Chapter 21
Dream
I wasn't able to sleep that night. Nanatili lang akong nakahiga sa kama na inilaan sa akin ni Kyle habang inaalala parin ang nangyari o kung totoo nga bang nangyari iyon. Kyle took my phone and keep it with him.
Huwag muna daw akong kumontak ng kahit sino habang inaayos niya pa ang lahat. I feel like a burden actually. Kahit wala naman akong ka alam alam dito ay pamilya ko pa din ang may kasalanan ng lahat, kahit hindi ko pa sila kilala.
Kinabukasan ay umalis si Kyle para bumalik ng Siraya. Hindi ko alam kung bakit niya gustong gawin iyon pero sabi niya ay kailangan niyang ayusin ang lahat. Ate Penrose tried to kill someone and Kyle let her get away, hindi daw dapat siya magtago.
He just purposely left me dahil sabi niya ay wala naman talaga akong alam dito. And we're not actually running from police but from my true family. Hindi daw sigurado kung walang balak na masama si Oliverio sa akin lalo na at nagawa niya iyon kay Ate Penrose.
If this incident makes it to the news then Oliverio will know, kahit ngayon ay nasa Germany pala sila at doon naninirahan. Ate Penrose' body is still in the morgue at the hospital. Paguusapan pa namin ni Kyle kung ano ang gagawin pagbalik niya.
Hapon, ng dumating siya sa unit niya at pagod akong nginitian. Wala ako nagawa buong maghapon kundi maglinis dahil kung hindi ay kung anu ano lang ang maiisip ko.
"I didn't know I hired a maid." He joked.
Malimit nalang akong ngumiti at nilapitan siya.
"Anong nangyari?" mabagal kong tanong.
It's funny how I get to be closed to him in such period of time. Ngayon kasi, pakiramdam ko ay siya lang ang mayroon ako at makakaintindi sa pinagdadaanan naming pareho.
He sighed and went to the kitchen to grab some water. Pagkatapos ay hinarap niya ako.
"I went straight to the Buenavides because they didn't file a case." He said making my eyebrows furrowed.
"They didn't?"
He nodded and shrugged, "Sinabi nila sa police na may nagtangkang manloob at hindi nakita ni Javier kung sino."
I blinked as my heart hammered at his name. I gulped and looked away.
"He told the police he let the employees goes because he thought there is strange thing going on. Hindi na nila pinaimbestigahan pa dahil hindi naman pinatuloy pa ng Buenavides."
"Bakit daw?" halos mautal kong tanong.
"I want to know that too, so I went to their house. His parents are both there. Nang malaman na alam ko ang totoong nangyari ay galit na galit akong ginugod ng Mama niya. Javier was shot right? They were terrified. Inawat lang ni Javier." kwento niya habang lantad na pinagmamasdan ang reaksyon ko.
Nanatili akong nakatayo sa harap niya at iniintindi ang kaniyang sinasabi. I bit the side of my lip to control my emotions. He crouched a bot more to see my reaction.
"And?" baling ko.
"Hinanap ka sa akin ni Javier at mas lalong nagalit ang nanay niya nang malaman na kapatid ka ni Penrose at nalaman na nandoon ka nang mangyari ang insidente."
I blinked and look down. Hindi ko alam kung ano ang uunahing isipin.
"She was so mad she's asking where are you and why not face them for the crime you did? She thought you're with Penrose planning this all along. Is there... something you're not telling me Aio?"
I shook my head as imagine Javier's mother wrath and agony for what happened. Hot tears pooled beside my eyes as imagine myself being sorry for what happened but can't actually do something about it.
BINABASA MO ANG
Flowers and Bullets (Macimilian Series #2)
RomanceMacimilian Series #2 Azalea Iolanthe Escribaño likes to live in the soft wind and touch of their small flower land. Everything about her screams gentleness and sweetness. Hindi maipagkaila na isang babaeng hindi makabasag pinggan. Despite her unreco...