pumasok kesa sa kanya. Hila-hila ang suitcase ko I slowly enter my lola's house. I miss our Spanish ambiance house!
Pagtapak pa lamang ng mga paa ko ay bumungad na sa akin ang nakangiting mukha ni Lola, her arms is in fully open waiting for me to run in her and I didn't disappoint her. I run as fast as I can to her direction and hug her real tight.
"Yusra, apo ikaw na ba talaga ito? Jusko! dalagang dalaga ka na, apo ko. Ang bunso kong apo!" Nakangiting wika ni lola, habang marahang hinaplos ang aking likuran.
Kumalas ako mula sa pagkakayakap sa kaniya saka siya hinalikan sa pisngi ng ilang beses. Nang makuntento na ako ay tinigilan ko na siya.
"Lola, I really miss you so so so much! It's been what? Three years since I saw you again in person?" I smiled while hugging her again. "By the way, lola, I have something for you. I bought your favorite shade of lipstick and the clothes that you really wanted! I bought it with my own money so Mom will not scold me for spending so much."
"Really? You don't need to bother yourself buying these products, Yusra." She said while combing my hair using her fingers. "But, I appreciate it, thank you so much, apo."
"You're always welcome, Lola and don't worry about it. Kapag ikaw, I will really bother myself." Sagot ko rito. "Here Lola, try this, bagay sayo itong pinamili ko, ang lakas maka dalaga." Sinimulan ko itong lagyan ng lipstick and she let me do anything I want.
Lola just let me put the lipstick on her lips, and I smiled because I missed this kind of bonding with her. Nagtatawanan kami habang nagkukwento ako sa kanya ng mga kalokohan ko noong nasa America pa ako. Para kaming nasa sariling mundo habang nagkukwentuhan.
Pareho kaming natigilan ni Lola when my mom came in. She went to our side, she hugged and kissed Lola first before facing me.
"Yusra, I told you to help your sister with our things right? Then, why are you here?" Asik ni Mommy habang masama ang tingin nito sa akin. "Go outside, tulungan mo ang kapatid mo, hindi kung ano anong pinagaatupag mong bata ka."
I bit my lower lip because of the embarrassment that I am feeling. I tried to smile in front of Lola to tell her that I am okay and there is nothing to worry about.
YOU ARE READING
Mystify Love
RomanceGIRLS SERIES #1 YUSRA ALCANTARA (COMPLETED) "Sa susunod... huwag mo nang muling ipaparamdam sa iba iyong p-pagmamahal mo... kung hindi mo rin kayang panindigan, dahil sobrang sakit." ____ Warning: This story is not suitable for ages 18 and below. Re...