TANYA
TODAY, may balak kaming pumunta sa isang psychiatrist, sabi saakin ni Darkus, we need to consult the experts about my case.
2 days ago ay nagsimula na ulit lumabas ang isa ko pang katauhan, si Irah, although she is very distant sa mag-ama, sabi naman ni Darkus, he is very sure na lumalayo lang ito dahil nasasaktan parin si Irah.
I think my true self is Tanya, and my other self is Irah, impulsive, negative and very distant to others.
Ang nakilala ni Darkus ay ang other self ko na, na binuo ko na matagal na panahon, but I'm not sure when, kung kelan ito nag-take control sa katawan ko, but one thing is for sure, kailangan na niyang mawala, not just for my sake but for Lesley.
Lesley is very scared of Irah, hindi naman daw siya sinasaktan nito pero sabi saakin ng anak ko, she is afraid of Irah because of the what she see in Irah's eyes.
"It's very sad, and the way she see me mama, she really don't like me, para pong ako ang dahilan kung bakit siya malungkot"
I closed my eyes, makita ko palang na nasasaktan ang anak ko hurts me also.
"You okay?" Napalingon ako sa kaliwa ko, nandoong nakatingin saakin si Darkus. Kadadating lang nito galing sa palasyo ng hari at reyna.
"Oo naman, tutuloy na ba tayo ngayon? I know pagod ka pa."
Baka kasi napagod ito, halos tatlong araw siyang wala dito sa bahay namin, sa tinggin ko ay marami itong inasikaso.
Ngumiti ito saakin at lumapit, hinawakan nito ang parehas kong kamay at tumingin saakin ng mariin. "I'm not tired, you should get consulted, kaya you must prepare yourself."
Tumango ako dito at binitawan na ang kamay nito. Tumaliko ako sakanya at umakyat na sa kwarto namin.
Pagkalipas ng halos isang oras ay handa nanaman ako. Bumaba na ako sa sala kung saan nag-aabang saakin si Darkus.
Napalingon ito sa gawi ko, siguro ay naamoy ako nito. Napahagikhik ako sa isip-isip ko.
Diyos ko! Kung lahat ng bampira ganito kakisig, hindi ako mag-aatubiling mag mahal ng marami.
I shrug my thoughts, nako! Kung nababasa lang ni Darkus ang nasa isip ko magagalit ito saakin.
Pagkababa ay ginagap agad nito ang aking kaliwanh kamay. Kunot ang noo nito ng tingnan ko ang kanyang mukha. "Ah eh, may problema ba?"
Lalong kumunot ang noo nito. "Darling, hindi pa sarado ang isipan mo."
"Ha?"
"Tanya..."
"Hehe." Bumitaw ako dito at tumakbo na palabas.
"Tanya!"
Napangisi ako, sana lagi nalang ganito.
---
HOSPITAL
Kasalukuyan kaming nasa psychiatric department ng isang pribado at normal na hospital. Sabi saakin ni Darkus at hindi nanaman kailangan na sa espesyal na ospital ako dalhin dahil tao pa naman ako.
"Mr. and Mrs. Weinton kayo na po." Napalingon ako kay Darkus, ngumiti ito saakin bago ako inalalayang tumayo.
Naglakad na kami papunta sa kwarto kung saan ay makikipag-usap ako sa isang psychiatrist na ang sabi ni Darkus ay kilala nya.
Pagkapasok namin ay sumalubong ang isang matandang babae at ngumiti saamin. "Magandang hapon saiyo Darkus, at sa butihin niyang asawa."
Matandang doctora pala ang mag checheck saakin, paano ito nakilala ni Darkus?
Pumasok na kami sa loob, nauna ako kay Darkus dahil sinaraduhan nya pa ang pinto. "Maupo kayo."
Tumango ako at naupo sa sofa na nasa harap ng table ng doctor.
"Magandang hapon muli, I am Love Justamante, ready ka na ba Tanya?"
Magsisimula na pala. Tumango ako dito at hinawakan ng mahigpit ang kaliwang kamay ni Darkus.
