MIA'S POV
I breathe a large amount of air before fixing myself. Inayos ko na lang din ang nagulo kong buhok dahil sa pagkakasandal sa pader.
"Mia?" Agad akong napalingon sa nagsalita. I was surprise when I saw ate Zarrie standing meters away from me. She smiled shyly.
"Hey, ate Zarrie! I haven't see you for two weeks. Anong nangyari?" Nag-iwas naman siya ng tingin at saka napabuntong hininga.
"It's nothing. By the way, are you okay now?" Kinunotan ko naman siya ng noo ngunit nang marealize ko ang gusto niyang iparating ay ngumiti na lang ako.
"I have no choice, but I'm fine." Tumango tango naman siya at saka napatingin sa wrist watch niya. Her eyes widened at nagulat na lang ako nang tumakbo siya.
"Oh no! We're late!" She panicked kaya nataranta na rin ako. Nagmadali kaming tumakbo para makarating sa classroom only to find out na absent pala ang prof.
Sabay pa kaming natawa ni ate Zarrie bago naupo. Agad kong kinuha ang panyo sa bulsa ko at nagpunas ng pawis.
Ang aga aga, haggard na ako. Leche kasing Zach 'yan.
Napailing na lang ako nang maalala ko na naman ang sinabi niya. As if naman magpapaangkin ako sa kanya.
Nagfocus na lang ako sa board ng may dumating ng ibang teacher. Buong klase ay itinuon ko ang atensyon ko sa pagsusulat.
Nang tumunog ang bell ay agad kong niligpit ang gamit ko. Muntik pa akong mapatalon ng lumapit si ate Zarrie at hinawakan ang balikat ko.
"Oh God! You scared me!" Tinawanan niya naman ako kaya agad akong nag-iwas ng tingin.
Bigla ko kasing naalala si Zero. Napabuntong hininga na lang ako bago isinara ang bag ko.
"Sabay na tayo?" Tumango na lang ako dahil wala naman akong choice. Agad na lumawak ang pagkakangiti niya bago ako hinila palabas ng classroom.
"I'm sorry, Mia." Nangunot naman ang noo ko at bahagyang bumagal ang paglakad.
Nagtataka kung bakit nagsosorry sa'kin ang ate ni Zero. May kasalanan ba siya?
"Sorry for what?" Nag-iwas naman siya ng tingin at saka huminga ng malalim.
"Kasi wala akong nagawa to stop my parents. Trust me, Zero didn't want that marriage but he has no choice. He still love you but he needs to leave you. You know why? Because he's afraid that our parents will do wicked things against you."
My heart began to skip. Nag-iwas na lang din ako ng tingin. Pinipigil ang sariling maiyak.
"If he really loves me, he shouldn't lied to me."
Napapikit na lang ako ng humigpit ang pagkakahawak sa kamay ko.
"He wants to tell you, but he's afraid that our parents will find out everything. They knew that Zero has a girlfriend but they doesn't know who. Kaya hindi ka na niya pinapansin because he wants to protect you."
Napailing naman ako at pinahid ang luhang tumakas sa mata ko. Ngumiti na lang ako para pagtakpan ang sakit na nararamdaman ko.
"Even he still loves me or not. Wala pa rin namang magbabago. He's engage now."
Napayuko naman si ate Zarrie kaya marahan kong hinaplos ang kamay niya.
"It's okay ate Zarrie. I'm fine, thank you for your concern." Na-angat naman siyan ng tingin at saka ngumiti.
BINABASA MO ANG
WHEN PLAY GONE WRONG
Teen FictionWala ng choice si Mia kundi ang dumepende sa kanyang kapalaran at basta na lang nanghila ng unang taong nahagip ng mata niya upang magpabili ng napkin. Sa kasamang palad, ang ultimate campus crush pa ang nahila niya. At dahil sa pakiusap niya ay bi...