POST
"Yusra! Kaya mo 'yan! Malay mo kayo talaga ni Weston ang para isa't-isa, instant comeback na." Pagbibiro ani ni Ishi, nakataas pa ang kamay niya habang winawagyway ito.
Nandito kami ngayon sa airport, babalik na sila sa Manila. Karga ko ngayon si Tiana, dahil sasama na ito sa kanila. Hindi ko alam paano nagawan ng paraan ni Thea ang lahat but I'm thankful to her.
"Huwag ka nang umiyak ha? Be strong enough to face him." Thea said. Ngumiti ako sa kaniya bilang pagsang-ayon. "Just follow what you think is right."
"M-Mommy mamimiss po kita." Naluluhang ani ni Tiana, yumakap siya sa akin nang mahigpit.
"Don't worry baby, araw-araw tayong mag-uusap sa call. Mommy will always video call you after work." Saad ko. "Mabilis lang ang three months anak, ilang tulog lang makakasama mo na ulit si Mommy."
"Sure po?" Naluluhang wika nito.
"Sure na sure. Sila Tita muna ang bahala sa'yo, kasi kailangan mong mag-aral para makapasok na ikaw sa school. Okay? Huwag kang magpapasaway kila Tita mo, ha anak? Kapag may nangyari call Mommy and I'll go home and be with you as fast as I can."
Humalik ako sa pisngi nito. Tumungo-tungo ito sa aking sinabi. Lumapit sa amin si Thea at tuluyan siyang kinuha sa akin.
"I love you." I whispered in Tiana's ear.
"I love you too, Mommy."
"Bye mga bessywaps mamimiss ko kayo!" Mica said, kunwari pa siyang nagpupunas ng luha kahit wala naman.
I looked at Damien's side, mula nong insidente kagabi ay hindi na kami nakapag-usap pa, I don't where did he stay, kung natulog ba siya o hindi.
Dahan-dahan kong hinakbang ang paa ko patungo sa kaniya, he was just following every steps that I make.
"Damien, I'm sorry." Hinawakan ko ang pisngi nito. "Thank you for all the things that you did to me, for making me happy during my hard times, for lifting me up whenever I'm feeling sad and thank you for being my shoulder every time I cried."
May isang butil ng luha ang pumatak sa mga mata nito. Hindi ko mapigilan ang yakapin siya dahil nararamdaman kong nasasaktan siya dahil sa akin.
"I will always be grateful to you," I whispered. "So please... I am asking from the bottom of my heart, free your love from me. I don't want to hurt you, again."
I can bear to watch him getting heartbroken because of me, all he did was love me so much that he forgot to love himself too.
Hindi siya kumibo at nagsalita kaya, kinalas ko ang pagkakayakap ko sa kaniya at tumingin ng diretso sa mga mata nito.
"Please... stop chasing me, Damien. You deserve someone who can reciprocate her love for you, someone who deserves you more."
"I wish that was easy, Yusra."
Binasa ko ang labi kong natuyo bago ito kinagat.
"I wish for your happiness, Damien." I said.
Damien nodded at me, he caressed my face for the last time before slowly walking away from me.
I felt a sting in my heart when I'm watching him plod away.
Mica hugged me from the back. We both looked at them as Mica waved her hands to our friends.
Kaming dalawa na lamang ang natira rito sa hotel. We're fixing our luggage so we can go to the apartment that our hospital provided for all the medical health workers.
YOU ARE READING
Mystify Love
RomanceGIRLS SERIES #1 YUSRA ALCANTARA (COMPLETED) "Sa susunod... huwag mo nang muling ipaparamdam sa iba iyong p-pagmamahal mo... kung hindi mo rin kayang panindigan, dahil sobrang sakit." ____ Warning: This story is not suitable for ages 18 and below. Re...