"Darkus told me the problem long time ago, pero dahil busy ang isang iyan eh hindi niya na nalaman pa ang findings ko. Well I can sense na okay na kayo right?"
"O-opo..." Naiilang ako sa matandang doktor, parang tagusan sa kaluluwa ang tingin nito saakin.
Tumango ang ito at nagsimula ng magtanong. Sinagot ko ang lahat ng ibatong tanong nito saakin. Kahit medyo kinakabahan ay kinaya ko naman.
"Well Mrs. Weinton, it's a rare mental illness called Dissociative Identity Disorder, sometimes they call it Multiple Personality Disorder or DID."
Matiim kaming nakinig ni Darkus sa sakit kong ito.
"It is a mental illness that involves distruptions or breakdown of memory, awareness, identity and perception..."
"Kung may DID ang isang tao, madalas hindi sila aware na may other personalities na sila developed inside their minds, like what happened to you Tanya..."
"DID symptoms can be mild or can be worse, what happend to you is mild lang naman, kaya I think we can heal you but of course if you are ready to open your mind in some therapies right?"
Tumango ako, ready ako sa any treatment nila para maging normal na muli ako, oara matanggal na si Irah.
"Ang main causes nito ay trauma, well... ninety percent ay abuse ang reason kung bakit nagkakaroon ng DID ang pasyente. The other personality na nabubuo ay coping mechanism nila para ma disconnect sila from that bad, painful memories or traumatic memories..."
"Kaya nga I would like to ask you, hindi si Darkus ang dahilan kung bakit may other personality ka, tell me iha, what is the reason bakit namayani ang other personality mo for years? Kung hindi pa pinilit nitong palabasin ka ay hindi ka makakalabas, nagmuka tuloy na ikaw ngayon ang other personality, tell me, what is the reason?"
Nangangatog ang tuhod ko sa kaba, namamawis na din ang aking noo at kamay.
"Love, isn't to much to handle? Nanginginig na sa takot ang asawa ko."
Umiling ang doctor, "no, I am just asking, hindi siya gagaling if hindi siya magsasabi ng totoo."
Napatinggin ako kay Darkus at napaluha, akala ko, akala ko hindi ko na babalikan pa ang ala-ala na iyon...
"I-I am a raped victim..."
Napayuko ako habang umiiyak, yeah, now I remember, raped victim ako.
"W-what?" Naguguluhang tanong ni Darkus.
"I am a raped victim..." Panimula ko, umayos ako sa pagkakaupo at pinilit na tinapangan ang loob ko.
"Hindi si kuya gab, kundi si Darkus din ang suspect na iyon."
Napatingin ako kay Darkus, may halong gulat ang kanyang mga mata. "Yes, I know natatandaan mo iyon? Yung muntik mo na akong magahasa when I was twelve years old."
Napatawa ako. "Funny is that when Irah is created, nabura ka nga, pero bumalik ka naman, you met Irah na walang kamalay-malay sa ginawa mo noong dose anyos palang ako..."
"... totoong hinintay kita Darkus, dahil minahal kita, pero hindi ako naging emotionally stable lalo na at isang taong makalipas, I am thirteen that time, hindi ka nagpakita saakin, I am on my edge, malapit na akong mabaliw, frustrated sa family, school, friends at sayo, little did I know, Irah was created, and namayani ito sa katawan ko."
"D-darling..."
Humarap ako dito at hinaplos ang mukha nito. "I am okay now, masaya na tayo right? I don't blame you okay?"
I can see in his eyes na nag-aalinlangan ito. Ngumiti ako dito. "I love you..."
"I love you too, so much darling."
BINABASA MO ANG
Dark's Mine
VampiroSimple lang naman ang buhay ni Tanya Irah Acosta, masaya siya sa mga bagay na ginagawa niya, kahit na hindi siya marangya. Lumaki man sa mayamang ama, nakuntento na si Tanya sa mga simpleng bagay sa paligid niya. Pero iba parin talaga ang tinitibok...