44

1.9K 75 5
                                    


Chapter 44
3rd Person's POV;
Napuno ng tawanan at halakhakan ang green house ng parang batang kwento ng kwento si Caito sa lalaking kakakilala niya lang.

"Tapos alam niyo po ba pag hinahawakan niya ako nun kinakagat ko siya tapos sisigaw siya at pag maliligo ako maghahabulan muna kami sa living room." Kwento ni Caito na kinatawa ng binata.

"Ang pilyo mo pala nun hahaha."

"Hindi po kasi naman nakakatuwa kasi ang reaksyon niya." Nagpipigil ng tawang sambit ni Caito ng---.

"Mahal mo ba ang lalaking nangangalang Kaide?" Tanong ng binata na kinatigil ni Caito.

"Pareho po kaming lalaki at isa pa po magkaiba ang level ng buhay naming dalawa." Bulong ni Caito na may malungkot na expression.

"He was look happy." Bulong ng batang nasa limang taon habang buhat ng lalaking may kulay abo na mga mata.

"Yeah." Sagot ng lalaki bago tumalikod at naglakad papunta kung saan.

---
"Sinabi ko ng ayoko diba?!" Sigaw ni Caito pagkatapos hampasin ng malakas ang mesa at tumayo.

"Bakit Luc hanggang ngayon ba umaasa ka pa ding makakabalik sa pilipinas?" Tanong ng ginang na kinatigil ng binata.

"Siguradong kinamumuhian kana ng pamilyang pinanggagalingan mo dahil pagkataong meron ka. One of this day magiging mafia boss ka at malapit ka ng mag 23 kailangan mo ng makakasama kaya sa ayaw mo at gusto kailangan mong magpakasal." Ani ng ginang bago tumayo at matamang tingnan ang anak.

"Hindi yun ang mundo mo Luc dito ka at harapin mo na ang kapalaran mo bilang tagapagmana para sa ikabubuti ng lahat at ikatutuwa ng ama mo." Dagdag ng ginang na kinayukom ng kamao ng binatang si Caito bago lakad takbong umalis sa silid at mangiyak ngiyak na umakyat ng hagdan.

"Ulitin mo pa yun Yurika ako na pipilipit sa leeg mo." Malamig na sambit ng lalaking nasa pinakasulok ng kwarto.

"Wala kang karapatang sabihan ng ganun ang anak ko at paiyakin, watch your word Yurika baka nakakalimutan mo kung saang linya ka dapat nakatayo." Ani ng lalaki na kinailing ng binatang nasa tabihan nito habang humihithit ng sigarilyo.

"Patawarin mo ako Mylord." Nanginginig na sambit ng ginang bago lumuhod bilang pag galang.

---
"Batang porter masyado ng gab---." Napabuga ng hangin ang binatang si Leonel ng makitang parang wala lang na inakyat ng limang taong bata ang veranda na nasa pang apat na palapag ng palasyo.

"Nangako ako kay Kaide babalik ako." Naiiyak na bulo ni Caito habang nakasampa sa gitna ng kama at yakap ang mga tuhod.

"Kaide." Bulong ng batang lalaki na may pulang buhok habang hinimas himas ang baba nito at nakasilip sa binatang umiiyak.

"He was the reason hmm."

--
"Kalalabas mo lang ng ospital Kaide." Nag aalalang sambit ni Kace ng makitang nagiimpake ang anak.

"Papa please wala na akong oras." Nag aalalang sambit ni Kaide bago harapin ang ama.

"Pano ka makakaalis wala kang plane ticket." Sabat ni Cairo na naka cross arm habang nakasandal sa pintuan ng kwarto.

"Dun ko na lang aasikasuhin sa airport dad ang mahalaga makaalis---."

"No need kuya." Napatingin si Kaide ng makita ang dalawang kapatid na nakangiti habang may mga dalang bag.

"Teka bakit may dala kayong bag sasama kayo?" Hindi makapaniwalang tanong ni Kaide.

"Hindi lang tayo buong gang kasama aba kailangab mo ng back uo kuya lalo na anak ng mafia boss ang kikidnapin natin duhh." Pagtataray ni Eros na kinapigil ng ngiti ng binata bago tingnan ang mga magulang.

"Papa dad---."

"Alam kong magpupumilit ka pagkalabas na pagkalabas mo kaya pinahanda ko na sa daddy niyo ang plane ticket." Ani ni papa dahilan para sunggaban ko siya ng mahigpit na yakap.

"Papa salamat." Bulong ko.

"Basta mag iingat kayo dun ibalik niyo dito si Caito." Nakangiting sambit ni papa ng maghiwalay kami at haplusin ang pisngi ko.

"Binata na talaga ang mga anak ko." Naiiyak na sambit ni Papa na kinatawa ko ng mahina bago siya yakapin ng mahigpit.

"Iloveyou papa." Bulong ko bago tingnan si dad na napapailing na lang bago lumapit saakin at guluhin ang buhok ko.

"Mag iingat kayo malaki ang Paris." Ani ni Dad na kinatango ko.

"Opo dad."

"Waah papa mamimis kita basta papasalubungan ko kayo ng cake galing sa Paris hihi." Banat ni Eros bago kami yakapin na kinatawa ko ng mahina ng pati si Airo nakigroup hug.

'Magkikita na ulit tayo Caito.'

---
"Ayos ka lang?" Tanong ng binata bago yakapin mula sa likod ang asawa na nakatingin sa napakalawak na kalangitan.

"Nag aalala ako para sa anak natin. Matagal siyang nawala saatin Jiro at ayokong mawala siya ulit." Bulong ng lalaki na kinatahimik ng binatang nangangalang Jiro sa loob ng ilang segundo.

"Anong gusto mong gawin ko mahal ko? Patayin ko ang mga tinuturing niyang pamilya para hindi niya na gustuhing umalis?" Tanong ng lalaki.

"Kung gagawin ba natin yan magiging masaya si Luc?" Walang buhay na tanong ng binata.

"Look babe malaki na si Luc, he can decide in his own ang magagawa na lang natin tahimik siyang gabayan ikaw din naman ang may gusto nito diba?" Tanong ng binata bago iikot ang asawa at halikan sa noo.

"Anak natin si Luc at alam kong magiging okay lang siya kung ano mang mundo ang haharapin niya at kung saan man yun wala na tayong ibang magagawa kung hindi alalayan at gabayan siya bilang magulang."

"Porter." Napatingin ang dalawa ng may kumatok sa pinto ng silid at buksan yun.

"May mga uninvited na bisita na paparating para sa welcoming party bukas ni Young master anong gagawin?" Nakapamulsahang tanong ng lalaking nasa 40s at walang emosyong nakatingin sa binata.

"Harangin niyo wag niyong hahayaang makapasok ng palasyo." Bored na sambit ng binata na kinatingin ng asawa.

The Beast Untamed BeautyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon