Marry
"Fuck off, Joaquin!" Naiinis kong sabi at bahagya siyang tinulak habang nasa loob kami ng sasakyan at kinukulit niya ako na magcuddle.
"Ay galit" Aniya at tumigil sa pangungulit sa akin.
Nasa loob kami ng sasakyan kasama ang mga pinsan ko para sa Daraga Festival na bente minutos lang naman ang layo mula Legazpi.
"Paanong hindi ako magagalit eh ang kulit mo! Sabing ayaw ko nga!" Naiinis kong sabi, naghalukipkip ako at tumingin sa labas ng bintana.
"Gusto lang naman kita lambingin" Aniya at umayos ng upo.
"Namiss kita ng sobra, ang tagal nating hindi naglambingan tapos ngayong nilalambing kita na iinis ka, kapag hindi naman kita nilambing na iinis ka rin, so anong gagawin ko? Saan ako lulugar?" Buntong hininga niya at umiling.
"Saan ka lulugar? Sa lugar, alangan namang lumugar ka sa bagay" Irap ko.
"What? I just want to cuddle with you and you're getting mad at me! I didn't even know if I did something wrong! That's fuck!" Frustrated niyang sabi.
"Oh tapos?" Tinaasan ko siya ng kilay.
"Wala" Aniya ng hindi ako nililingon.
"Anong problema mo?" Pagtataray ko sa kanya pero hindi niya ako sinagot.
"Hoy, sagot" Tinabig ko siya. Annoyance is evident in his glance.
"Wala" Walang emosyon niyang sagot.
"Anong wala? Eh 'di ba kung ano-ano ang sinasabi mo sa'kin na cuddle-cuddle tapos—" He cut me off.
"Wala nga, ang sabi ko wala, Damn!" Kunot noo niyang sabi at nag-iwas ng tingin.
Binalot ng katahimikan ang buong sasakyan at nagtinginan sa amin ni Joaquin sina JC at Crisha na nasa harapan. Nakaramdam ako ng kaunting sakit dahil mukhang na iinis sa akin si Joaquin.
"Bakit ka galit?" Naluluha kong tanong at nakita ko ang paglambing ng kanyang ekpresyon na kanina ay mukhang galit.
"Hey, are you crying? I'm not angry, baby" He cupped my cheeks and kissed my forehead.
"Women, when on their red days, their attitudes drives people insane as fuck" Ani JC habang nagmamaneho.
"Hoy anong insane as fuck? Gusto mong i-fucking fucking din kita dyan? Alam mo ba kung gaano kasakit sa puson namin kapag meron kami? Namimilipit kami sa sakit kaya tigilan mo 'yang insane-insane mo at baka pakainin kita ng dugo ko" Piningot ni Crisha si JC.
"Eww Crisha, no thanks 'yong sa girlfriend ko nalang, mas masarap" Pilyong sabi ni JC at malanding dinilaan ang kanyang labi.
"In the first place you don't have any girlfriend" Pagtataray ni Crisha.
"Oh yeah, I forgot. Ayaw pala nila sa gwapo, matalino, mayaman at taga pagmana na si JC Figueroa, wala silang taste" JC chuckled. And Crisha and I both rolled our eyes.
"Kilabutan ka nga sa sinasabi mo, kadiri" Crisha's body shivers.
"So hindi ka galit?" Nag-angat ako ng tingin kay Joaquin na tumawa lang.
"Of course not, I won't get mad at you, you're too precious to hate" He chuckled and rested his chin on my shoulder.
"And I definitely understand your mood swings, na badtrip lang talaga ako kanina kasi grabe ang sungit mo sa akin" He chuckled and kissed my neck many times.
BINABASA MO ANG
Dreams Beyond Love (Albay Trilogy)
RomanceMay mga taong kailangan bitawan dahil may mga pangarap na hindi puwedeng iwan. Love is a powerful word and it conquers all. Be that as it may, loving is not a choice but leaving is. Hindi man hinayaan ni Chantelle na maging handlang ang kaniyang pro...