After naming kumain ako na naman ang inutusan ni Nicole na magwash ng dishes goshhh why ako palagi ba.
"But Nicole please I am tired na"
"Ayy walang pagod pagod kapag nandito ka sa bahay namin sige ka isusumbong kita mamaya kay Ate Bea"
Goshhh tinatakot niya ako
"Ayst ok fine gagawin ko na nga ohh goshh"
Basta don't blame me kung may mabasag man akong plate or something.
Naghugas na ako ng mga pinagkainan namin habang si Nicole nagsasalitang mag-isa sa sala ayst is she crazy na? Goshhh. Di ko na lang siya papansinin I will just continue what I'm doing now.
"Meow~~~" May biglang cat na dumikit sa paa ko
Oh my gosh I hate mabalahibong nilalang
"EEEWWWW!!! GET OFF ME UGLY CAT!!! YUCKKKK!! " Dahil sa gulat nasipa ko ang pusa palayo at nahulog ang plate na hawak hawak ko
*gulp* goshh nakabasag ako
"Yumi? Anong nangyari?" Papalapit na si Nicole
Goshh
"Ano yan ayst pambihira naman nakabasag ka? Luh lagot ka kay Ate"
"I didn't mean to, It's the cat's fault"
"At bakit naging kasalanan ng pusa aber?"
"Simple lang that black cat sit on my feet and I hate cats dahil don nagulat ako kaya nasipa ko yang pusa at nakabasag ako"
"Ayst sige na nga di ko sasabihin kay ate basta huwag mo nang ulitin"
"Di ko mapapanga----"
"Huwag mo nang ulitin at iligpit mo na din yan"
Di ako pinatapos amp
"Ok fine" No choice kong sagot
***
Pagkatapos kong maghugas ng pinagkainan namin plano kong ng pumasok na sa kwarto ko para magpahinga I'm so tired na kaya duhh.
"Ohh saan ka pupunta" Tanong ni Nicole
"I'm going to rest na" Di na ako nag-aksayang lumingon sa kanya
"Ok sayang di mo naabutan yung kaibigan ni kuya ipapakilala ko sana sa iyo ehh"
"I'm not interested anyway" Wala na talaga akong gana para sa mga ganyang thing duhh mas important ang beauty ko noh kaya pumasok na talaga ako sa kwarto at nahiga na sa kama kunting love song at nakatulog na agad ako.
Nicole's POV
Hi everyone ako nga pala si Nicole Perez ang pinaka cute sa magkakapatid hahaha charott....
Sinilip ko si Yumi sa kwarto niya kung nakatulog na ba siya. Hmm mukhang pagod na pagod to ahh kunting music ng love song lang nakatulog agad hayst di talaga sanay sa mahirap na buhay pero sa tingin ko matototo din to kapag tumagal siya dito sa amin.
***
Hapon na ng dumating si kuya Nathan
"Ayy kuya nandito pala kanina si Shawn hinahanap ka"
"Ohh anong sadya niya"
"Edi ikaw alangan namang ako"
"Ayst magseryoso ka nga" Naku malapit na tong mainis
"Total wala ka naman sinabihan ko na lang na bumalik ngayon hapon para maabutan kana niya"
"Ahhh mabuti naman"
BINABASA MO ANG
Once In A Jeepney (COMPLETED)
JugendliteraturThis is a story about a maarte girl 🖤🖤🖤