Audition
"I broke up with her that day" Ani Inigo at sumubo ng sushi, natapos ang discussion namin at inabot ito ng gabi kaya nagyaya na siya ng dinner.
We are talking about his ex-girlfriend, Mara Fontanilla, the one I saw with him the day before yesterday. At the moment , we are having dinner at Viking's as he requested, tumanggi pa nga ako noong una dahil wala nga akong dalang pera.
"Why?" I asked and sipped my lemon juice.
"Because I caught her seeing with someone else months ago until the day you saw us" I was surprised by that, who the hell will cheat if your boyfriend is Inigo Imperial? Oh yeah I forgot Mara already did, oops.
"Is that so? How awful" I smirked and he smirked too.
"How about you? Any boyfriend or suitor?" Tanong niya.
"Too busy for men" I answered at sumubo ng tempura.
"Busy? Really? So ano 'yong nakita ko kahapon?" Tanong niya tapos uminom ng iced tea.
"What did you see?" I confusedly asked him.
"You? With Joaquin Esguerra in Dunkin' Donuts" Aniya at kumain ulit ng sushi.
"Come on! We just did our assignment!" Natatawa kong sabi.
"Hinatid ka ba niya pauwi?" I don't know where that question came from but I just nodded and he smirked, what was that for?
He drove me home after the dinner, wala pa kami sa tapat ng mansion ay kitang-kita ko na ang aming mga katulong na naka abang sa aming malaking double doors kasama si Kuya Calvin wearing a blue long sleeve polo and slacks at nakahalukipkip habang kausap si manang Bebang at parang kakauwi niya lang galing sa kung saang lakad.
Hindi ko na pinalabas ng sasakyan si Inigo para pagbuksan ako ng pintuan dahil lahat ng echosera sa Casa Figueroa ay naghihintay sa akin sa labas, I'm sure may magaganap na naman na hot seat.
Nagpaalam at nagpasalamat ako kay Inigo para sa araw na 'to bago bumaba ng sasakyan niya at sinalubong ang aking echoserang Kuya at mga kasambahay.
"What?" I asked in a pissed way, I know that they don't want boys around me, they don't even want me to have a boyfriend, they always dispatched the boys who flirted with me if they didn't like them, silly right? Walang nangangahas na manligaw sa akin dahil lahat ng sumubok tinatakot.
"What took you so long to go home, young lady? Hmm?" Kuya asked in an authoritative way and raising his eyebrows.
"You don't care" I widened my eyes at him because he shouldn't really care.
"Of course I care!" Pagalit niyang sabi dahil nilagpasan ko lang siya at pumasok a loob ng mansion.
Nakita kami ni Papa nang pababa siya ng hagdan, hindi ako tumigil sa paglalakad paakyat kahit nakasunod sa akin si Kuya at kung ano-ano ang pinagsasabi.
"What's the problem?" Tanong ni papa nang makakasalubong ko na siya.
"Ask your son" Ani ko at humakbang na sa hagdanan.
"Calvin?" Ani Papa.
"Your daughter needs curfew" Natigil ako sa sinabi ni Kuya.
"Ako may curfew tapos ikaw wala?" Reklamo ko at hinarap sila sa sala habang nasa hagdanan ako.
"Dahil babae ka" Paliwanag niya.
"Ha?" Tanong ko.
"You are-" I cut him off.
"Hatdog" I turned around and continued walking up the stairs.
Naligo ako at nag-ayos ng sarili bago sumalpak sa higaan at magpahinga, dumaing ako nang may tumama sa likod ko paghiga ko, kinapa ko 'yon at kinuha and its my wallet, great! may utang pa yata ako kay Inigo, gosh.
BINABASA MO ANG
Dreams Beyond Love (Albay Trilogy)
RomanceMay mga taong kailangan bitawan dahil may mga pangarap na hindi puwedeng iwan. Love is a powerful word and it conquers all. Be that as it may, loving is not a choice but leaving is. Hindi man hinayaan ni Chantelle na maging handlang ang kaniyang pro...