Prologue

731 25 13
                                    

Sacrifice.

How would you know if a person is worthy of a sacrifice? Is there any signs of it? May magbibigay ba ng pamantayan para malamang karapat dapat ang isang tao para sa gagawin mong pagsasakripisyo? And how would you know if the sacrifice would be worth it at the end?

Surrendering or giving something up for the sake of something else. Para sa ikabubuo ng iba, handa kang basagin kahit mismo ang sarili mo.

Sacrifice is the process wherein you are willing to miss or lose a part of yourself in the hopes that it would give us our desired benefits in the future.

Pero... dapat ba talaga ganoon? Hindi ba talaga kayang panatilihin pareho? Kailangan ba, palaging may mawawala?

Thus, do you really need to sacrifice something just to prove that you indeed love someone?

Ang pagmamahal at pagsasakripisyo ay isang napakalaking sugal. Hindi mo alam kung mananalo ka ba o hindi. Hindi mo kahit kailan malalaman ang kahihinatnan nito sa dulo. Kung magiging masaya ka ba o hindi.

And yes, I gambled.

But I lost. Bigtime.

Love is full of sacrifices. Sabi nila, kung hindi mo kayang magsakripisyo ay hindi mo rin kayang magmahal nang lubusan. Dakila at busilak ang pagmamahal na kayang magsakripisyo para sa kaligayahan ng iba.

And that's what I did. Nagmahal at nagsakripisyo.

Ngunit ang taong pinagbigyan ko ng aking dakila at busilak na pag-ibig ay binigo rin ako bandang huli. I sacrificed everything for him, but he didn't make that worth it. 

I am Kaia Empress Marcelline, a Goddess who fell in love with a human. I was supposed to guard and managed the life of the ocean but I chose to give it all up for him. Mas pinili kong talikuran ang lahat ng responsibilidad na dapat ay gampanan ko. I abjured my empire, my people, and even my own family for him.

But it turns out... he's not deserving of it.

Isang malakas na sampal ang natanggap ko mula sa aking ina ng hapong iyon. She looked at me with disgust etched on her beautiful face. Humikbi ako at mas lalo lamang lumakas ang paghagulgol.

"You are a big disgrace to this family, Kaia! A disappointment! Kahit kailan ay wala ka nang nagawang matino para sa emperyo! Do you really want us to spend our whole life in ignominy after knowing that!? Isa itong eskandalo!"

I sobbed more and more. Hinawakan ko ang aking kaliwang pisngi na ngayo'y namamanhid na dahil sa sampal na natanggap. I bit my lower lip as I listened to my mother's wrath.

"You what?" The repugnance on her voice is so evident. "Fell in love with a human? You abased yourself into that level, Kaia? You are a Goddess! Anong klaseng kahipokritahan ito!?"

Tumunghay ako at matapang na sinalubong ang kaniyang mga mata. "I love him---"

"Anong alam mo sa pagmamahal?" Her voice thundered the whole area.

I swallowed hard. Marami, ina. Marami akong alam sa pagmamahal. At marami rin akong naging mapait na karanasan tungkol dito. I gasped as tears continued flowing from my eyes.

I should be numb by now. Dapat ay hindi na ako nasasaktan. Inaasahan ko na ito. Sino nga ba ang matutuwa kapag nalaman ang balitang ito?

A Goddess fell inlove with a human. So ironic, right?

Alam ko namang hindi niya ito magugustuhan. Na kahit kailan ay hindi nila ito tatanggapin. I expected this from the start. Ngunit bakit sobrang masakit pa rin?

Ocean Waves Of MiseryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon