Chapter 23

8.1K 254 64
                                    

DATE


We didn't do anything, we just watched movies on Netflix to kill our boredom. Nagpaparoom service na lang kami kapag nagugutom, no one wants to get up and do some cooking, because all of us are too lazy.

It is ten in the evening and we are all still in the living room watching. Nakaupo kaming tatlo nila Ishi at Mica sa sofa,

Alas diyes na nang gabi, lahat kami nasa pa rin sala, nakaupo kaming tatlo ni Ishi, Mica at Ako sa sofa habang nakasalampak sa sahig yung iba. Nanonood kami nang Insidious chap. 1 up to the last chapter kaya tawa ako nang tawa kapag tumitili sila.

I remembered someone who screamed while we were watching in the cinema. Sabi niya hindi siya natatakot but he screamed whenever the ghost appeared on the screen. I stop when I see myself smiling, that was a long time ago, I should stop reminiscing about the past.

I washed out the memory that made me remember him and focused my attention on Tatiana.

Belle whispered something on Tiana, naging dahilan ito upang tumayo ang bata sa gitna. Nagulat ako when someone turned off the television.

"Watch her." Mica said.

Tumungo ako at tinoon muli ang paningin kay Tiana. Halos mapunit ang ngiti sa kanyang bibig habang nakatingin ito sa akin.

"Mommy! May ginawa po kaming poem nila Tita! Para po sa'yo hindi pa po siya tapos pero sabi nila Tita parinig ko na raw po sa inyo." Nakangiting ani niya.

Napalabi ako sa sobrang touch, I didn't know they would do something thoughtful for me. I feel love.

"Really? Thank you baby! Thanks guys!" Masayang ani ko sa kanila. Hinampas ko pa si Mica sa aking tabi. "Mica! Record mo ha? Tapos send mo sa akin!"

Tumungo siya at nakangising kinuha ang cellphone. "Go baby Tiana, itula mo na!"

Tiana smiled at me. She even waved her hands because of excitement.

"Ang mommy kong marupok bow." Ani niya. Yumukod pa talaga ito.

My jaw dropped after I heard the title of the poem. Mica put the camera on my face so they could video my reaction and after she was satisfied she set the camera again back to Tiana.

"Si Mommy Yusra ay isang marupok,

Nakita niya lang si Daddy Weston puso niya'y muling tumibok."

Gumawa pa ito ng hugis puso sa kanyang kamay at tinapat ito sa kanyang dibdib habang kunwaring tumitibok ito.

"Wika niyang hindi na niya ito hahayang muling pumasok ang taong dati nang kumatok,

Ngunit nang masilayan niyang muli,

Kanyang ngiti ay hindi na mapawi."

Nais kong magmura ngunit nakatingin sa akin ang anak ko, kaya pinipigilan ko ang aking sarili. Nahahawa na ang anak ko sa kagaguhan ng mga Titas niya.

"Halos itago ang kilig at pagngiti,

Noong kagabi kanyang nakatabi

Ayaw niyang aminin na mahal niya pa ang lalake

Ngunit ang mga mata nito ay hindi nagkakamali.

Kunwari sa kanya siya'y galit,

Pero ang totoo sa mukha niya'y itong naakit

Ang mga paru-paro ay nagliliparan sa kanyang tiyan,

Kapag si Daddy Weston ay kanyang nasisilayan."

Mystify LoveWhere stories live. Discover now