Carnival
"Okay ABM 1, we are having Mr and Ms. Bicol University this month and I hope you will all cooperate to the said event and I want you to choose your representative for Mister and Miss Bicol University!" Ani Maam sa unahan.
"Maam! Si Chantelle nalang Maam, maganda naman tyaka talented!" Suhestyon ng isa naming kaklaseng lalaki.
"Oo nga Maam si Chantelle nalang tutal sanay naman siya sa mga ganyan" Ani pa ng isa.
Tinignan ko si Joaquin sa kanyang upuan sa malayo kung payag ba siya, third quarter na kasi at nagbago na naman kami ng seating arrangement.
Nadatnan ko lang siyang nakatitig sa lapag at hinihimas ang kanyang baba, para bang hindi alam ang nangyayari ngayon sa klase.
"Maam si Joyce nalang po! Nagmo-model din naman po siya tyaka maganda rin" Si Aina.
"Si Chantelle nalang ano ba, Aina? Mas sanay si Chantelle sa mga ganyan" Kunot noong sabi ng kaklase naming lalaki kay Aina.
"Give chance to other Ryvon ano ka ba? Baka umay na sila sa itsura ni Chantelle, maiba naman" Umirap si Aina kay Ryvon.
Medyo hindi ko nagustuhan ang sinabi ni Aina, alam ko namang ayaw niya sa akin dahil kay Joaquin una palang kaya ganyan siya.
"Maam, si Joyce nalang po, we won't lose any chance of winning if we let her join, besides she's pretty and smart though" I suggested.
Joyce is our classmate, beginner model at matalino rin, may itsura naman kaso lang maliit.
Alam ko namang mananalo kami kapag ako ang sinabak nila pero gusto ko rin bigyan ng chance ang iba na ipakita ang talento nila.
Pangarap kong maging sikat na model or singer hindi lang dito sa Pilipinas kundi pati na rin sa ibang bansa, nag-aral muna ako netong mga nakaraang buwan at nang umalis si Inigo ay doon ko na pagdesisyonan na babalik na ako sa industrya at tutuparin ang mga pangarap kong maging isang sikat na singer at model.
"Aina cut the crap! Chantelle is the alas of this section! Let her represent us!" Inis na sabi ni Ryvon.
"Aren't you sick of Chantelle's face and talents? Eh mayaman lang naman sila kaya 'yan sumikat, she doesn't have the real 'talent'" Naghalukipkip si Aina at umirap kay Ryvon.
"Watch your mouth Ms. Perez!" Sita ni Maam kay Aina na agad namang natikom ang bibig.
I granted her suggestion for letting Joyce to join the pageant even though I know myself that it's a sure bet that I'll win the contest and yet she is insulting my talent?
"Bakit Maam? Eh totoo naman—" Someone cut her off.
"Ikaw nalang kaya ang sumali Aina, tutal marami ka namang sinasabi at mukhang mas talented ka sa dalawa" Malamig na tono ng boses ni Joaquin.
"Ako? Well it's a pleasure to me" She didn't get the sarcasm. Now I believe mananalo nga ang isang 'to.
"Okay, Joyce Delos Santos will be your representative for Miss BU if you agree Miss Figueroa?" Maam looked at me.
"It's fine Maam, I will be glad if Joyce will represent our section" I politely smiled.
"Maam, no offense pero maliit si Joyce para sumali sa isang pageant, kailangan natin ng matangkad katulad ni Chantelle!" Giit ni Ryvon, umiling nalang ako.
"Maam, Joyce will be the final representative, for those who are insisting me to join, I refuse" I stood up.
I looked at Joyce and she smiled to me, alam kong kaya niya at isa pa hindi naman siya mahiyain.
BINABASA MO ANG
Dreams Beyond Love (Albay Trilogy)
RomanceMay mga taong kailangan bitawan dahil may mga pangarap na hindi puwedeng iwan. Love is a powerful word and it conquers all. Be that as it may, loving is not a choice but leaving is. Hindi man hinayaan ni Chantelle na maging handlang ang kaniyang pro...